Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG ĐÀO TẠO TRƯỚC THỜI HẠN CÓ PHẢI BỒI THƯỜNG?

Nội dung vấn đề:

Em kí hợp đồng thử việc và cam kết đào tạo ngày 8/9. Thời gian đào tạo cũng là thời gian thử việc, từ 8/9 - 8/ 10, dạng vừa học vừa làm . Nội dung đào tạo có ghi , khi kết thúc khóa học thì NLĐ phải làm cho công ty ít nhất 6 tháng, nếu không phải bồi thường cho công ty 3 triệu đồng.

Đến ngày 12/9 em cảm thấy công ty không phù hợp, xin nghỉ thì công ty nói 3 phải bồi thường chi phí đào tạo. Và nói qui định công ty nộp đơn xin nghỉ 30 ngày mới giải quyết và bắt em làm tiếp. Em xin hỏi , trong TH em có phải bồi thường chi phí đào tạo không ạ. Và theo em biết trong thời gian thử việc NLĐ có thể nghỉ không cần báo trước. Em xin ý kiến bên luật sư ạ.

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi tới Luatbinhduong.net, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo quy định tại Điều 62 Luật lao động 2012 quy định về hợp đồng đào tạo nghề, theo đó:

 

1. Hai bên phải ký kết hợp đồng đào tạo nghề trong trường hợp người lao động được đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề, đào tạo lại ở trong nước hoặc nước ngoài từ kinh phí của người sử dụng lao động, kể cả kinh phí do đối tác tài trợ cho người sử dụng lao động.

 

Hợp đồng đào tạo nghề phải làm thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản.

 

2. Hợp đồng đào tạo nghề phải có các nội dung chủ yếu sau đây:

 

a) Nghề đào tạo;

 

b) Địa điểm đào tạo, thời hạn đào tạo;

 

c) Chi phí đào tạo;

 

d) Thời hạn người lao động cam kết phải làm việc cho người sử dụng lao động sau khi được đào tạo;

 

đ) Trách nhiệm hoàn trả chi phí đào tạo;

 

e) Trách nhiệm của người sử dụng lao động.

……”

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn có giao kết hợp đồng thử việc và hợp đồng đào tạo với cam kết làm việc cho công ty ít nhất 6 tháng. Trường hợp bạn muốn chấm dứt hợp đồng thử việc thì căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Luật lao động 2012 : “Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận.”

Do vậy, đối với hợp đồng thử việc bạn có thể hủy bỏ thỏa thuận ban đầu mà không cần báo trước và bồi thường cho công ty.

 

Tuy nhiên, theo nội dung hợp đồng đào tạo, bạn có cam kết, sau khi hoàn thành khóa học thì phải làm việc cho công ty ít nhất 6 tháng nhưng sau đó bạn muốn chấm dứt trước khóa học và công ty có yêu cầu bạn bồi thường thiệt hại, theo đó, nếu bạn vi phạm các điều khoản trong hợp đồng đào tạo thì bạn có trách nhiệm phải hoàn trả chi phí đào tạo cho công ty.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương