Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

BỔ SUNG TÊN VÀO GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT?

CÂU HỎI:

Kính chào luật sư. Vợ chồng tôi đăng ký kết hôn năm 2010. Năm 2012 vợ chồng tôi có mua mảnh đất, nhưng lúc đó tôi mới vừa sinh con nên chồng tôi không thể hiện tên tôi trong sổ đỏ đất. Bây giờ tôi yêu cầu chồng bổ sung tên tôi vào trong sổ đỏ nhưng anh ấy nói là đã đăng ký kết hôn nên tài sản dù không đứng tên nhưng vẫn là của chung. Vậy có đúng không thưa luật sư. Nếu bổ sung tên vào giấy tờ nhà đất tôi phải làm sao.

Xin cảm ơn!

 

Trả lời: 

 Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Luatbinhduong.net, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định tài sản chung của vợ chồng như sau:

 

“1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

 

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

 

2. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

 

3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.”

 

Như vậy, mảnh đất này được vợ chồng bạn mua trong thời kỳ hôn nhân nên được xác định là tài sản chung của cả hai vợ chồng. Vì thế việc chỉ chồng bạn đứng tên không làm ảnh hưởng đến quyền lợi và nghĩa vụ đối với mảnh đất đó của bạn (trừ trường hợp chồng bạn chứng minh được số tiền mua đất là số tiền chồng bạn được tặng cho riêng hoặc thừa kế riêng mà có, khi đó bạn phải đứng tên trong GCN thì mảnh đất mới trở thành tài sản chung). 

 

Nếu muốn bổ sung tên mình vào giấy tờ nhà đất, bạn nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai nơi có mảnh đất đó. Hồ sơ bao gồm: 

 

- Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (theo mẫu số 01/ĐK-GCN);

 

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn; 

 

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 

 

- Chứng minh nhân dân của chị và chồng chị (bản sao có chứng thực); 

 

- Sổ hộ khẩu hiện tại của vợ chồng chị (bản sao có chứng thực); 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương