CÓ ĐÒI LẠI ĐƯỢC TÀI SẢN LÀ NHÀ Ở ĐÃ TẶNG CHO NGƯỜI KHÁC KHÔNG?

CÓ ĐÒI LẠI ĐƯỢC TÀI SẢN LÀ NHÀ Ở ĐÃ TẶNG CHO NGƯỜI KHÁC KHÔNG?

CÓ ĐÒI LẠI ĐƯỢC TÀI SẢN LÀ NHÀ Ở ĐÃ TẶNG CHO NGƯỜI KHÁC KHÔNG?

CÓ ĐÒI LẠI ĐƯỢC TÀI SẢN LÀ NHÀ Ở ĐÃ TẶNG CHO NGƯỜI KHÁC KHÔNG?
NỘI DUNG TƯ VẤN: 
Gia đình em có một căn nhà. Khi đó ba em có đi nước ngoài lao động dài hạn và có ý định định cư. Nên ba mẹ và em có cho người cô ruột đứng tên ngôi nhà trên có làm giấy cho chứ không bán và cũng không lấy bất cứ tiền bạc gì, tại vì thời điểm đó gia đình cô không có nhà ở, đồng thời cô cũng hứa nếu gia đình không định cư được thì sẽ trả lại căn nhà trên và có gia đình anh chị em của ba em xác nhận sự việc đó. Nhưng khi gia đình em không đi định cư và yêu cầu cô trả lại ngôi nhà cho gia đình em thì cô từ chối trả lại và gia đình em hiện tại phải sống cảnh thuê nhà rất khổ sở. Kính mong Luật sư tư vấn giúp, gia đình em có lấy lại được tài sản trên không?
Xin cảm ơn!
TRẢ LỜI: 
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Luatbinhduong.net, vấn đề của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
Căn cứ vào thông tin bạn cung cấp, ba mẹ và bạn có một căn nhà, do có dự định sẽ ra nước ngoài lao động và định cư nên đã làm hợp đồng tặng cho cô ruột để đứng tên trên căn nhà đó.
Căn cứ theo quy định tại Khoản 19 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất như sau:
“16. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất”.
Theo đó, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Đối với trường hợp của bạn, hiện nay căn nhà trên đã mang tên của cô trong giấy chứng nhận, do đó cô của bạn là người có quyền sở hữu hợp pháp căn nhà.
Tuy tại thời điểm tặng cho, cô của bạn có đồng ý nếu gia đình bạn không ra nước ngoài định cư thì sẽ tự nguyện trả lại căn nhà, nhưng phải xem xét trong hợp đồng tặng cho thì các bên có thỏa thuận về vấn đề này không. Trường hợp trong hợp đồng tặng cho không có ghi nhận nội dung trên, mà các bên chỉ thoả thuận bằng miệng thì hiện nay gia đình bạn không thể khởi kiện đòi lại được tài sản trêntrừ trường hợp cô của bạn tự nguyện trả lại (thông qua hợp đồng tặng cho hoặc hình thức chuyển quyền khác). Trường hợp trong hợp đồng tặng cho, các bên có thỏa thuận rõ nếu bên tặng cho chấm dứt việc ra nước ngoài định cư (không ra nước ngoài định cư), thì bên nhận tặng cho phải trả lại tài sản, căn cứ vào đó việc cô của bạn từ chối không trả lại thì gia đình bạn hoàn toàn có thể khởi kiện đòi lại căn nhà trên.
Trên đay là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.
Trân trọng!
 

 

Chia sẻ:
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương