ĐÃ TẶNG CHO ĐẤT RỒI CÓ ĐƯỢC ĐÒI LẠI HAY KHÔNG?

ĐÃ TẶNG CHO ĐẤT RỒI CÓ ĐƯỢC ĐÒI LẠI HAY KHÔNG?

ĐÃ TẶNG CHO ĐẤT RỒI CÓ ĐƯỢC ĐÒI LẠI HAY KHÔNG?

ĐÃ TẶNG CHO ĐẤT RỒI CÓ ĐƯỢC ĐÒI LẠI HAY KHÔNG?

CÂU HỎI:

Chào luật sư, em có sự việc như sau cần được tư vấn:

Hiện tại nhà em có ông nội 89 tuổi và có 8 người con gái và 3 người con trai, tất cả đã có gia đình và được ông nội chia đều các phần đất cho các người con. Ba em là con út nam trong gia đình nhiệm vụ là nuôi ông nội. Ba em có 2 người con là em và 1 người anh trai, mẹ em mất sớm nên ba em lấy thêm 1 người vợ nữa và có thêm 1 đứa con gái.

Rồi họ tách hộ khẩu ra ngoài ở riêng bỏ lại em và anh trai của em sống chung và ở cùng hộ khẩu với ông nội.Trong khi ông nội em chia đất cho các con, ba em là con út nên làm giấy tờ tự ủy quyền tất cả những gì còn lại để thờ cúng và phụng dưỡng ông nội, để đứng tên hết, nhưng mà trừ khi nội em mất ba em mới toàn quyền. Hiện tại người vợ kế của ba em chơi cờ bạc nợ nần chồng chất đem tất cả bằng khoán cầm cố hết và giờ đòi bán hết số đất thờ cúng và phụng dưỡng của ông nội trong khi từ ngày chia đất họ không nuôi nội em một ngày nào. Và họ nói là họ đứng tên tất cả nên họ có quyền bán hết trong khi nội em còn sống. Em muốn hỏi:

1. Nội em có quyền lập di chúc để lấy lại phần đất thờ cúng đó được hay không?

2. Em và anh trai có thể chuộc bằng khoán đất lại và sang tên tất cả cho anh trai em dưới sự đồng ý của ông nội và mấy cô bác cũng đồng ý?

3. Nếu ba em bệnh mất 2 anh em của em có được lấy lại tất cả không hay bà vợ kế của ba em được thừa hưởng hết?

4.  Nếu họ bán hết vậy em với anh trai với ông nội sẽ phải làm thế nào? Việc thờ cúng sẽ thế nào? Mấy người con khác của ông nội em còn có quyền can thiệp vào không? Em rất mong được luật sư tư vấn và hướng dẫn để giúp đỡ ông nội và 2 ae của em giành lại và không cho họ bán đất được, để lại thờ cúng và phụng dưỡng cho ông nội về sao ạ. Em xin cám ơn luật sư trước ạ.

Trả lời: 

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi tới Luatbinhduong.net, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, về việc ông nội bạn muốn lấy lại phần điện tích đất đã sang tên cho bố bạn:

Để tư vấn cụ thể, bạn cần phải làm rõ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên ai? Trường hợp đứng tên bố bạn thì có bằng chứng để chứng minh các thành viên có thỏa thuận cho bố bạn đứng tên nhưng kèm theo điều kiện là tài sản đó dùng làm thờ cúng và phụng dưỡng ông nội bạn và khi ông nội mất ba bạn mới hoàn toàn có quyền hay không? Nếu trong thỏa thuận có ghi nhận rõ vấn đề mà bố bạn muốn bán phần tài sản này để trả nợ cho người vợ thứ 2, mà không làm theo đúng thỏa thuận ban đầu thì tại khoản 3 Điều 462 Bộ luật dân sự 2015 quy định về tặng cho tài sản có điều kiện, cụ thể:

 

“1. Bên tặng cho có thể yêu cầu bên được tặng cho thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ trước hoặc sau khi tặng cho. Điều kiện tặng cho không được vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

 

2. Trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ trước khi tặng cho, nếu bên được tặng cho đã hoàn thành nghĩa vụ mà bên tặng cho không giao tài sản thì bên tặng cho phải thanh toán nghĩa vụ mà bên được tặng cho đã thực hiện.

 

3. Trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ sau khi tặng cho mà bên được tặng cho không thực hiện thì bên tặng cho có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại.”

Như vậy, nếu bố bạn vi phạm các điều kiện trong hợp đồng tặng cho thì ông nội bạn có quyền đòi lại phần đất đã tặng cho cho bố bạn.

 

Thứ hai, ông nội chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho anh trai bạn:

Theo thông tin bạn cung cấp, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên bố bạn nhưng nếu bố bạn vi phạm các điều kiện theo phân tích trên thì ông nội bạn có quyền đòi lại tài sản, theo đó, ông nội có quyền yêu cầu hủy sổ đỏ đã được cấp cho bố bạn và làm hợp đồng tặng cho phần tài sản này cho anh trai bạn, lưu ý hợp đồng tặng cho phải được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, phân chia di sản thừa kế khi bố bạn mất:

Trường hợp đất là tài sản riêng của bố bạn và bố bạn mất mà không để lại di chúc thì phần tài sản này sẽ được dùng để chia thừa kế theo quy định tại Điều 651 Bộ luật dân sự 2015, theo đó:

 

“1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

 

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

……..”

Do đó, ông bà nội ( nếu còn),hai anh em bạn và người vợ thứ 2 hợp pháp sẽ là những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bố bạn, được hưởng những phần di sản bằng nhau.

 

Thứ tư, trường hợp tuyên bố hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất vô hiệu:

 

Nếu bố bạn vi phạm thỏa thuận ban đầu là dùng tài sản trên để thờ cúng và phụng dưỡng ông nội bạn, đã hoàn thành thủ tục mua bán quyền sử dụng đất cho người khác thì ông nội bạn có quyền yêu cầu Tòa án có thẩm quyền tuyên bố hợp đồng mua bán giữa bố bạn và bên thứ ba bị vô hiệu, do chủ thể của hợp đồng không đủ điều kiện để tham gia giao dịch. Hậu quả của giao dịch dân sự vô hiệu là các bên khôi phục tình trạng ban đầu của tài sản, bố bạn nhận lại đất và phía bên mua đòi lại tiền.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Trân trọng!

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương