Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

CÂY CỐI ĐỔ GÂY THIỆT HẠI TÀI SẢN PHẢI BỒI THƯỜNG NHƯ THẾ NÀO?

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Xin chào luật sư!

Liền kề đất nhà chúng tôi có mảnh vườn, không có nhà, hiện nay trên đất đó trồng cây lâu năm loại cây rừng (cụ thể là cây tràm). Cây đã cao và trồng gần sát hàng rào gia đình tôi nên mỗi khi trời giông gió cây lại ngả qua đất nhà tôi làm gãy cây cối và hư hại hàng rào nhà chúng tôi. Gia đình tôi có gặp chủ mảnh đất trên nói chuyện nhưng nhận được câu trả lời: "Cây ngã qua thì phải chịu chứ sao giờ".

Gia đình chúng tôi bức xúc và thắc mắc mà không biết hỏi ai. Tình cờ biết công ty có chương trình tư vấn trả lời thắc mắc qua email nên nhờ công ty giúp cho gia đình tôi có câu trả lời thỏa đáng. Chúng tôi muốn biết rõ việc trồng cây rừng trong khu dân cư được pháp luật quy định như thế nào, và khi cây ngã qua nhà chúng tôi thì phía chủ đất bên kia phải chịu trách nhiệm ra sao. Rất mong nhận được câu trả lời sớm của Luật sư. Gia đình chúng tôi thành thật cảm ơn.

Kính chào! 

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn Luatbinhduong.net, đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 và Khoản 1 Điều 170 Luật đất đai 2013 thì người sử dụng đất phải sử dụng đất đúng mục đích đã được Nhà nước cho phép (dựa trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Như vậy, cần phải dựa trên giấy tờ về quyền sử dụng để xác định họ có sử dụng đất sai mục đích hay không.

Về vấn đề bồi thường, tại Điều 604 Bộ luật dân sự 2015 quy định: "Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý phải bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra."

Và nguyên tắc bồi thường thiệt hại, Điều 585 BLDS quy định:

"Điều 585. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại

1. Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác."

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương