Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI NGOÀI HỢP ĐỒNG?

CÂU HỎI TƯ VẤN:

Luật sư tư vấn trường hợp bồi thường thiệt hại khi nhà máy thực hiện các hoạt động sản xuất để ảnh hưởng tới sinh hoạt của các hộ dân xung quanh. Nội dung cụ thể như sau:

Bên cạnh nhà tôi có nhà máy sản xuất nước đá, nhà tôi bên cạnh nên ảnh hưởng rất lớn, tường nhà tôi luôn luôn ẩm ướt, nước chảy tràn trên sàn nhà. Gia đình tôi đã viết đơn lên các cấp chính quyền nhưng chính quyền trả lời công ty không vi phạm các quy định của pháp luật, các chỉ số môi trường đều nằm trong mức độ cho phép, nên họ không có căn cứ để xử lý. Tường nhà của tôi hiện rất ẩm thấp có thể xảy ra chập điện bất cứ lúc nào, nước ngưng tụ chảy xuống nhà rất nhiều, Vậy Luật sư cho tôi biết có thể khiếu nại công ty nước đá đó theo quy định nào. Tôi xin cảm ơn!

 

Trả lời: 

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Luatbinhduong.net, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo thông tin bạn cung cấp thì nhà máy sản xuất nước đá đã được các Cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định là không có vi phạm về quy định sản suất nên sẽ không có cơ sở để xử phạt vi phạm hành chính với nhà máy sản xuất này. Tuy nhiên, nếu việc sản xuất nước đá làm ảnh hưởng đến gia đình bạn có thiệt hại thực tế phát sinh thì bạn có quyền yêu cầu bồi thường. Căn cứ vào quy định tại điều 584 Bộ luật dân sự năm 2015 về trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Cụ thể:

                                                                                                                            

“Điều 584. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

 

1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

 

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

 

3. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này.”

 

Theo đó nếu xuất phát từ hành vi sản xuất nước đá của cơ sở này gây thiệt hại đến tài sản là ngôi nhà của bạn thì căn cứ vào mức độ lỗi cũng như mức độ thiệt hại nên bạn có quyền yêu cầu cơ sở này thực hiện bồi thường. Việc bồi thường trước hết dựa vào sự thỏa thuận của các bên, trường hợp không thỏa thuận được thì gia đình có quyền gửi yêu cầu đến Tòa án nhân dân cấp huyện để giải quyết.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương