Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

Luật Bình Dương

LUẬT ADB SAIGON - NHẬN TIỀN CHUYỂN KHOẢN NHẦM KHÔNG TRẢ LẠI CÓ VI PHẠM PHÁP LUẬT?
CÂU HỎI:
Kính chào Luật sư! tôi có một câu hỏi mong Luật sư tư vấn giúp tôi:
01 tháng trước tài khoản của tôi nhận được tin nhắn báo một khoản tiền được chuyển vào tài khoản mà không rõ lí do cũng không có bất cứ thông tin nào hết. Sau đó ít bữa tôi đã rút tiền ra chi tiêu. Sau 30 ngày, bên ngân hàng gọi điện xác nhận và báo có công văn yêu cầu tôi trả lại nhưng lại không gửi công văn tới mail đăng kí ngân hàng của tôi. Xin hỏi, nếu tôi không hoàn trả thì có bị vi phạm gì không? Pháp luật quy định thế nào về vấn đề này? Tôi xin cảm ơn Luật sư!
TRẢ LỜI: 
Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn đến luatbinhduong.net. Với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

NHẬN TIỀN CHUYỂN KHOẢN NHẦM KHÔNG TRẢ LẠI CÓ VI PHẠM PHÁP LUẬT

Như thông tin bạn cung cấp, bạn nhận được một khoản tiền thông qua chuyển khoản và phía ngân hàng đã yêu cầu trả lại tiền qua điện thoại. Theo đó, nếu đây không phải khoản tiền bạn biết rõ nguồn gốc và phía ngân hàng chứng minh được khoản trên là của ngân hàng chuyển nhầm, thì bạn có trách nhiệm hoàn trả lại phía ngân hàng số tiền này.
Hành vi biết rõ tài sản của người khác nhưng cố tình không trả lại cho chủ sở hữu thì được coi là hành vi chiếm giữ trái phép tài sản. Tùy vào giá trị tài sản chiếm giữ và tính chất của hành vi có thể sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể: 
Theo Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về hành vi vi phạm quy định về gây thiệt hại đến tài sản của người khác như sau: 
"....2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
e) Chiếm giữ trái phép tài sản của người khác...."
Ngoài ra, trong nhiều trường hợp, người không trả lại tiền chuyển nhầm tài khoản cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh:
" Điều 176. Tội chiếm giữ trái phép tài sản
1. Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản trị giá từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc dưới 10.000.000 đồng nhưng tài sản là di vật, cổ vật bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm…
Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.
Trân trọng!
 

 

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương