Hỏi đáp

Hỏi đáp

Hỏi đáp

Hỏi đáp
YẾU TỐ CẤU THÀNH TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN?

YẾU TỐ CẤU THÀNH TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN?

04/06/2019
Hôm đó nhà em có chú hàng xóm qua chơi nhà, lúc vào nhà chú dắt xe vào cổng, sau đó đi ra vườn sau nhà em cùng với những người trong gia đình em. Khoảng 10 phút sau anh trai của em đi lên từ vườn sau thì thấy có người lén lút dẫn xe đó ra khỏi cổng nhà em, anh ấy la to lên và người đó biết đã bị phát hiện lập tức để xe ở lại dưới đường và bỏ chạy. Khi vào nhà gia đình em mở camera xem lại và thấy toàn bộ sự việc, sau đó chuyển qua USB đưa chú hàng xóm gửi Công an xã nhưng đến nay chưa thấy giải quyết. Vậy người đó có phải là trộm cắp tài sản không và nếu yêu cầu mà không giải quyết thì thời hạn để yêu cầu giải quyết là bao nhiêu lâu? Xin cảm ơn!
Ô TÔ BỊ XE MÁY ĐÂM, AI SẼ LÀ NGƯỜI BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI?

Ô TÔ BỊ XE MÁY ĐÂM, AI SẼ LÀ NGƯỜI BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI?

03/06/2019
Chào luật sư! Tôi có đỗ xe cách lề khoảng 20 cm. Tôi đang ngồi trong xe, vẫn thắt dây an toàn, có tín hiệu xi nhan tấp lề và xe đã dừng hẳn khoảng 3 phút. Nơi tôi đỗ xe, phần đường bên trong có 2 làn xe: ô tô + xe máy và làn xe máy, không có biển cấm dừng, cấm đỗ. Từ phía sau, ông A trên 50 tuổi, đi xe 2 bánh Wave tông vào, trong trạng thái khá say, nồng nặc mùi rượu bia. Sau cú va chạm, ước tính thiệt hại khoảng: 9.900.000 đồng (Giá sau khi xe tôi đã đi sửa chữa, xe tôi không có bảo hiểm vật chất) gồm làm móp (làm đồng 500.000 đồng) và trầy cản sau trái (sơn 1.000.000 đồng), trầy vè trái phía sau (sơn lại 500.000 đồng), bể đèn sau trái (2.200.000 đồng) + đèn cốp (1.400.000 đồng), bể gương chiếu hậu trái (4.300.000 đồng). Khi xảy ra tai nạn, tôi có gọi cho 1 garage thì được biết giá sửa chữa khoảng 4.500.000 đến 5.000.000. Vì khi đó, tôi chưa phát hiện cái kính chiếu hậu bị bể nên chỉ báo cho ông A giá khoảng 4.5 đến 5 triệu. Nhưng ông A không chịu bồi thường và đề nghị công an can thiệp. Từ 15h30 tôi báo công an nhưng mãi đến 17h45 mới đến. CA bảo tôi trình bày sự việc. Sau khi tôi trình bày, thì CA bảo: nhìn ông ấy xem, có đủ khả năng bồi thường hay không, nếu ông không bồi thường, thì chỉ có cách kiện ra tòa, mất thời gian lui tới và kiện tụng, chưa kể tôi phải trả phí giam xe, mỗi ngày 180.000 đồng (ít nhất 7 ngày trở lên). Sau khi nêu hết các lý do, CA hỏi tôi: tính thế nào, cho ông đi hay lập biên bản đem xe về. Tôi thấy tiền giam xe cũng khá nhiều, mất thời gian kiện tụng, nên đành cho đi và CA cũng cho đi. Sau đây, tôi xin hỏi: 1. Ông A có bồi thường cho tôi hay không, nếu ông không có khả năng chi trả thì con cái có phải chi trả không? 2. Nếu giả sử tôi khởi kiện và thắng kiện thì phí kiện tụng ai trả, phí giam xe ai trả. Nếu tôi thua kiện thì sao (vì xe lớn luôn thua xe nhỏ)? 3. Giả sử ổng chết vì mất máu thì tôi có phải chịu trách nhiệm không? 4. CA không cho tôi giữ xe và giữ người vậy khi xảy ra tại nạn với xe máy, xe máy có quyền đi khỏi hiện trường? Tôi lấy gì để giữ lại hiện trường. Luật pháp VN, tôi thấy có gì đó thiếu sót và bất công quá. Nếu đổi ngược lại, tôi va chạm xe ông A, làm xe ông A hư và bị chảy máu tay chân, thì liệu tôi có được đi không? Xin cảm ơn!
QUYỀN THỪA KẾ CỦA CON RIÊNG CỦA VỢ SAU?

QUYỀN THỪA KẾ CỦA CON RIÊNG CỦA VỢ SAU?

31/05/2019
Kính gửi Luật sư, bố mẹ tôi ly hôn (đã thoả thuận chia xong tài sản), sau đó bố tôi đến với một người phụ nữ khác và có mua một căn nhà từ tài sản bố tôi được chia sau ly hôn. Tôi không biết bố tôi và bà vợ 2 làm hôn thú trước hay sau khi mua nhà. Bà vợ hai có một người con gái riêng trước khi đến với bố tôi (đứa con gái đó 11 tuổi tại thời điểm đó). Tôi muốn hỏi là đứa con gái riêng đó có được hưởng thừa kế khi bố tôi mất không? Và tài sản chia thế nào giữa bà vợ 2 và tôi? Xin cảm ơn luật sư!
TƯ VẤN TRƯỜNG HỢP CÔNG AN HUYỆN GIỮ XE KHÔNG TRẢ?

TƯ VẤN TRƯỜNG HỢP CÔNG AN HUYỆN GIỮ XE KHÔNG TRẢ?

30/05/2019
Chào luật sư. Em có sự việc muốn hỏi ý kiến luật sư như sau: Sự việc xảy ra ngày 31/7/2016. Chồng em để xe ở cơ quan, sau đó bạn anh ấy đã lấy xe điều khiển khi say rượu và tự té ngã, tình trạng rất nghiêm trọng. Hiện tại, xe đã được Công an huyện giữ và không cho chủ phương tiện lấy xe, và nói là phải đợi người bạn kia tỉnh lại mới được lấy. Em hỏi Công an làm vậy có đúng luật không? Nếu đúng thì còn có cách giải quyết nào khác không? Vì bây giờ người bạn đó bị thương rất nghiêm trọng không tỉnh ngay được, mà xe là phương tiện để đi lại của gia đình em. Vậy giờ chồng em phải làm gì mới có thể lấy xe ra được. Em chân thành cảm ơn!
MANG DAO PHÒNG THÂN CÓ ĐƯỢC PHÁP LUẬT CHO PHÉP?

MANG DAO PHÒNG THÂN CÓ ĐƯỢC PHÁP LUẬT CHO PHÉP?

30/05/2019
Thưa Luật sư! Em có mua một con dao bấm phần dao dài khoản 7-8cm. Em mua vì thích nó và để phòng thân vì em là con gái mà hay phải đi về muộn lại hay đi bộ và đôi lúc để dùng nó gọt đồ hoặc trong việc vặt lúc chúng em đi chơi. Em hay mang theo nó trong balo. Nhưng hiện nay pháp luật cấm mang vũ khí thô sơ mà em mang theo nó như vậy có vi phạm pháp luật không? Nếu nó bị coi là vũ khí thô sơ thì em để ở nhà nếu bị phát hiện con dao bấm đó em có bị xử phạt không? Giả sử trong trường hợp mình bị cướp tấn công, và mình kháng cự lại dùng dao để tự vệ có gây thương tích cho đối phương mình sẽ bị kết tội gì? Xin chân thành cảm ơn!
NGƯỜI DƯỚI 18 TUỔI TRỘM CẮP TÀI SẢN VÀ GIẾT NGƯỜI BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

NGƯỜI DƯỚI 18 TUỔI TRỘM CẮP TÀI SẢN VÀ GIẾT NGƯỜI BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

30/05/2019
Kính chào luật sư! Thưa luật sư cho tôi xin hỏi một trường hợp như sau: A và B (cùng 17 tuổi) bàn nhau vào nhà C lấy tài sản , A đứng ngoài canh gác cho B dùng kìm bẻ khóa rồi vào nhà c lấy tài sản , B dắt chiếc xe máy trị giá 30 triệu của C ra thì bị anh T là hàng xóm của C phát hiện, B liền rút dao đâm một nhát vào ngực T, rồi bỏ đi, sau đó T tử vong,hành vi của B cấu thành tội trộm cắp tài sản, Vậy B thuộc loại tội phạm gì, và với hành vi trên thì tòa án có thể định mức phạt cho B như thế nào? Xin cảm ơn luật sư!
CHÚNG MINH ĐẤT LÀ TÀI SẢN RIÊNG TRONG THỜI KÌ HÔN NHÂN?

CHÚNG MINH ĐẤT LÀ TÀI SẢN RIÊNG TRONG THỜI KÌ HÔN NHÂN?

29/05/2019
Tôi có mua mảnh đất, hiện nay đang làm thủ tục làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, khi lập hồ sơ đứng tên trên Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất thì tôi đứng một mình tên tôi (Gia đình tôi có vợ và con (còn nhỏ)) Cơ quan chức năng yêu cầu tôi chứng minh tài sản là tài sản riêng. Vậy, tôi phải làm như thế nào, căn cứ pháp lý và văn bản hướng dẫn làm thủ tục chứng minh tài sản riêng là như thế nào?
TẶNG CHO ĐẤT BẰNG LỜI NÓI KHÔNG CÓ VĂN BẢN CÓ GIÁ TRỊ PHÁP LÝ KHÔNG?

TẶNG CHO ĐẤT BẰNG LỜI NÓI KHÔNG CÓ VĂN BẢN CÓ GIÁ TRỊ PHÁP LÝ KHÔNG?

28/05/2019
Thưa luật sư. Luật sư cho tôi hỏi. Năm nay bố tôi mất nhưng không để lại di chúc. Nhà tôi có 6 người. Trước ông có chia phần tài sản cho 2 anh trai và 1 chị gái nhưng chỉ nói miệng không có giấy tờ chứng minh. Trong quá trình nằm viện điều trị ông lại muốn bán hết để chia cho đồng đều nhưng 3 anh chị ấy không đồng ý. Giờ ông mất đi không có di chúc thì phần tài sản được chia như thế nào ạ. Vàng bạc ông chôn anh chị ấy đã đào hết lên có tính là của chung không ạ. Nếu xảy ra tranh chấp thì gửi đơn ở cơ quan nào ạ? Anh chị ấy có tự ý làm sổ đỏ được không?. Nhờ luật sư hỗ trợ. Cảm ơn luật sư nhiều!
CỐ TÌNH KHÔNG TRẢ TIỀN ĐÃ VAY CÓ CẤU THÀNH TỘI LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN ?

CỐ TÌNH KHÔNG TRẢ TIỀN ĐÃ VAY CÓ CẤU THÀNH TỘI LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN ?

28/05/2019
Chào Luật sư! Năm 2017, 2018, tôi cho anh T vay tổng cộng hơn 1 tỷ đồng (nhiều lần vay, mỗi lần vay tôi đều có giấy vay tiền viết tay ở anh T). Trong các giấy vay tiền anh T đều nêu rõ số tiền lãi (mức lãi tương đối cao, tôi cũng vì lãi cao này nên mới cho anh T vay tiền, nhưng tôi chưa biết mức lãi cao như vậy có ảnh hưởng tới việc khởi kiện không), ghi ngày và ký tên. Trong 1 năm về đây, anh T không thanh toán tiền lãi và cũng không trả tiền tôi cho vay gốc. Có thời gian anh này trốn đi mấy tháng, và tôi đề cập nhiều lần nhưng anh không hoàn trả. Trong tay tôi chỉ có các giấy vay nợ viết tay bởi anh T với số tiền cụ thể. Tôi mong luật sư tư vấn cách thức khởi kiện tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, và vui lòng cho tôi biết các tài liệu, chứng cứ cần. Cảm ơn luật sư, Trân trọng!
TƯ VẤN VỀ TỘI VU KHỐNG VÀ BỒI THƯỜNG DO XÂM PHẠM DANH DỰ, NHÂN PHẨM, UY TÍN?

TƯ VẤN VỀ TỘI VU KHỐNG VÀ BỒI THƯỜNG DO XÂM PHẠM DANH DỰ, NHÂN PHẨM, UY TÍN?

28/05/2019
Em làm nghề thầu khoán điện nước, vừa rồi em có khoán lại phần nhân công làm trục đứng nước thoát cho một người, sau 4 ngày làm việc nhóm này làm không đạt và sai thiết kế em có nói làm vậy sao được và hơi nói nặng lời vì em bị đối tác của em nói rất khó nghe. Thế nên nhóm nghỉ và em có hỗ trợ 5 triệu và không đền vật tư làm sai. Do thấy nhóm làm nhiệt tình em có hứa hỗ trợ thêm nhưng đợt lễ 30/4 này em không có gửi tiền thêm hỗ trợ người này đăng trên mạng xã hội nói rằng em là người lừa đảo không trả tiền công. Theo lý em có quyền không trả tiền công và ngược lại đền phần vật tư đã làm sai, thế nên việc đăn trên mạng xã hội như vậy làm tinh thần em hoang mang nhiều đối tác rút hợp đồng không làm với em nữa. Rất mong anh hỗ trợ tư vấn giúp em có khởi kiện được không ạ? Nếu được em muống khởi kiện tội vu khống và phải đăng tin xin lỗi có được không ạ.
TRỘM CẮP TÀI SẢN DƯỚI 2 TRIỆU CÓ BỊ PHẠT TÙ KHÔNG?

TRỘM CẮP TÀI SẢN DƯỚI 2 TRIỆU CÓ BỊ PHẠT TÙ KHÔNG?

15/05/2019
Chào luật sư! luật sư cho em hỏi một vấn đề: Bạn em có vào siêu thị lấy trộm đồ, khi bị nhân viên phát hiện đã gọi em lên thanh toán và đã thanh toán hết số tiền tại quầy, khi thanh toán xong thì Công an gần đó do siêu thị gọi lên bắt giam và đưa về phường ngay tại chỗ. Khi lên Công an đã đưa họ 1triệu 6 mà họ gọi là tiền phạt nhưng chưa cho về, trước đó tổng số tiền bạn em lấy cắp và đã đền là 986.000đ. Cho em hỏi tại sao đã đền tiền rồi mà lại phải lên công an bắt đóng tiền phạt nhưng đến giờ chưa cho về. Bạn em chưa xoá án tích cũ tù 1 năm 6 tháng mà đã phạm tội mới, họ nói về đợi điện thoại gọi lên cầm theo 5 triệu đóng phạt nữa. Dạ thưa cho em hỏi tại sao phải bị đóng phạt 2 lần, và tội của bạn em như vậy có nghiêm trọng không, có được tha về không. Em đã lên 5 lần từ tối qua đến giờ nhưng toàn ngồi đợi và bị đuổi về. Mong luật sư hồi âm sớm. Cảm ơn luật sư!
ĐIỀU  KHIỂN XE CÓ BIỂN SỐ BỊ MỜ CÓ BỊ XỬ PHẠT?

ĐIỀU KHIỂN XE CÓ BIỂN SỐ BỊ MỜ CÓ BỊ XỬ PHẠT?

15/05/2019
Mấy hôm trước đi trên đường thì có người nhắc biển số xe của tôi đã bị mờ hết số, như vậy sẽ bị xử phạt. Tôi không biết tôi có phải đi thay biển số mới không. Theo luật giao thông, đi xe với biển số không rõ chữ, số thì có bị phạt không? Xin cảm ơn luật sư!
NGƯỜI NHIỄM HIV CÓ ĐƯỢC NHẬN NUÔI CON NUÔI THEO QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT KHÔNG?

NGƯỜI NHIỄM HIV CÓ ĐƯỢC NHẬN NUÔI CON NUÔI THEO QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT KHÔNG?

15/05/2019
Với việc nhận nuôi con nuôi, người nhận nuôi không chỉ phải đáp ứng các yêu cầu liên quan đến đạo đức, khả năng tài chính mà còn phải đáp ứng điều kiện về sức khoẻ. Dưới đây là một trường hợp được tư vấn bởi Luatbinhduong.net liên quan đến sức khoẻ của người nhận nuôi con nuôi. Thưa Luật sư, xin cho em hỏi: Quy định nhận con nuôi có nói là người nhận con nuôi phải đảm bảo về sức khoẻ mới được nhận con nuôi. Vậy người nhiễm HIV không được nhận con nuôi đúng không ạ? Xin cảm ơn!
CÁC TRƯỜNG HỢP ĐỔI VÀ CẤP LẠI GIẤY TỜ ĐĂNG KÍ XE MÁY?

CÁC TRƯỜNG HỢP ĐỔI VÀ CẤP LẠI GIẤY TỜ ĐĂNG KÍ XE MÁY?

15/05/2019
Chào luật sư tôi có một câu hỏi cần tư vấn như sau: Tôi có sở hữu một chiếc xe máy từ năm 2015, hiện nay có bị mất giấy tờ đăng ký xe máy của tôi bị mất. Tôi muốn hỏi có thể cấp lại giấy tờ đăng ký xe không và phải đến đâu để làm lại? Tôi xin cảm ơn!
CÔNG TY  BUỘC LAO ĐỘNG NỮ MANG THAI VIẾT ĐƠN XIN  THÔI VIỆC?

CÔNG TY BUỘC LAO ĐỘNG NỮ MANG THAI VIẾT ĐƠN XIN THÔI VIỆC?

14/05/2019
Kính chào luật sư, tôi có một câu hỏi rất mong nhận được sự tư vấn của luật sư: Công ty buộc lao động nữ mang thai viết đơn xin thôi việc là đúng hay sai? Tôi làm việc ở KCN Linh Trung - Q.Thủ Đức, cho văn phòng đại diện (VPĐD) của 1 công ty HongKong. Tôi vào làm từ 1/2017 và kí HĐLĐ 3 năm (4/2017 - 4/2020). Tháng 12/2018 tôi biết mình có thai và do thai yếu nên tôi phải nghỉ dưỡng thai gần 1 tháng (nghỉ không liên tục và nghỉ trong tháng 1 và 2 /2019). Ngày 10/2/2019, tôi đi làm lại thì sếp nói cuối thàng 2/1019 VPĐD đóng cửa, nhân viên của VPĐD được chuyển xuống làm cho 1 công ty VN. Nhưng sếp nói sức khỏe tôi yếu và công việc kinh doanh thu hẹp nên không thể tiếp tục cho tôi làm việc và yêu cầu tôi viết đơn xin thôi việc. Hiện tại tôi đang mang thai hơn 3 tháng. Cho tôi hỏi: - Công ty làm như vậy có đúng không? Tôi có phải viết đơn xin thôi việc? Nếu tôi không viết đơn thì công ty phải có những giấy tờ và thủ tục gì để sa thải tôi? - Nếu cho tôi nghỉ thì có phải bồi thường gì không? - Nếu tôi nghỉ vào cuối tháng 2/2019 thì có được hưởng chế độ thai sản (dự sinh ngày 25-8-2019)? Tôi xin cảm ơn!
MỘT NGƯỜI CÓ THỂ ĐỒNG THỜI LÀM GIÁM ĐỐC CỦA HAI CÔNG TY?

MỘT NGƯỜI CÓ THỂ ĐỒNG THỜI LÀM GIÁM ĐỐC CỦA HAI CÔNG TY?

14/05/2019
Kính chào Luật sư! Mong Luật sư giải đáp thắc mắc cho em vấn đề sau: Em đang giữ chức chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của công ty cổ phần C, vốn góp của em chiếm 40% vốn điều lệ của Công ty C, công ty Cửu Long có góp vốn thành lập Công ty cổ phần Đ (chiếm 80% vốn điều lệ của công ty Đ). Công ty Đông Phú do Anh A đang làm Giám đốc. Nhưng nay anh A muốn nghỉ việc nên thôi giữ chức vụ này. Vậy em muốn thay anh A giữ chức Giám đốc công ty Đ có được không? Căn cứ pháp lý nào? Kính mong Luật sư giải đáp, em chân thành cảm ơn!
KHIẾU NẠI VỀ TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI?

KHIẾU NẠI VỀ TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI?

14/05/2019
Ngày 16 tháng 6 năm 2005 gia đình tôi có mua lại thửa đất của Ông L. Có đơn xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng vì lí do: 1. Điều kiện kinh tế chưa cho phép nên gia đình tôi chưa thể làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất. 2. Gia đình ông H (chủ thửa đất liền kề bên phải và phía sau), đã chuyển vào miền nam sinh sống, gia đình tôi không xin được chữ kí của ông H để làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất, nên tên trích lục quyền sử dụng đất vẫn mang tên ông L. Năm 2017, Ông C có mua lại thửa đất của Ông H (chủ thửa đất liền kề bên phải và phía sau). Ban địa chính Thị Trấn làm thủ tục sang tên cho Ông C đã cấp chồng lấn lên phía sau của thửa đất mà gia đình tôi đã mua lại của gia đình Ông L năm 2005 là 10 mét chiều dài (phía sau). Cho đến nay, chúng tôi vẫn không thể hòa giải được với nhau để giải quyết vụ việc chồng lấn đã được nêu ở trên. Vì vậy, gia đình tôi làm đơn đề nghị Uỷ ban nhân dân Thị Trấn có kế hoạch làm việc với gia đình Ông C, tiến hành các thủ tục cấp lại trích lục đất mới cho gia đình Ông C để trả lại phần đất đã cấp chồng lấn lên phần sau của phần đất mà gia đình tôi đã mua lại từ năm 2005. Mong luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn!
THỦ TỤC CẤP, ĐỔI SỔ ĐỎ ĐỨNG TÊN HỘ GIA ĐÌNH SANG TÊN VỢ CHỒNG?

THỦ TỤC CẤP, ĐỔI SỔ ĐỎ ĐỨNG TÊN HỘ GIA ĐÌNH SANG TÊN VỢ CHỒNG?

14/05/2019
Xin chào Luật sư, em kết hôn năm 2014, cuối năm 2017, gia đình em giải tỏa và được cấp đất ở khu tái định cư, đến đầu năm 2018 được cấp sổ đỏ cho lô đất trên với chủ sở hữu là Hộ ông Phạm Minh A (chồng em). Trong sổ hộ khẩu chỉ có tên Chồng và con gái 4 tuổi (sinh năm 2016). Giờ em muốn chuyển đổi Sổ đỏ đứng tên Hộ sang tên cá nhân 2 vợ chồng em có được không ạ? Nếu được thì thủ tục chuyển đổi như thế nào và thời gian bao lâu? Vì khi em thế chấp sổ để vay vốn ngân hàng thì ngân hàng yêu cầu phải chuyển đổi Sổ Hộ sang tên cá nhân. Nhờ Luật sư tư vấn giúp em. Em cảm ơn!
KHÔNG CÓ HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG CÓ ĐƯỢC KHỞI KIỆN RA TÒA ÁN?

KHÔNG CÓ HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG CÓ ĐƯỢC KHỞI KIỆN RA TÒA ÁN?

13/05/2019
Xin chào Luật sư , em có vấn đề về tranh chấp lao động cần luật sư hỗ trợ giúp đỡ tư vấn cho em ạ. Có 1 công ty họ gọi điện mời em tham gia phỏng vấn, sau đó nhắn tin thời gian địa điểm cụ thể để phỏng vấn vị trí quản lý cửa hàng ạ. Em đến tham gia phỏng vấn họ trả em mức lương 8 triệu/ tháng, 1 tháng nghỉ 4 buổi. Ngày hôm sau em bắt đầu đi làm, làm được 4 hôm quản lý kinh doanh họ nhắn tin cho em bảo em không phù hợp dừng hợp đồng và bảo trả cho em 150.000/ngày . Em không đồng ý cách chi trả này và bảo họ phải trả cho em 4 ngày công trên mức lương thoả thuận 2 bên là 8 triệu kia tức là 300.000/ngày . Hoặc không cũng phải trên 85% lương của tháng thử việc chứ không phải thích trả bao nhiêu cũng được. Công ty họ không đồng ý, và không trả lương 4 ngày công của em luôn. Em đã làm đơn gửi Phòng lao động thương binh xã hội quận yêu cầu can thiệp, họ đã tổ chức thành lập hoà giải viên để hoà giải nhưng 2 lần gọi điện gửi giấy mời xuống công ty họ đều không tham gia. Hiện nay em đang cầm 2 phiếu hoà giải lần 1 và lần 2 với nội dung "bên sử dụng lao động không đến hoà giải không thành công". Hiện nay em có được biết hồ sơ khơi kiện ra toà gồm có: Hợp đồng lao động và các giấy tờ chứng cứ có liên quan tới nội dung khởi kiện; Quyết định dừng hợp đồng lao động. Nhưng hiện nay thoả thuận giữa em với bên công ty là thoả thuận miệng không có hợp đồng bản cứng 2 bên để nộp toà đồng thời cũng không có quyết định nghỉ việc dừng hợp đồng (chỉ có các tin nhắn dừng việc). Vậy em muốn luật sư tư vấn cho em rằng: Với những gì em đang có liệu có lập hồ sơ khởi kiện ra toà yêu cầu công ty thanh toán đầy đủ lương 4 ngày công được không? Và nếu hồ sơ của em được toà chấp nhận thì khi toà gửi giấy mời cho họ họ vẫn tiếp tục không ra toà như 2 lần hoà giải thì sẽ ra sao ạ. Kính mong quý Luật sư tư vấn cho em vấn đề em đang khúc mắc gặp phải ạ. Em xin chân thành cảm ơn quý luật sư, chúc quý luật sư cùng các nhân viên văn phòng sức khoẻ ạ.
CHỦ NHÀ TRỌ THU TIỀN ĐIỆN CAO CÓ BỊ XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH KHÔNG?

CHỦ NHÀ TRỌ THU TIỀN ĐIỆN CAO CÓ BỊ XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH KHÔNG?

11/05/2019
Chào luật sư, cháu đang là sinh viên năm 3, hiện nay đang theo học tại một trường đại học tại Hà Nội và cháu mới ra ở trọ được hơn một năm nay. Cháu có nghe nói, nếu chủ nhà trọ thu tiền điện đối với sinh viên mà cao hơn mức giá quy định của Nhà nước thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và phải điều chỉnh lại mức thu tiền điện. Vậy cháu muốn hỏi, thông tin đó có đúng không ạ vì cháu đang phải chịu tiền điện hàng tháng là 3 500 đồng/ số mà sắp tới bác chủ nhà còn định tăng lên là 4000 đồng/ số?
ĐIỀU KIỆN ĐƯỢC ĐẶC CÁCH XÉT VÀO BIÊN CHẾ CỦA VIÊN CHỨC?

ĐIỀU KIỆN ĐƯỢC ĐẶC CÁCH XÉT VÀO BIÊN CHẾ CỦA VIÊN CHỨC?

11/05/2019
Thưa luật sư ! Hôm nay tôi có vấn đề muốn nhờ công ty tư vấn giúp đó là về vấn đề của vợ tôi: Vấn đề thứ nhất: Vợ tôi được ký hợp đồng với Phòng Giáo dục & Đào tạo TP Huế và về công tác làm việc tại trường mầm non Trường An - TP Huế kể từ tháng 2/2014 đến tháng 9/2015, thi công chức thì bị rớt. Sau khi rớt thì không còn được hợp đồng với Phòng nữa mà hợp đồng với trường mầm non Trường An 1 tháng ký 1 lần và từ đó đến nay đã đóng bảo hiểm bắt buộc được gần 3 năm. Vậy vợ tôi nếu đến kỳ thi tuyển công chức vợ tôi có được đặc cách xét vào biên chế hay không? Vấn đề thứ hai: Sau khi vợ tôi thi công chức bị rớt khi tháng 9/2015 thì có đến nhà của người nhận tiền của vợ tôi với số tiền 60.000.000đ để chạy việc xin vào biên chế. Người đó cũng hiện đang công tác ở trong trường Mầm non Trường An. Nhưng người đó không trả tiền. Vậy cho tôi hỏi tôi có đòi lại được số tiền nói trên hay không. Tôi cũng có chứng cứ đó là băng ghi âm về vụ việc trên và trong băng ghi âm đó người đó củng thừa nhận có lấy số tiền nói trên nhưng không chịu trả. Vậy tôi có thể làm đơn tố cáo gửi cho công an để đòi lại số tiền trên hay là không? Xin tư vấn giúp tôi?
SAU KHI LY HÔN VỢ CŨ CÓ ĐƯỢC HƯỞNG DI SẢN THỪA KẾ CỦA CHỒNG?

SAU KHI LY HÔN VỢ CŨ CÓ ĐƯỢC HƯỞNG DI SẢN THỪA KẾ CỦA CHỒNG?

11/05/2019
Chào luật sư. Em có một vấn đề thắc mắc, rất mong nhận được sự tư vấn từ luật sư. Ba mẹ em lấy nhau sinh được hai chị em gái, sau đó ba mẹ em ly hôn, em sống với mẹ, còn chị gái sống với ba. Lúc còn sống Ba em có mua 2 lô đất nhưng không cho ai biết, sau đó ba mất đột xuất nên cũng không thừa kế 2 lô đất đó cho ai. Ba em mất cách đây 18 năm rồi. Mới đây chị gái em biết được, lén gia đình đi làm giấy tờ để bán lô đất đó và không muốn chia cho em, hai vợ chồng chị gái định lấy hết. Vậy nhờ luật sự cho em hỏi: 1. Trường hợp như trên thì em có quyền được chia đất không? Mẹ em có quyền được chia không? Nếu được, tỉ lệ chia như thế nào? 2. Chị gái em không được sự đồng ý của em mà vẫn làm giấy tờ để bán đất thì có vi phạm gì không? Nếu có vi phạm, em có thể làm đơn khiếu nại gửi cơ quan nào? 3. Người giúp chị gái em làm hợp lý hoá giấy tờ để bán đất có vi phạm gì không? Em có thể khởi kiện họ không? Em rất mong nhận được sự tư vấn từ luật sư cho những thắc mắc trên của em ạ. Mong sớm nhận được phản hồi từ luật sư. Em cảm ơn nhiều. Trân trọng!
ĐẤT ĐANG THẾ CHẤP TRONG NGÂN HÀNG CÓ XÂY DỰNG NHÀ Ở ĐƯỢC HAY KHÔNG?

ĐẤT ĐANG THẾ CHẤP TRONG NGÂN HÀNG CÓ XÂY DỰNG NHÀ Ở ĐƯỢC HAY KHÔNG?

11/05/2019
Chào Luật sư, năm 2018 gia đình tôi có thế chấp một mảnh đất tại phường A thành phố B để vay khoản tiền 500 triệu tại ngân hàng. Nay gia đình tôi muốn xin giấy phép xây dựng để xây nhà trên đất thì có được không? Thủ tục để xin giấy phép xây dựng trong trường hợp này như thế nào?
NGHIỆN MA TÚY, TRỘM CẮP TÀI SẢN GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO?

NGHIỆN MA TÚY, TRỘM CẮP TÀI SẢN GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO?

03/05/2019
Xin chào luật sư! em có một vấn đề nhờ các anh tư vấn và giúp đỡ em: Gia đình bạn em có 1 người bị nghiện ma túy đá và thuốc lắc, lúc trước đã có bị bắt giam về tội ăn cắp tài sản trong gia đình đi cầm. Sau khi được mãn hạn thì về nhà được 1 năm thì vẫn sử dụng ma túy và cứ quậy phá trong gia đình, ăn cắp tài sản, kiếm chuyện đánh nhau trong nhà và gây khó dễ cho người nhà. Em muốn hỏi chuyện như vậy thì gia đình bạn em phải làm gì để có thể giải quyết vấn đề trên. Mong các anh giúp đỡ cho gia đình bạn em.
NHỮNG CÔNG VIỆC NGHIÊM CẤM SỬ DỤNG LAO ĐỘNG NỮ?

NHỮNG CÔNG VIỆC NGHIÊM CẤM SỬ DỤNG LAO ĐỘNG NỮ?

02/05/2019
Bộ luật Lao động 2012 quy định về những công việc có tính chất ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh đẻ và nuôi con, công việc ngâm mình thường xuyên dưới nước, công việc làm thường xuyên dưới hầm mỏ là những công việc không được sử dụng lao động nữ.
RỦI RO KHI ĐỨNG TÊN ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT HỘ NGƯỜI KHÁC TRONG KINH DOANH?

RỦI RO KHI ĐỨNG TÊN ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT HỘ NGƯỜI KHÁC TRONG KINH DOANH?

27/04/2019
Bố em hiện tại đang đứng tên cho 4 công ty doanh nghiệp nhỏ (trong đó có 1 doanh nghiệp tại nhà do bố em trực tiếp quản lí và điều hành) và 3 doanh nghiệp còn lại là đứng tên hộ một người anh họ (anh con nhà bác nuôi). Do lúc đó bố em chưa hiểu rõ luật cũng như nể nang nên đã đồng ý đứng tên hộ. Hiện tại những doanh nghiệp này đang hoạt động và đóng thuế đầy đủ. Nhưng em có tìm hiểu về những rủi ro khi đứng tên hộ nên cũng rất lo lắng. Nếu doanh nghiệp đó gặp rắc rối (luật pháp, tranh chấp) bố em phải làm sao để giảm thiểu rủi ro và thiệt hại vậy ạ? Mong anh chị có thể giúp em giải đáp thắc mắc này. Em xin trân thành cảm ơn!
KHỞI TỐ HÀNH VI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH?

KHỞI TỐ HÀNH VI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH?

27/04/2019
Chào luật sư, tôi muốn nhờ luật sư tư vấn giúp tôi vụ việc như sau: Hai bác tôi sau nhiều năm chung sống, do nhiều lần bị chồng hành hạ, đánh đập đã ly hôn. Sau một thời gian dài hai bác lại quay về chung sống mà không đăng ký kết hôn lại. Thời gian gần đây, bác gái của tôi thường xuyên bị đánh đập một cách vũ phu, bác muốn khởi kiện cần những thủ tục gì? Cảm ơn luật sư.
HỢP ĐỒNG MUA BÁN ĐẤT ĐƯỢC CHỨNG THỰC THÌ BÊN BÁN CÒN ĐƯỢC QUYỀN CẦM CỐ GCN QSDĐ KHÔNG?

HỢP ĐỒNG MUA BÁN ĐẤT ĐƯỢC CHỨNG THỰC THÌ BÊN BÁN CÒN ĐƯỢC QUYỀN CẦM CỐ GCN QSDĐ KHÔNG?

27/04/2019
Xin chào luật sư! Em có vấn đề này muốn nhờ luật sư tư vấn cho em. Em có mua một lô đất của bà H, 2 bên đã ra làm hợp đồng chuyển nhượng và các thủ tục tại UBND xã từ 10/08/2018 và đã thanh toán tiền xong rồi ạ, nhưng đến nay bà H vẫn chưa sang tên sổ đỏ cho vợ chồng em, em có hỏi nhiều lần để làm nhưng bà lại kéo dài và không hợp tác, em có điều tra thì sổ đỏ của lô đất bán cho em giờ bà H đã đem đi cầm cố cho người khác rồi. Như vậy giờ em phải làm sao để lấy lại lô đất đó. Do em không am hiểu về luật nên kính mong luật sư tư vấn và hướng dẫn cho em nên làm như thế nào? Nếu em muốn kiện thì gửi cho cơ quan nào. Em xin chân thành cảm ơn!
THỦ TỤC THÀNH LẬP CÔNG  TY TNHH MỘT THÀNH  VIÊN?

THỦ TỤC THÀNH LẬP CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN?

24/04/2019
Chào Luật sư, em là sinh viên mới ra trường muốn khởi nghiệp, mở công ty về môi giới việc làm, cung ứng dịch vụ việc làm, em cần làm thủ tục như thế nào? vốn điều lệ em phải nộp là bao nhiêu? Thuế em phải nộp như thế nào? Mong Luật sự tư vấn giúp em ạ!
CON 36 THÁNG TUỔI THÌ CHỒNG CÓ ĐƯỢC YÊU CẦU THAY ĐỔI QUYỀN NUÔI CON?

CON 36 THÁNG TUỔI THÌ CHỒNG CÓ ĐƯỢC YÊU CẦU THAY ĐỔI QUYỀN NUÔI CON?

24/04/2019
Chào luật sư. Em và chồng hiện nay đang muốn ly hôn. Nhưng em đang nuôi con dưới 12 tháng chúng em có thoả thuận sau khi con đủ 1 tuổi sẽ ly hôn quyền nuôi con sẽ do em nuôi nhưng chồng em muốn sau khi con đủ 36 tháng tuổi sẽ tranh chấp quyền nuôi con. Vì chồng điều kiện kinh tế tốt hơn em nên em sợ sẽ không tranh chấp nuôi con được. Hiện tại chồng em đang nuôi 1 con trai riêng của vợ cũ, bố mẹ thì già yếu, liệu kinh tế tốt hơn có thể dành được quyền nuôi con từ em không ạ. Em cảm ơn!
ĐIỀU KIỆN ĐỂ CÔNG NHẬN HỘ NGHÈO, CẬN NGHÈO Ở NÔNG THÔN?

ĐIỀU KIỆN ĐỂ CÔNG NHẬN HỘ NGHÈO, CẬN NGHÈO Ở NÔNG THÔN?

22/04/2019
Em có đọc qua quy định của nhà nước về việc như thế nào thì gia đình được cấp hộ nghèo và cận nghèo. Trên quy định của nhà nước thì chỉ có thấy nói về thu nhập của 1người /tháng theo vùng. Hiện nay, trong hộ khẩu có bố mẹ em, em và con trai em 6 tuổi (em là mẹ đơn thân). Em hộ khẩu ở X - Hà Nội làm việc tại khu công nghiệp lương sơn hòa bình. Lương cơ bản của em là 3.672.000/tháng. Vậy em xin hỏi thu nhập của em như vậy và khẩu 4 người. Bố mẹ em làm nông nghiệp không có lương như vậy có được thuộc diện nghèo hay cận nghèo không ạ. Em hỏi trưởng thôn thì được giải đáp: Gia đình có tivi, tủ lạnh, máy giặt, hay xe máy...thì không được cho là nghèo, có con cái ở gần nhà phải phụng dưỡng nên không được coi là nghèo, bố em được hưởng thể bảo hiểm cựu chiến binh...Vâng xe máy cũng có thể vay mượn hoặc có gắng để có phương tiện đi lại làm việc. Tivi cũng do công ty thưởng tết cho em...Nhưng em không nghĩ những lý do đó chính đáng. Vậy xin văn phòng luật có thể giải đáp thắc mắc cho em với ạ. Em chân thành cảm ơn!
NHỮNG BẤT CẬP KHI TIẾN HÀNH GIÁM ĐỊNH HÀNH VI XÂM HẠI TRẺ EM?

NHỮNG BẤT CẬP KHI TIẾN HÀNH GIÁM ĐỊNH HÀNH VI XÂM HẠI TRẺ EM?

20/04/2019
Trẻ em bị xâm hại một cách lộ liễu và công khai đang là một vấn đề vô cùng bức xúc trong xã hội. Tuy nhiên, để đưa các hành vi xâm hại trẻ em ra trước pháp luật hiện nay cũng vô cùng trông gai và đầy khó khăn do quy định pháp lý, quan điểm lập pháp.
RÚT VỐN KHỎI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN ĐƯỢC KHÔNG?

RÚT VỐN KHỎI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN ĐƯỢC KHÔNG?

20/04/2019
Xin chào luật sư! Mình cần tư vấn với nội dung sau: Mình hiện tại đang góp vốn 1 trong công ty TNHH với số vốn góp là 5%, vốn điều lệ công ty là 400.000.000 đồng. Mình muốn rút khỏi công ty với lý do không thể hợp tác với giám đốc vì cách làm việc không thỏa đáng. Đây là trên mặt giấy phép kinh doanh. Vấn đề quan trọng là công ty mình bao gồm 4 thành viên góp vốn mỗi người 100.000.000 đồng. Công ty hoạt động được 6 tháng về mảng giáo dục. Nhưng không có làm hợp đồng với nhau, chỉ thỏa thuận với nhau bằng lời nói. Mình có đề xuất với giám đốc là mình sẽ không nhận lợi nhuận của 6 tháng đó và mình bỏ luôn phần vốn góp 100.000.000 đồng. Khi mình đề xuất muốn rút vốn giám đốc yêu cầu mình sẽ bù lỗ cho khoản kinh doanh trong 6 tháng tới. Mình có vài vấn đề cần được tư vấn: 1. Nếu mình rút vốn thì mình gặp vấn đề gì về mặt pháp lý hay không? 2. Với đề xuất đó của giám đốc mình không bù lỗ có được không? 3. Có cách nào lấy lại quyền lợi của mình trong số vốn đã góp 100.000.000 đồng hay không? Xin cảm ơn luật sư!
NGƯỜI NHÀ BỎ ĐI HƠN 20 NĂM KHÔNG CÓ TIN TỨC CÓ ĐƯỢC CHIA THỪA KẾ KHÔNG?

NGƯỜI NHÀ BỎ ĐI HƠN 20 NĂM KHÔNG CÓ TIN TỨC CÓ ĐƯỢC CHIA THỪA KẾ KHÔNG?

20/04/2019
Bố mẹ tôi có 3 người con, anh hai tôi năm 1995 bỏ nhà đi đến nay không biết sống chết. Ông bà, bố mẹ tôi qua đời không để lại di chúc, nay anh em tôi muốn khai nhận di sản thừa kế nhưng do anh hai không rõ tin tức, không có nhà nên không thực hiện được. Mong Luật sư tư vấn cho tôi phải làm thế nào?
LAO ĐỘNG NỮ NGHỈ DƯỠNG THAI CÓ ĐƯỢC HƯỞNG CHẾ ĐỘ THAI SẢN?

LAO ĐỘNG NỮ NGHỈ DƯỠNG THAI CÓ ĐƯỢC HƯỞNG CHẾ ĐỘ THAI SẢN?

20/04/2019
Kính gửi qúy Luật sư, xin Quý Luật sư tư vấn giúp những vấn đề sau: Tôi làm việc từ tháng 5/2017 - 09/2018, hằng tháng công ty có trừ BHXH, nhưng tháng 9/2018, tôi nghỉ việc công ty không chốt sổ bảo hiểm cho tôi. Tháng 10/2018 đên nay tôi làm việc tại công ty Savista, thử việc 2 tháng (tháng 10,11/2018), tháng 12/2018 tham gia BHXH, đến nay tức là tháng 4/2019 tôi mang thai, ngày dự sanh 19/11/2019. Tuy nhiên, vì sức khỏe yếu nên tôi muốn xin nghỉ sớm để dưỡng thai. Vậy cho tôi hỏi: Thời gian tham gia bảo hiểm như trên, tôi có được hưởng chế độ thai sản không và có phải được công ty cũ chốt sổ bảo hiểm thì mới được hưởng không. Hoặc với công ty mới tôi có thể xin nghỉ việc không lương và tự thỏa thuận với NSDLĐ để đóng BH tới tháng mấy thì được hưởng BH như quy định. Mong nhận được phản hồi của quý Luật sư. Trân trọng cảm ơn!
DI CHÚC LẬP BẰNG VĂN BẢN KHÔNG CÔNG CHỨNG CHỨNG THỰC CÓ GIÁ TRỊ PHÁP LÝ KHÔNG?

DI CHÚC LẬP BẰNG VĂN BẢN KHÔNG CÔNG CHỨNG CHỨNG THỰC CÓ GIÁ TRỊ PHÁP LÝ KHÔNG?

19/04/2019
Chào Luật sư! Tôi nhờ luật sư tư vấn vấn đề sau: Ba tôi mất, ông có viết tay bản di chúc chia tài sản cho các thành viên gia đình, trong bản di chúc có chữ kí các thành viên, chỉ thiếu chữ kí 1 anh trai tôi. Bản di chúc tự ba tôi lập, không có chứng thực Ủy ban hoặc Luật sư, chỉ có chữ kí ba, mẹ, các thành viên gia đình tôi (trừ 1 anh trai tôi chưa kí). Tôi muốn hỏi Luật sư, bản di chúc ba tôi có giá trị pháp lí không ạ? (Bản di chúc viết tay, có ngày – tháng- địa điểm, chữ kí người lập khi tinh thần minh mẫn, có chữ kí các thành viên gia đình (trừ 1 người con). Mẹ tôi được quyền chia tài sản theo di chúc ba tôi được không? (Ba, mẹ tôi không phân định tài sản riêng, chỉ là ba tôi chủ hộ gia đình nên ba tôi quản lí lập di chúc). Chân thành cảm ơn!
NHẬN CẦM CỐ CÓ PHẢI ĐĂNG KÍ KINH DOANH KHÔNG?

NHẬN CẦM CỐ CÓ PHẢI ĐĂNG KÍ KINH DOANH KHÔNG?

19/04/2019
Kính gửi Luật sư! Tôi trình bày một vấn đề như sau: Khoảng tháng 12 năm 2018, vợ của tôi làm cắt tóc gội đầu ở chợ có nhận cầm cố đó là 1 chiếc xe đạp điện của 1 thanh niên. Nhà tôi không có giấy phép kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Khi cầm cố vợ tôi có hỏi người thanh niên kia là xe của ai? Người thanh niên ấy nói là: chị yên tâm, xe của em. Sau đó vợ tôi đưa cho anh ta số tiền là 2,5 triệu đồng. Nguồn gốc chiếc xe đó là: cậu thanh niên kia mượn của 1 em học sinh, sau đó mang đi cắm. Sau khi người nhà của em học sinh kia trình báo cơ quan công an thì cậu thanh niên kia bỏ trốn khỏi địa phương. Về mối quan hệ giữa vợ tôi và cậu thanh niên đó chỉ là quen biết bình thường. Không biết nhà ở đâu. Sau khi cậu thanh niên đó bỏ trốn, vợ tôi mang chiếc xe đó bán cho 1 người chuyên sửa xe máy điện với giá 2,5 triệu. Anh ta lại bán cho người khác với giá 4 triệu. Hôm nay cơ quan công an tìm được người thanh niên cắm xe, tìm được chiếc xe và người sửa xe điện. Vợ tôi được triệu tập đến để làm bản tường trình và báo cáo. Vợ tôi có khai báo rằng không cầm cố. Chỉ là cho cậu thanh niên kia vay số tiền 2,5 triệu. Và cậu ấy để lại xe làm tin. Nhưng cậu thanh niên kia lại khai là cắm cho vợ tôi 4 triệu. Người thợ sửa xe kia cũng khai với cơ quan công an là mua của vợ tôi với giá 4 triệu. Mặc dù thực tế sự thật là 2,5 triệu. Tôi thực sự bối rối, không biết vợ của tôi có bị kết tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có không? Tại sao 2 người kia lại đồng loạt khai rằng cắm cho vợ tôi 4 triệu, và vợ tôi bán 4 triệu. Trong khi sự thật là 2,5 triệu. Liệu con số 4 triệu ấy có làm mốc giá trị tài sản để định tội nào đó không? Kính mong các luật sư giải đáp giúp tôi.
LY HÔN CÓ BẮT BUỘC PHẢI TÁCH HỘ KHẨU?

LY HÔN CÓ BẮT BUỘC PHẢI TÁCH HỘ KHẨU?

19/04/2019
Chào luật sư! mong luật sư giúp em giải đáp câu hỏi sau: Em đã kết hôn được 5 năm, hộ khẩu cũ ở Thái Bình. Lấy chồng nhập khẩu về Hải Phòng, bây giờ em ly hôn hộ khẩu của em còn ở Hải Phòng không? Nếu muốn giữ khẩu ở Hải Phòng em phải làm như thế nào vì công việc của em đòi hỏi phải có hộ khẩu ở địa phương?
NGƯỜI NƯỚC NGOÀI ỦY QUYỀN CHO NGƯỜI THÂN Ở VIỆT NAM ĐỨNG TÊN GCN QSDĐ CÓ HỢP PHÁP KHÔNG?

NGƯỜI NƯỚC NGOÀI ỦY QUYỀN CHO NGƯỜI THÂN Ở VIỆT NAM ĐỨNG TÊN GCN QSDĐ CÓ HỢP PHÁP KHÔNG?

13/04/2019
Kính chào Luật sư, tôi xin trình bày vấn đề như sau mong nhận được tư vấn từ Luật sư trong thời gian sớm nhất vì gia đình chúng tôi đang bị khởi kiện. Vào năm 2005, Cậu của tôi đã nhập quốc tịch nước ngoài, có về Việt Nam mua đất tổng cộng là 4 sổ đỏ. Và có nhờ người thân trong gia đình tôi đứng tên. Cậu là em của mẹ tôi. 4 sổ đó bao gồm tôi, chị tôi, mẹ tôi đứng tên. Vào năm 2016, Cậu tôi có nhờ bạn bè và công ty bất động sản ở Việt Nam tìm người mua nhưng không tìm được. Sau đó vào tháng 9/2016, cậu có gọi điện về cho mẹ tôi nhờ tìm người bán giúp, mẹ tôi đã có tìm nhưng họ hứa đặt cọc rồi hủy không mua. Vậy nên mẹ tôi có nói với chị tôi về việc này và chị tôi đã đồng ý vay tiền để mua. Tại thời điểm 11/2016 thì hoàn tất việc mua bán. Và mẹ tôi không báo với Cậu tôi là chị của tôi đã mua mà nói là người ta mua. Sau đó chúng tôi đã chuyển toàn bộ số tiền qua người trung gian mà cậu hướng dẫn. Đến nay, 3/2019 Cậu bất ngờ quay trở về và nói mẹ và chị tôi cấu kết lừa đảo, tự ra giá rẻ với cậu để mua. Vì thời điểm 4/2017 chị tôi có bán 1 sổ với giá cao. Hiện tại Cậu ra điều kiện là phải trả lại 50% giá trị lô đất còn lại là 3 sổ hoặc là chuẩn bị phải ra tòa vì tội lừa đảo. Vây tôi xin hỏi luật sư như sau: 1) Sau khi giao dịch mà giá bất động sản tự dưng tăng cao thì đó là đúng hay sai? 2) Nếu Cậu tôi dựa vào giá để so sánh và nói chúng tôi lừa đảo vậy có cơ sở nào để luận tội? 3) Cậu tôi là người nhờ đứng tên và nhờ chúng tôi bán, chứ không phải chúng tôi tự năn nỉ mua (chúng tôi có bằng chứng cậu nhắn tin yêu cầu nhờ tìm người mua) vậy người ý thức được giao dịch và đồng ý với giá mẹ tôi báo thì mẹ tôi có sai gì ở đây hay không? 4) Nếu thực sự xảy ra kiện tụng thì tài sản bố mẹ tôi sang tên cho chị em chúng tôi có bị liên quan? 5) Vì Cậu giữ giấy tay chúng tôi ký xác nhận đứng tên sổ đỏ dùm thì Cậu có quyền kiện chúng tôi hay không và giấy tay đó có đủ làm bằng chứng chống lại chúng tôi không? 6) Nếu Cậu tôi không chứng minh được nguồn tiền Cậu gửi trực tiếp từ nước ngoài về vây thì có đủ để nói tiền mua đất là của Cậu. Vì Cậu gửi qua trung gian. Hiện tại mẹ tôi vì sốc nên đâm hoảng loạn tinh thần và làm cho gia đình tôi không ổn định để làm việc. Chị tôi vẫn đang trả nợ ngân hàng vì vay tiền mua đất của cậu. Do sốc nên cũng phải đi cấp cứu. Kính mong nhận được tư vấn của luật sư để tôi có cơ sở chấn an tinh thần ba mẹ và anh chị em trong gia đình. Cảm ơn luật sư!
CHẾ ĐỘ THĂM PHẠM NHÂN (GẶP THÂN NHÂN) THEO QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT?

CHẾ ĐỘ THĂM PHẠM NHÂN (GẶP THÂN NHÂN) THEO QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT?

13/04/2019
Việc người thân có nhu cầu vào gặp, thăm, gửi thư, gửi tiền, đò vật và liên lạc điện thoại với phạm nhân là một trong những nhu cầu thực tế. Nhu cầu này đang từng bước được nới rộng hơn nhằm đảm bảo các quyền cơ bản của người đang chấp hành án phạt tù.
PHÒNG VỆ CHÍNH ĐÁNG HAY CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH?

PHÒNG VỆ CHÍNH ĐÁNG HAY CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH?

13/04/2019
Tối 17/2 e đang đứng chơi cùng 5 người bạn thì bị 1 nhóm thanh niên dùng chai bia và dao phóng lợn đánh em và 1 bạn của em nữa. Do em không biết vì sao bị đánh nên chỉ biết chạy. Đánh được 1 lúc thì họ bỏ đi thì lại có đồng bọn của nhóm thanh niên này đến tiếp và hô đánh tiếp đi. Lúc này em biết trong người bạn em có dấu 1 con dao nên em đã bảo bạn ấy đưa dao cho em mục đích để phòng vệ và tiếp tục chạy. Do trời tối và hoảng sợ nên đã bị ngã xuống 1 cái vực cao tầm 3m. Nhưng đằng sau vẫn có người đánh vào đầu em nên em đã dùng dao chém về phía sau của em 1 phát. Và có 1 thanh niên bị trúng vào phần đầu (23% thương tích).rồi em tiếp tục bỏ chạy. Em không hề biết nhóm thanh niên đánh em và bạn em là ai cũng không hề có mâu thuẫn gì với nhóm thanh niên trên. Cho em hỏi: Như vậy có phải phòng vệ chính đáng không ạ. Em bị bầm tím phần đầu cũng như nhiều chỗ trên cơ thể.
THẢ RÔNG CHÓ CẮN CHẾT NGƯỜI, CHỦ NUÔI PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ HAY KHÔNG?

THẢ RÔNG CHÓ CẮN CHẾT NGƯỜI, CHỦ NUÔI PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ HAY KHÔNG?

08/04/2019
Thưa luật sư! xin nhờ luật sư tư vấn cho tôi trường hợp chủ nuôi chó không trông coi dẫn đến chó chạy ra ngoài cắn người khác, hậu quả là người bị cắn thiệt mạng thì người chủ nuôi chó phải chịu trách nhiệm như thế nào?
CHỒNG KINH DOANH RIÊNG, VỢ CÓ PHẢI LIÊN ĐỚI CHỊU TRÁCH NHIỆM TRONG VIỆC TRẢ NỢ?

CHỒNG KINH DOANH RIÊNG, VỢ CÓ PHẢI LIÊN ĐỚI CHỊU TRÁCH NHIỆM TRONG VIỆC TRẢ NỢ?

08/04/2019
Chào luật sư!, Tôi cần tư vấn về vấn đề liên đới trong trả nợ, sự việc như sau: Tháng 5/2018 chồng tôi có mở công ty kinh doanh lĩnh vực chính là ăn uống (nhà hàng). Tôi không tham gia vào công việc này của chồng, chồng tự kinh doanh, tự thu chi, từ khi tham gia kinh doanh chồng tôi không có đóng góp kinh tế gì cho gia đình, thậm chí tôi còn lấy tiền lương tích góp do bản thân đi làm đưa cho chồng kinh doanh. Khoảng thời gian này tự tôi làm việc lo chi tiêu trong nhà, học hành cho hai con. Vậy cho tôi hỏi khi chồng tôi không có khả năng trả lương cho nhân viên thì tôi có trách nhiệm trả không? Tôi không tham gia vào việc kinh doanh nên tôi không biết gì về vấn đề tài chính cũng như công nợ của việc kinh doanh của chồng cả.
NHÂN VIÊN NGÂN HÀNG GIÚP KHÁCH HÀNG LÀM GIẢ HỒ SƠ ĐỂ VAY VỐN NGÂN HÀNG PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ

NHÂN VIÊN NGÂN HÀNG GIÚP KHÁCH HÀNG LÀM GIẢ HỒ SƠ ĐỂ VAY VỐN NGÂN HÀNG PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ

08/04/2019
Xin chào luật sư, tôi có một số vài thắc mắc xin luật sư giúp đỡ. Hiện tôi đang làm cho một ngân hàng trong quá trình làm, có một số hồ sơ giải ngân có tài sản đảm bảo đủ để cho vay nhưng để làm hồ sơ giải ngân tôi đã giúp đỡ khách hàng làm giả hơp đồng xây dựng để có thể giải ngân tiền mặt, hợp thức hóa vấn đề mục đích vay vốn. (bổ sung thêm: khách hàng có hoạt động kinh doanh thật sự và có hơp đồng xây dựng nhưng không đủ dể giải ngân ra tiền). Vậy luật sư tư vấn giúp tôi cau hỏi sau:: 1. Nếu bị thanh tra nhà nước phát hiện tôi làm giả hợp đồng xây dựng thì tôi sẽ bị vi phạm về vấn dề gì không khi Tài sản đảm bảo cho khoản vay là đủ (phạt hành chính hay phạt hình sự). 2. Nếu khách hàng đưa tôi hợp đồng xây dựng giả mà chỉ khách hàng biết thì tôi có bị vấn đề liên quan gi không tôi xin cảm ơn.
NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN CÓ ĐƯỢC ĐỨNG TÊN TRÊN GIẤY CHỨNG NHẬN QSDĐ HAY KHÔNG?

NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN CÓ ĐƯỢC ĐỨNG TÊN TRÊN GIẤY CHỨNG NHẬN QSDĐ HAY KHÔNG?

04/04/2019
Chào Luật sư,tôi muốn nhờ luật sư tư vấn giúp tôi trường hợp sau: Vợ chồng tôi muốn tặng cho cháu nội quyền sử dụng đất, hiện tại cháu mới 10 tuổi thì có được không? Pháp luật có quy định nào giới hạn độ tuổi được đứng tên sổ đỏ hay không? Mong Luật sư tư vấn giúp tôi!
TỘI DANH NÀO CHO KẺ SÀM SỠ BÉ GÁI TRONG THANG MÁY TẠI THÀNH PHỐ HCM?

TỘI DANH NÀO CHO KẺ SÀM SỠ BÉ GÁI TRONG THANG MÁY TẠI THÀNH PHỐ HCM?

04/04/2019
Kính gửi Luật sư! Những ngày vừa qua, trên mạng xã hội liên tục truyền tải thông tin về một người đàn ông sàm sỡ một bé gái trong thang máy ở TP Hồ Chí Minh. Tôi rất muốn biết người này sẽ bị nhận án phạt thế nào? Xin cảm ơn luật sư!
NGUYÊN TẮC XÁC ĐỊNH TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ CỦA NHỮNG NGƯỜI ĐỒNG PHẠM?

NGUYÊN TẮC XÁC ĐỊNH TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ CỦA NHỮNG NGƯỜI ĐỒNG PHẠM?

04/04/2019
Đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm. Trong một vụ án hình sự có thể có nhiều đồng phạm và thực hiện phạm tội với các vai trò khác nhau. Những vấn đề xung quanh đồng phạm được đặt ra như việc xác định các loại người trong vụ án đồng phạm, nguyên tắc xác định trách nhiệm hình sự của những người đồng phạm...Dưới đây là giải đáp những vấn đề này.
NHẬN TIỀN DO NGƯỜI KHÁC BÁN TÀI SẢN TRỘM CẮP CÓ CẤU THÀNH TỘI TIÊU THỤ TÀI SẢN DO NGƯỜI KHÁC PHẠM TỘ

NHẬN TIỀN DO NGƯỜI KHÁC BÁN TÀI SẢN TRỘM CẮP CÓ CẤU THÀNH TỘI TIÊU THỤ TÀI SẢN DO NGƯỜI KHÁC PHẠM TỘ

04/04/2019
Chào luật sư! Luật sư tư vấn cho em trường hợp sau đây: Hai anh trai nhà bác em đang ở nhà thì có bạn đến chơi, người bạn rủ anh lớn đi trộm cắp xe máy. Sáng hôm sau người em dậy thì thấy có chiếc xe máy lạ trong nhà hỏi anh thì được biết là xe vừa trộm cắp, đến chiều cùng ngày sau khi người em đi chơi về hỏi xe đâu thì người anh nói xe bán rồi và cho người em 300 nghìn, người em biết đó là tiền do bán xe trộm cắp mà có nhưng vẫn nhận và chơi điện tử hết. Nay Công an bắt và khởi tố người anh và bạn về tội trộm cắp, còn người em bị khởi tố về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Trong khi đó người em xác định không biết việc anh trộm cắp xe mà chỉ nghe anh nói lại, không biết anh đi bán xe, khi về anh cho tiền và nói bán xe trộm cắp và cho 300 nghìn. Vậy kính mong Luật sư tư vấn và cho tôi lời khuyên. Xin cảm ơn!
MỨC HỖ TRỢ ĂN TRƯA CHO TRẺ MẦM NON THUỘC HỘ NGHÈO?

MỨC HỖ TRỢ ĂN TRƯA CHO TRẺ MẦM NON THUỘC HỘ NGHÈO?

01/04/2019
Tôi được biết mới có quy định mới của Nhà nước về việc hỗ trợ chi tiền ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo thuộc đối tượng nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, cho tôi hỏi theo quy định đó thì mức chi cho mỗi cháu là bao nhiêu tiền?
HẾT THỜI HẠN HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP THÌ GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO?

HẾT THỜI HẠN HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP THÌ GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO?

01/04/2019
Em có làm việc tại công ty hơn gần 2 năm, đến tháng 8/2017 em nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Đến tháng 12/2017 em có viết Email xin đi làm lại nhưng giám đốc chi nhánh (em làm việc tại chi nhánh công ty) kêu hiện tại nhân sự đã đủ sẽ sắp xếp công việc sau. Đến tháng 2/2018 theo danh sách nhân sự công ty em được thưởng tết nhưng giám đốc chi nhánh công ty có ý định ăn chặn số tiền đó với lý do là em đã nghỉ lâu rồi nên không được hưởng nhưng em không đồng ý và kiên quyết đòi vì trên công ty em vẫn là nhân viên, có tên trong danh sách thưởng nhưng do nghỉ chế độ thai sản và giám đốc chi nhánh không sắp xếp công việc sau nghỉ thai sản nên cuối cùng đã phải trả cho em số tiền thưởng đó và với 1 yêu cầu em phải kí giấy điều chuyển công tác. Em làm việc ở Hải Phòng và bị điều chuyển lên Hà Nội làm. Em phải kí lệnh điều chuyển đó mới được nhận số tiền thưởng tết. Sau khi nhận số tiền thưởng em đã viết Email xin nghỉ do con còn nhỏ và tính chất địa lý không phù hợp em không thể sắp xếp công việc đi làm được vào 13/2. Theo quy định công ty sau 2 tháng sẽ gửi trả sổ bảo hiểm và quyết định chấm dứt hợp đồng. Nhưng đến ngày 25/5 em mới nhận đc sổ bảo hiểm cùng quyết định nghỉ việc (giấy quyết định nghỉ việc kí ngày 22/2/2018). Vậy trường hợp em có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không? Nếu được hưởng thì khi giấy quyết định thôi việc công ty gửi cho em bị quá hạn do lỗi công ty giải quyết giấy tờ chậm mặc dù em đã gọi giục nhiều lần thì em có phương án giải quyết nào để đòi lại chế độ bảo hiểm thất nghiệp của mình hay không? Nhờ luật sư tư vấn giúp em. Trân trọng cảm ơn!
ĐẤT ĐANG BỊ THẾ CHẤP CÓ ĐƯỢC CHUYỂN NHƯỢNG?

ĐẤT ĐANG BỊ THẾ CHẤP CÓ ĐƯỢC CHUYỂN NHƯỢNG?

30/03/2019
Xin chào luật sư! Tôi xin có câu hỏi xin luật sư tư vấn giúp tôi: Tháng 4 năm nay vợ chồng tôi có mua một ô đất của ông A để xây cửa hàng. Do sổ đỏ của ông A con trai ông mang đi thế chấp ở ngân hàng nên chưa tách sổ được nên đã viết giấy chuyển nhượng đất bằng tay, trong đó có ghi rõ tên người chuyển nhượng và người nhận nhưng đến cuối không có ghi rõ văn bản này được in thành 2 bản có giá trị như nhau, chồng tôi không có kí tên chỉ có chữ kí người chuyển nhượng và dấu của chủ tịch xã. Xin hỏi đẩ đang bị thế chấp có được phép chuyển nhượng và hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ bằng giấy tay, không được công chứng, chứng thực có được công nhận không?
THỦ TỤC XIN CẤP SỔ ĐỎ KHI MUA ĐẤT BẰNG GIẤY VIẾT TAY?

THỦ TỤC XIN CẤP SỔ ĐỎ KHI MUA ĐẤT BẰNG GIẤY VIẾT TAY?

28/03/2019
Chào luật sư, Xin luật sự có thể tư vấn cho trường hợp của tôi về vấn đề thủ tục để xin sổ đỏ. Tôi vừa mới mua miếng đất 64m2 có nhà cấp 4 tại thị xã X. Năm 2003 bà A bán cho ông B mảnh đất và nhà cấp 4 trên có công chứng và dấu mộc của thị xã X, năm 2008 ông C mua lại mảnh đất trên từ ông B bằng giấy tờ viết tay không có công chứng hay dấu vân tay gì cả. Đầu năm nay 2019 tôi mua lại mảnh đất từ ông C cũng chỉ làm thủ tục công chứng vi bằng. Vậy xin luật sư cho hỏi thủ tục để tôi có thể xin được sổ đỏ cho mảnh đất tôi mới mua thế nào ạ, khoảng chi phí là bao nhiêu? Xin cảm ơn luật sự rất nhiều!
BỊ TAI NẠN GIAO THÔNG TRÊN ĐƯỜNG ĐI LÀM CÓ ĐƯỢC HƯỞNG BẢO HIỂM TAI NẠN LAO ĐỘNG?

BỊ TAI NẠN GIAO THÔNG TRÊN ĐƯỜNG ĐI LÀM CÓ ĐƯỢC HƯỞNG BẢO HIỂM TAI NẠN LAO ĐỘNG?

28/03/2019
Chào luật sư! Có có một vấn đề mong nhạn được sự tư vấn của luật sư. Hôm vừa rồi trên đường đi làm thì em bị tai nạn giao thông. Công ty em làm lúc 8h thì thời gian em bị tai nạn khoảng là 7h45 phút. Vậy trong trương hợp này em có được hưởng bảo hiểm tai nạn lao động không? Em xin cảm ơn!
ĐIỀU KIỆN HƯỞNG CHẾ ĐỘ THAI SẢN MỚI NHẤT?

ĐIỀU KIỆN HƯỞNG CHẾ ĐỘ THAI SẢN MỚI NHẤT?

28/03/2019
Thưa luật sư! Cho tôi hỏi tôi dự sinh vào ngày 1/11/2018. Tôi đóng BHXH từ tháng 01/2018. Trước đó tôi có tham gia BHXH được 7 tháng. Từ 4/2016-10/2016. Vậy tôi có đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản không ạ? Mong luật sư tư vấn giúp tôi!
XỬ LÝ HÀNH VI TUNG ẢNH NÓNG LÊN MẠNG XÃ HỘI?

XỬ LÝ HÀNH VI TUNG ẢNH NÓNG LÊN MẠNG XÃ HỘI?

25/03/2019
Luật sư tư giúp em trường hợp như sau: Em chào luật sư, em cần tư vấn 1 vấn đề như sau: em gái của em năm nay 17 tuổi, có quan hệ tình dục với một bạn nam cùng tuổi và lỡ mang thai, người đấy bắt em gái em phải phá thai rồi hứa, thề thốt sẽ không bao giờ bỏ rơi, sau này sẽ cưới em gái của em, em gái em tin lời nói của hắn trót dại phá thai, sau đó được 2 tháng thì nó nói chia tay em gái và quen 1 cô gái khác. Em gái vì quá bức xúc, ấm ức nên đăng tất cả tin nhắn ép phá thai của hắn lên mạng xã hội và photo ra rãi khắp nơi quanh khu vực nhà thằng đấy ở, ngoài ra còn tung ảnh nude của thằng đấy lên mạng Xã hội. Cho em hỏi luật sư rằng liệu em gái em làm vậy có vi phạm pháp luật không? Và nếu bị gia đình bên kia kiện thì có phải chịu hình sự không ạ? Cảm ơn Luật sư!
ÉP NGƯỜI KHÁC NẠP PHÁ THAI CÓ VI PHẠM PHÁP LUẬT?

ÉP NGƯỜI KHÁC NẠP PHÁ THAI CÓ VI PHẠM PHÁP LUẬT?

25/03/2019
Em năm 24 tuổi, vợ em thì chưa đủ tuổi vị thành niên. Chúng em quen nhau được vài tháng và có quan hệ tình dục, vợ em sợ gia đình không cho phép hai đứa quen nhau nên vợ em cùng em bỏ nhà đi. Đi được vài hôm thì vợ chồng em đi về nhà vợ em. Lúc này gia đình bên vợ em đòi kiện em. Nói là em đang dụ dỗ trẻ em vi chưa đủ tuổi vị thành niên. Tuy nhiên gia đình bên vợ em đòi gia đình bên em phải trả với số tiền là 50 triệu thì sẽ không thưa kiện, vì vậy gia đình em đã đưa cho gia đình bên vợ em 50 triệu. Và sau đó gia đình bên vợ em chấp nhận gả vợ em cho em. Vợ chồng em lấy nhau về được khoảng 10 tháng, vì lí do công việc em đi làm xa không có ở nhà, vợ em có tình cảm với người khác. Khi em đi làm về thì nghe tin vợ đi nhậu với người tình của vợ. Ngoài ra em còn nhìn thấy tin nhắn vợ em với người đó, và có một đoan video cảnh vợ em đi nhậu với người đó. Em biết nên nóng giận và la mắng vợ, và trả vợ về với gia đình bên vợ, với lại lúc này vợ em đang mang bầu. Sao khi về nhà bên vợ rồi, mẹ vợ dẫn vợ đi phá thai, trong khi đó thai đã được gần 5 tháng rồi. Đứa trẻ đã có hình hài đầy đủ cả rồi. Trong khi đó chưa được sự đồng ý của em mà mẹ vợ em đã ép buộc vợ phá thai. Vậy xin hỏi luật sư nếu kiện ra toà việc em quan hệ tình dục với vợ khi chưa đủ tuổi và mẹ vợ em bắt vợ phá thai có phạm tội gì không? Nếu em và mẹ vợ em phạm tội thì mức xử phạt sẽ ra sao. Rất mong luật sư phân tích cho em hiểu. Em xin trân thành cảm ơn luật sư!
BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI NGÒAI HỢP ĐỒNG DO VƯỢT QUÁ PHÒNG VỆ CHÍNH ĐÁNG?

BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI NGÒAI HỢP ĐỒNG DO VƯỢT QUÁ PHÒNG VỆ CHÍNH ĐÁNG?

25/03/2019
Chào luật sư, tôi có một vấn đề cần tư vấn như sau: Mấy đêm trước, anh A có lén vào nhà tôi để trộm một chiếc TV (trị giá 20 triệu đồng) và một chiếc điện thoại di động (trị giá 5 triệu đồng), nhưng bị tôi phát hiện A đã dơ dao ra đe dọa tôi trong lúc hoảng loạn tôi đã vớ được chiếc gậy sắt gần đó đánh vào đầu A làm cho A chấn thương sọ não, hiện nay đã tỉnh và đang phục hồi. Tôi muốn hỏi tôi có phải bồi thường cho A trong khi A là người có lỗi không và tôi có phải chịu trách nhiệm hình sự không. Xin cảm ơn luật sư!
TRỘM CẮP TÀI SẢN Ở NƯỚC NGOÀI BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

TRỘM CẮP TÀI SẢN Ở NƯỚC NGOÀI BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

23/03/2019
Thưa luật sư, luật sư tư vấn giúp trường hợp như sau: H có hành vi trộm cắp tài sản của N trị giá 400 triệu đồng. Hành vi của H được quy định tại điểm a khoản 3 Điều 173 Bộ luật hình sự (BLHS). H bị đưa ra xét xử và bị tòa án xử phạt 7 năm tù. Hỏi: 1. Căn cứ vào quy định phân loại tội phạm thì tội phạm mà H thực hiện thuộc loại tội gì? Tại sao? 2. Nếu H đang có án tích về tội cướp giật tài sản thì nay lại phạm tội trộm cắp tài sản như tình huống nêu trên thì H bị áp dụng tình tiết tái phạm hay tái phạm nguy hiểm. 3. Giả định H mới đủ 15 tuổi mà có hành vi trộm cắp 400 triệu đồng thì H có bị truy cứu trách nhiệm hình sự (TNHS) không?. Nếu có thì hình phạt cao nhất mà tòa án có thể áp dụng với H là bao nhiêu năm tù. 4. Giả sử H thực hiện hành vi trộm cắp tài sản nói trên ở nước ngoài thì vấn đề TNHS của H được giải quyết thế nào? Căn cứ pháp lý. Cảm ơn luật sư!
NGƯỜI NƯỚC NGOÀI HỌC TẬP TẠI VIỆT NAM CÓ ĐƯỢC THAM GIA BẢO HIỂM Y TẾ?

NGƯỜI NƯỚC NGOÀI HỌC TẬP TẠI VIỆT NAM CÓ ĐƯỢC THAM GIA BẢO HIỂM Y TẾ?

23/03/2019
Chào luật sư, tôi có một vấn đề cần tư vấn như sau: Bạn tôi là người Lào, chuẩn bị sang Việt Nam học tập thuộc diện do chính phủ Việt Nam cấp học bổng 100%. Bạn tôi có thắc mắc là nếu đi học ở Việt Nam thì có được hưởng bảo hiểm y tế không? Cảm ơn luật sư! TRẢ LỜI:
CHẾ ĐỘ NGHỈ HƯU TRƯỚC TUỔI?

CHẾ ĐỘ NGHỈ HƯU TRƯỚC TUỔI?

21/03/2019
Thưa luật sư, Mẹ cháu là giáo viên tiểu học, năm nay tròn 53 tuổi có nguyện vọng nghỉ hưu theo NĐ 108/2014/NĐ-CP. Như vậy thì mẹ cháu sẽ được hưởng những khoản tiền nào về chế độ về hưu trước tuổi! Xin nhờ bác Luật sư tư vấn chỉ giúp. Cháu xin cảm ơn!
QUY ĐỊNH VỀ VIỆC ĐỔI THẺ CĂN CƯỚC CÔNG DÂN?

QUY ĐỊNH VỀ VIỆC ĐỔI THẺ CĂN CƯỚC CÔNG DÂN?

20/03/2019
Căn cước công dân là một trong những loại giấy tờ tuỳ thân quan trọng nhất đối với mỗi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ các quy định liên quan đến việc đổi thẻ Căn cước công dân. Dưới đây là tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề này. Thưa Luật sư, xin hỏi: Tôi mới đổi thẻ Căn cước công dân vào ngày 26 tháng 7 năm 2016 và thẻ có ghi giá trị đến ngày 05 tháng 8 năm 2019 và cũng là ngày sinh tháng sinh của tôi tròn 25 tuổi. Thưa Luật sư, như vậy, tôi có cần cấp lại thẻ Căn cước công dân theo đúng quy định của Luật Căn cước công dân ở độ tuổi 25, 40 và 60 không? Chân thành cảm ơn Luật sư rất nhiều.
NGƯỜI LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI THAY ĐỔI NƠI TẠM TRÚ GHI TRONG THẺ CỨ TRÚ THÌ PHẢI LÀM THỦ TỤC GÌ?

NGƯỜI LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI THAY ĐỔI NƠI TẠM TRÚ GHI TRONG THẺ CỨ TRÚ THÌ PHẢI LÀM THỦ TỤC GÌ?

20/03/2019
Xin chào luật sư! tư vấn giúp bên em các vấn đề sau: Công ty em tại tỉnh A đã cấp giấy phép lao động và thẻ cư trú cho 1 nhân viên người Nhật để chị này làm việc tại đây. Tuy nhiên hiện tại công ty có nhu cầu chuyển chị này ra chi nhánh công ty ở tỉnh B để làm việc, như vậy có cần thay đổi thẻ cư trú hay không? Các loại giấy tờ cần cấp mới cho nhân viên nước ngoài đang làm việc tại công ty khi đến hạn là giấy tờ nào? Thời hạn bắt đầu thực hiện việc cấp mới này trước bao nhiêu ngày trước khi giấy tờ hết thời hạn. Mong sớm nhận được tư vấn từ phía luật sư, xin cảm ơn!
TỘI MÔI GIỚI MẠI DÂM QUY ĐỊNH NHƯ THẾ NÀO?

TỘI MÔI GIỚI MẠI DÂM QUY ĐỊNH NHƯ THẾ NÀO?

20/03/2019
Bạn tôi được thuê làm quản lý một nhà nghỉ ở khu du lịch biển, chủ nhà nghỉ yêu cầu gọi gái cho khách khi khách có nhu cầu. Bạn tôi làm một thời gian thấy không hợp lý nên xin nghỉ, vài ngày sau nhà nghỉ bị bắt về việc có khách mua dâm trong nhà nghỉ, lúc đó bạn tôi đã nghỉ và không có mặt tại đó nhưng sổ sách ở đó có bút tích bạn tôi ở đó. Xin cho tôi hỏi: 1)Bạn tôi sẽ đối mặt với án phạt như thế nào? 2) Hiện cơ quan điều tra đã có giấy triệu tập lần 1 để điều tra làm rõ, nhưng bạn tôi chưa đến theo giấy triệu tập thì sẽ bị xử lý như thế nào? 3) Bắt buộc phải có mặt theo giấy triệu tập lần mấy nếu không sẽ bị xử lý như thế nào?
KHI HẾT THỜI HIỆU KHỞI KIỆN THỪA KẾ THÌ  GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO?

KHI HẾT THỜI HIỆU KHỞI KIỆN THỪA KẾ THÌ GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO?

19/03/2019
Xin Luật sư cho em hỏi: Hiện nay gia đình em có tranh chấp về việc chia tài sản nhà vì bố em mất không để lại di chúc. Gia đình em có 3 căn nhà thuộc quyền sở hữu của bố mẹ, khi bố em còn sống bố và mẹ có mua 2 căn nhà khi bố mất đến nay gần 20 năm. 5 năm trước mấy anh trai bỏ tiền sửa chữa lại 2 căn nhà đó và ở đến nay còn 1 căn thì mấy anh tự xây mới và mẹ ở cùng mấy anh trai. Gia đình em có 9 người con 5 trai 4 gái giờ mấy chị gái bảo chia tài sản họ vì giờ ai cũng có gia đình riêng. Vậy cho em hỏi tài sản đó được chia như thế nào? Em xin cảm ơn!
THU HỒI ĐẤT Ở KHU DÂN CƯ ĐƯỢC BỒI THƯỜNG NHƯ THẾ NÀO?

THU HỒI ĐẤT Ở KHU DÂN CƯ ĐƯỢC BỒI THƯỜNG NHƯ THẾ NÀO?

19/03/2019
Luật sư cho em hỏi: Đất ở tại nông thôn quy hoạch khu dân cư là như thế nào? Đất này có được mua bán chuyển nhượng không? Trường hợp đất khu này đang là Đất trồng cây lâu năm có chuyển mục đích sử dụng không? Nếu sau này quy hoạch khu dân cư thì được đền bù như thế nào?
XỬ LÝ VI PHẠM VỚI CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG GÂY THIỆT HẠI?

XỬ LÝ VI PHẠM VỚI CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG GÂY THIỆT HẠI?

19/03/2019
Chào Luật sư! Mong luật sư cho xin ý kiến về việc nhà của tôi bị lún sụt và bị nứt vách do nhà kế bên vừa mới xây dựng và đưa vào sử dụng được 5 tháng căn nhà một lầu một trệt. Công trình khởi công vào tháng 5 và hoàn thành sử dụng vào tháng 9/2018. Trong quá trình xây dựng, nhà kế bên có sử dụng máy đào để đào móng làm chấn động trên nền đất nhà tôi. Vì tình làng nghĩ xóm nên gia đình tôi chỉ nhẹ nhàng nhắc nhở quá trình thi công. Đến khoảng tháng 12/2018 thì vách nhà của tôi phía vách nhà bên cạnh bắt đầu có dấu hiệu lún sụt và nứt. Cuối tháng 12/2018 thì tình trạng lún sụt nứt vách tiến triển nặng hơn. Tại thời điểm đó tôi phát hiện nhà bên cạnh đang âm thầm chở cát lấp giếng. Giếng nhà kế bên lại đào sát vách với nhà tôi, trong quá trình xây dựng đã dùng máy bơm chìm loại lớn để bơm nước thi công. Vì tình trạng lún sụt quá nặng và có nguy cơ nhà tôi có thể sập nên gia đình tôi đã nói chuyện và tìm cách khắc phục. Nhưng họ nói là không động chạm gì đến nhà tôi và nếu có sửa chữa thì chỉ hỗ trợ một phần nhỏ chứ không chịu trách nhiệm gì đến việc lún sụt nhà tôi. Vì vậy tôi gửi đến luật sư sự việc này để mong luật sư tư vấn và giúp đỡ về mặt pháp luật quy định. Và nếu gửi đơn khiếu nại thì phải gửi cho cơ quan nào? Kính mong Luật sư giúp đỡ và tôi xin chân thành cảm ơn!
CHỒNG KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG SINH CON CÓ PHẢI LÝ DO ĐỂ LY HÔN?

CHỒNG KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG SINH CON CÓ PHẢI LÝ DO ĐỂ LY HÔN?

16/03/2019
Thưa Luật sư, tôi đang rất hoang mang, tôi và vợ tôi đã đăng ký kết hôn với nhau đến nay là được một năm. Hai vợ chồng tôi chưa có con chung. Kết luận của bác sĩ đã đưa ra là lỗi là do tôi nên vợ chồng tôi chưa thể sinh con, vừa rồi tôi có thấy vợ tôi nói sẽ ly hôn vì lý do là tại tôi mà không sinh được con, tôi không muốn ly hôn vợ tôi nên tôi rất lo lắng về điều này. Vậy Luật sư cho tôi hỏi vợ tôi có thể lấy lý do tôi không có khả năng sinh con mà vợ tôi ly hôn tôi không? Mong Luật sư tư vấn cho tôi.
NGHỈ VIỆC SAU 20 NĂM LÀM VIỆC ĐƯỢC HƯỞNG QUYỀN LỢI GÌ?

NGHỈ VIỆC SAU 20 NĂM LÀM VIỆC ĐƯỢC HƯỞNG QUYỀN LỢI GÌ?

16/03/2019
Thưa Luật sư cho em xin hỏi: em làm việc 20 năm trong ngành giáo dục mầm non và đóng mọi chế độ bảo hiểm, nay có nguyện vọng chuyển về tự mở nhóm trẻ có giấy phép hoạt động. Em muốn sau khi nghỉ việc tại trường cũ chuyển bảo hiểm về đóng tiếp nhưng sau khi nghỉ ở trường cũ em được hưởng những chế độ gì và được nhận bao nhiêu tiền cho thời gian công tác 20 năm mong luật sư tư vấn giúp em ạ. Cảm ơn luật sư và mong được nhận được phản hồi sớm từ luật sư!
VIỆC SẢN XUẤT, KINH DOANH THỰC PHẨN BẨN BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

VIỆC SẢN XUẤT, KINH DOANH THỰC PHẨN BẨN BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

15/03/2019
Chào luật sư, tôi có một vấn đề như sau mong muốn được giải đáp: Hiện nay, tôi thấy tình trạng thực phẩm bẩn diễn ra rất phổ biến và công khai trên thị trường tuy nhiên số lượng bị cơ quan chức năng bị xử lý lại rất hạn chế. Tôi muốn hỏi hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn bị xử lý như thế nào? Những hành vi như thế nào thì bị xử lý hình sự? Tôi xin cảm ơn luật sư.
PHÁ HOẠT TÀI SẢN NGƯỜI KHÁC XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

PHÁ HOẠT TÀI SẢN NGƯỜI KHÁC XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

15/03/2019
Cho tôi hỏi thắc mắc về xử lý hành vi hủy hoại tài sản như sau: Cậu tôi có mua lại mảnh đất lấn chiếm được 4 năm, hàng ngày cậu mợ tôi có trồng rau và một số cây keo, việc này được mọi người trong xóm và họ hàng đều biết. Tuy nhiên 3 tháng gần đây có những kẻ được cậu tôi cho là dân xã hội hay kéo nhau 20 người đến dọa nạt chặt phá cây và hoa màu. Điển hình cách đây 3 tuần chúng lại kéo đến đẩy rào chặt phá cây, đổ cát lên đất nhà câu, cho máy đến ủi, đánh cậu và mẹ tôi. Tình cờ tập thể dục qua thấy chúng đánh mẹ tôi tôi chạy vào đánh trả thì bị 1 phụ nữ trong số đó đập vỡ chiếc điện thoại tôi cầm. Sau đó thanh niên khác đánh và đạp vào bụng của tôi nhưng chỉ bị đau phần mềm chứ không bị chấn thương gì nặng. Sau đó tôi chạy đến nhặt điện thoại thì người phụ nữ đó lại chạy đến giằng và ném đi lần nữa, hậu quả là chiếc điện thoại của tôi bị vỡ hỏng hoàn toàn. Tôi có cầm theo điện thoại bị vỡ của mình cùng chiếc điện thoại của mẹ bị chúng đập vỡ trước đó vào công an phường trình báo. Vài ngày sau công an có mời đến lấy lời khai của mẹ con tôi và lời khai của 2 nhân chứng. Sau 3 tuần hôm nay công an có gọi điện mai sẽ mời đối tượng kia ra hỏi sự việc. Họ nói gia đình tôi bàn bạc xem sự việc giải quyết thế nào chứ 1 nhân chứng không trả lời được nên cũng không có đủ chứng cứ. Gia đình tôi không biết gì về luật pháp nên kính mong luật sư giúp đỡ cách thức làm thế nào. Tôi chỉ mong kẻ phá hoại điện thoại của 2 mẹ con phải chịu đền theo pháp luật. Tôi phải làm những gì để có thể lấy lại điện thoại. Nếu đã đưa đơn vào phường bao lâu họ phải giải quyết xong và sự việc có thể bị bỏ qua không, liệu tôi có thể thắng và được bồi thường thiệt hại không. Cảm ơn luật sư!
XỬ LÝ TRƯỜNG HỢP GIÁO VIÊN NGOẠI TÌNH?

XỬ LÝ TRƯỜNG HỢP GIÁO VIÊN NGOẠI TÌNH?

14/03/2019
Xin chào luật sư! Tôi xin nhờ luật sư tư vấn giúp tôi một tình huống sau: Nguyễn Văn A là giáo viên, đã có gia đình và 2 con. Dạo gần đây A có quan hệ tình cảm với một giáo viên khác cùng trường (người này chưa có gia đình). Vợ A biết được và muốn kiện A và giáo viên kia. Nhưng theo tôi tìm hiểu được thì A và giáo viên kia không chung sống với nhau, không có con chung. Vậy có nghĩa là không vi phạm chế độ hôn nhân 1 vợ 1 chồng đúng không ạ? Nếu vợ A kiện thì A bị xử lý như thế nào? Có bị buộc thôi việc không? Xin luật sư tư vấn giúp ạ.
TẠT AXIT VÀ GÂY THƯỜNG TÍCH CHO NGƯỜI KHÁC PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM NHƯ THẾ NÀO?

TẠT AXIT VÀ GÂY THƯỜNG TÍCH CHO NGƯỜI KHÁC PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM NHƯ THẾ NÀO?

14/03/2019
Chào luật sư! Tôi xin trình bày việc như sau: A với B làm chung công ty, lâu ngày nảy sinh tình cảm. Một hôm B đang đi làm về thì bị 2 thanh niên lạ mặt ép xe vào đoạn đường vắng tạt axit vào mặt và nói " hậu quả cướp bồ người khác đáng lắm". B bị bỏng ở mặt và tay, đi điều trị thì bác sĩ nói tỉ lệ bị thương tích là 9% . B kể lại mọi việc cho C nghe. C cho người đi tìm hiểu thì biết được do bạn gái cũ của A là D làm. Vì quá tức cho B nên C đã gọi bạn bè tới đánh D và quay clip đánh D tung lên mạng. D bị thương tật là 20% và nói sẽ đi kiện chúng tôi tội hình sự. Luật sư có thể tư vấn dùm tôi biết là bạn C và D bị tội gì không và tội ai nặng hơn ạ. Xin cám ơn luật sư!
NGƯỜI LAO ĐỘNG TỰ Ý NGHỈ VIỆC CÓ ĐƯỢC HƯỞNG QUYỀN LỢI?

NGƯỜI LAO ĐỘNG TỰ Ý NGHỈ VIỆC CÓ ĐƯỢC HƯỞNG QUYỀN LỢI?

13/03/2019
Vì có một số mâu thuẫn với cán bộ, nên em đã tự ý bỏ việc. Sau đó chủ quản và nhân quyền gọi em lên để giải quyết, chủ quản bảo em về nơi làm việc tiếp tục công việc, nhưng em không đồng ý. Chủ quản nói sẽ khai trừ em và bảo em ra về nhưng không có bất cứ văn bản khai trừ hay sa thải nào. Và em nghỉ việc kể từ ngày đó. Như vậy thì về phía công ty làm như vậy là đúng hay sai và em có nhận được tiền lương những ngày đã làm việc hay không. Em có được rút lại bảo hiểm xã hội hay không. Kính mong các luật sư giải đáp giúp em.
THỦ TỤC HƯỞNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP?

THỦ TỤC HƯỞNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP?

11/03/2019
Chào luật sư, cho em hỏi, em ký hợp đồng làm việc với công ty được khoảng 16, 17 tháng và đã làm đơn xin nghỉ việc. Vậy giờ em muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì em phải làm thế nào? Cảm ơn Luật sư!
GIAO CẤU VỚI TRẺ EM DƯỚI 13 TUỔI LÀ HIẾP DÂM TRẺ EM?

GIAO CẤU VỚI TRẺ EM DƯỚI 13 TUỔI LÀ HIẾP DÂM TRẺ EM?

11/03/2019
Thưa luật sư em có một đứa em họ tính đến thời điểm hiện tại chưa đủ 12 tuổi, nó bị một người bạn thân của ba nó khoảng 40t dụ dỗ rồi cưỡng hiếp từ 2-3 lần rồi (bé ấy không kháng cự). Hiện nay gia đình em có giữ một đoạn ghi âm mà bé em kể về những lần bị cưỡng hiếp. Em muốn hỏi luật sư là mình cần những bằng chứng gì thì mới có thể khởi kiện người đàn ông kia. Vì gia đình ông ta có người làm giám đốc công an nên gia đình em sợ nếu sơ xuất sẽ bị kiện ngược lại. Và nếu kiện thì ông ta sẽ bị xử phạt như thế nào? Em xin cảm ơn luật sư rất nhiều.
TƯ VẤN THỦ TỤC THÀNH LẬP CÔNG TY TƯ NHÂN?

TƯ VẤN THỦ TỤC THÀNH LẬP CÔNG TY TƯ NHÂN?

11/03/2019
Chào luật sư! Cho mình hỏi hỏi muốn thành lập công ty tư nhân chuyên mua bán sỉ và lẻ về ốc vít, bu long contan... cần những thủ tục nào, cơ sở pháp lý và điều kiện để thành lập được. Xin cảm ơn?
THỦ TỤC THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI?

THỦ TỤC THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI?

11/03/2019
Đăng ký thủ tục khuyến mại như thế nào? Tư vấn và Hướng dẫn thủ tục khuyến mại theo quy định của pháp luật Việt Nam và việc xây dựng chương trình khuyến mại phù hợp với hoạt động kinh doanh, đúng theo quy định của pháp luật.
NGƯỜI TRỘM CẮP TÀI SẢN TRỐN KHỎI NƠI CƯ TRÚ THÌ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

NGƯỜI TRỘM CẮP TÀI SẢN TRỐN KHỎI NƠI CƯ TRÚ THÌ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

11/03/2019
Hai tháng trước em bị mất bốn triệu và một điện thoại iphone 4s. Qua camera thì biết là người bạn ngủ nhờ hôm trước lấy. Em có nhờ công an xem camera. Sau khi thương lượng thì người đó đã trả lại em điện thoại và hứa trả tiền thành đợt nhưng qua hai tháng vẫn chưa trả hết tiền cho em. Giờ em có thể kiện như thế nào ạ.Và người đó chịu phạt hình phạt gì. Hiện nay người đó đã trốn khỏi nhà thì phải làm thế nào.
TÒA ÁN BÁC ĐƠN LY HÔN THÌ CÓ ĐƯỢC KHỞI KIỆN LẠI  KHÔNG?

TÒA ÁN BÁC ĐƠN LY HÔN THÌ CÓ ĐƯỢC KHỞI KIỆN LẠI KHÔNG?

11/03/2019
Luật sư cho em hỏi là: em và vợ em cưới nhau được 8 năm và có 2 con chung trong thời gian chung sống thì luôn sảy ra cái nhau thậm chí dẫn đến đánh nhau và có lần vợ còn rút điện ra giật em và em bỏ chạy kịp, em thấy cuộc sống vợ chồng chung sống với nhau không đạt được hạnh phúc em đã bỏ đi làm thỉnh thoảng em về thăm con rồi lại đi và 2 vợ chồng đã ly thân nhau đc 4 năm, và em cũng nói với vợ là ly hôn nhưng vợ không đồng ý ly hôn và em cũng đã viết đơn ly hôn đơn phương sau 2 lần lên tòa thì vợ không đồng ý và lần thứ 3 tòa đưa vụ án ly hôn ra xét xử hôm ngày 31/5/2018. Sau khi tòa hỏi về cuộc sống vợ chồng những năm chung sống như nào em cũng trình bày đúng như những gì diễn ra, và hỏi vợ em thì vợ em luôn nói ngược lại mọi thứ vì không đồng ý ly hôn với em, vợ em biết là chúng em không thể tiếp tục chung sống cùng nhau được nữa nhưng vẫn không đồng ý để em không lấy vợ khác và cũng không cho em nuôi con, tình cảm của hai vợ chồng thì đã hết vậy mà vợ còn trước tòa là vẫn còn yêu em nhưng thực tế đó chỉ là giả tạo. Tòa đã bác đơn em không giải quyết cho chúng em ly hôn với lý do là lý do xin ly hôn của em không hợp lý, sau khi kết thúc phiên tòa thì về nhà vợ em luôn nhắn tin chửi em, vậy em muốn hỏi luật sư là khi tòa đã bác đơn em vào ngày 31 tháng 5 năm 2018 thì khi nào em lại viết đơn yêu cầu ly hôn được ạ và vợ vẫn không đồng ý thì tòa sẽ giải quyết cho ly hôn không ạ!Rất mong được luật sư tư vẫn cho em Em xin trân thành cảm ơn ạ!
TỐ CÁO BẠN TRAI HẾP DÂM VÀ KHÔNG CHỊU NHẬN CON?

TỐ CÁO BẠN TRAI HẾP DÂM VÀ KHÔNG CHỊU NHẬN CON?

10/03/2019
Xin chào luật sư! Năm 2016 em có sống chung với 1 người con trai 1 thời gian. Người đó là người yêu cũ. Trong quá trình sống chung cũng có xảy có quan hệ với nhau. Nhưng nhiều lúc em bị cưỡng ép không đồng thuận phần vì em sợ người khác thấy dị nghị nên không kêu la. Em có chống cự nhưng không lại sức đàn ông. 1 thời gian em có thai, người đó bắt phá thai nhưng em vẫn giữ lại. Sau khi không thuyết phục được thì người đó tiếp tục cưỡng ép nhiều lần mục đích để bị sảy thai nhưng không thành. Em muốn đâm đơn kiện bị cưỡng hiếp. Nhưng người đó thay đổi, đối tốt với em hơn, hứa hẹn sau khi ra trường sẽ lo cho con, lo cho em nên em nguôi ngoai ý định, cho người ta cơ hội. Em và người đó đều sinh năm 1996. Em giấu gia đình. Sau đó 1 thời gian thì em chuyển đi vào mái ấm ở, tự lo tự sinh con. Người ta cũng có đến thăm hỏi vài lần. Đến nay bé đã 6 tháng hơn. Rồi người nhà em đã biết và 2 bên gia đình đã nói chuyện với nhau. Nhưng bên kia không chịu trách nhiệm và đã xảy ra cãi vã. Giờ người đó đã trở mặt ko chịu nhận con và buông lời xúc phạm. Giờ em muốn khởi kiện có được ko, cưỡng hiếp đến có thai, cưỡng hiếp khi có thai và xúc phạm nhân phẩm? Xin trả lời giúp em. Cảm ơn Luật sư!
GIẢI QUYẾT THỦ TỤC LY HÔN KHI VỢ CHỒNG Ở NƯỚC NGOÀI?

GIẢI QUYẾT THỦ TỤC LY HÔN KHI VỢ CHỒNG Ở NƯỚC NGOÀI?

09/03/2019
CÂU HỎI TƯ VẤN: Chào luật sự, mong muốn của em được luật sư tư vấn về thủ tục ly hôn của em . Em và chồng em quen nhau tại Nhật Bản , Tháng 10 năm 2017 em phát hiện mình có thai. Đến tháng 3 năm 2018 thì bọn em về Việt Nam đăng kí kết hôn và tổ chức đám cưới. Sau đám cưới một tuần thì chồng em quay trở lại Nhật, còn em ở lại Việt Nam sinh con. Trong thời gian em ở Việt Nam sinh con thì xảy ra nhiều mâu thuẫn giữa hai vợ chồng. Cùng lúc mâu thuẫn giữa em và bố mẹ chồng cũng xảy ra. Từ lúc em sinh con thì chông chưa một lần về thăm con và chỉ gửi cho em 20 triệu. Do áp lực nhà chồng và mâu thuẫn với chồng nên tháng 1/ 2019 em bế con về nhà ngoại (lúc này con em đươc 7 tháng tuổi). Đến tháng 2/2019 em gửi con cho ông bà ngoại và quay trở lại học tập và làm việc. Đến bây giờ vợ chồng em vẫn không thể chung sống với nhau được nữa. Em muốn ly hôn. Cho e hỏi Luật sư tư vấn cho e thủ tục ly hôn và cả hai vợ chồng đang ở nước ngoài, việc con em nhờ ông bà ngoại chăm thì em có được quyền nuôi con hay không? Bây giờ con em đang được 8 tháng tuổi. Mong luật sư tư vấn giúp em, xin cảm ơn! TRẢ LỜI: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Luatbinhduong.net. Trường hợp của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau: Thứ nhất, về thủ tục ly hôn. Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 663 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 về quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài như sau: “2. Quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài là quan hệ dân sự thuộc một trong các trường hợp sau đây: a) Có ít nhất một trong các bên tham gia là cá nhân, pháp nhân nước ngoài; b) Các bên tham gia đều là công dân Việt Nam, pháp nhân Việt Nam nhưng việc xác lập, thay đổi, thực hiện hoặc chấm dứt quan hệ đó xảy ra tại nước ngoài; c) Các bên tham gia đều là công dân Việt Nam, pháp nhân Việt Nam nhưng đối tượng của quan hệ dân sự đó ở nước ngoài.” Như vậy, việc ly hôn giữa vợ chồng bạn không phải là quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài, bởi cả hai vợ chồng bạn là công dân Việt Nam hiện cùng đang sinh sống ở nước ngoài nhưng việc đăng kí kết hôn được thực hiện tại Việt Nam, tức là theo các quy định của pháp luật Việt Nam. Do đó, việc ly hôn này sẽ thuộc thẩm quyền của Toà án Việt Nam. Theo đó, trình tự và thủ tục ly hôn như sau: Thủ tục: Đơn ly hôn theo mẫu; Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn bản gốc, trong trường hợp bạn không có bản gốc Giấy chứng nhận đăng kí kết hôn thì phải xin xác nhận của UBND cấp tỉnh nơi bạn đã đăng kí kết hôn; CMND và hộ khẩu; Giấy khai sinh của con; Các tài liệu, chứng cứ khác chứng minh tài sản chung của vợ chồng như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ); Đăng ký xe; Sổ tiết kiệm,… Thứ hai, về việc chăm sóc con sau ly hôn. Căn cứ theo quy định tại Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn như sau: “1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan. 2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con. 3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.” Như vậy, con dưới 36 tháng tuổi sẽ được giao cho mẹ trực tiếp nuôi dưỡng. Tuy nhiên Tòa án sẽ căn cứ xem bạn có đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con cái hay không để quyết định. Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất. Trân trọng!
BỆNH RUN TAY CÓ ĐƯỢC MIỄN NGHĨA VỤ QUÂN SỰ KHÔNG?

BỆNH RUN TAY CÓ ĐƯỢC MIỄN NGHĨA VỤ QUÂN SỰ KHÔNG?

09/03/2019
Thân gửi luật sư! Con trai tôi vừa được lệnh kêu nhập ngũ. Cháu nó bị bệnh run tay nhưng khi khám sức khỏe tuyển NVQS tại quận 5 vẫn cứ cho đạt và phải nhập ngũ hôm 20/2/2019 nhưng khi vào đơn vị tiểu đoàn phòng hóa QK7 khám lại sức khỏe không đạt trả về quận 5, rồi sau đó BCH QS quận 5 lại đưa đi sư đoàn 9 Củ Chi, cả tuàn lễ qua sư đoàn 9 khám đi khám lại đến nay 3/3 chưa có kết quả chính thức. Tôi muốn hỏi con tôi bị run tay mà hội đồng tuyển NVQS quận 5 vẫn cứ chấm sức khỏe đạt như vậy có đúng quy định không. Cảm ơn luật sư!
KHÔNG LẬP THÀNH VĂN BẢN, TỪ CHỐI HỢP ĐỒNG CÓ BỊ PHẠT CỌC

KHÔNG LẬP THÀNH VĂN BẢN, TỪ CHỐI HỢP ĐỒNG CÓ BỊ PHẠT CỌC

09/03/2019
Xin kính chào luật sư. Tôi xin được tư vấn về đất ạ. Tôi có 1 miếng đất có ý định bán và nhờ cò đất bán giùm vì ở xa nên mọi việc giao dịch với người mua tôi đều gửi qua tin nhắn với cò đất để làm thủ tục bán. Chưa có ký kết bất kỳ hợp đồng cọc nào chưa nhận 1 đồng tiền cọc nào từ người mua cũng như cò đất. Ngày hôm hẹn ra công chứng bán tôi đi từ Nha Trang ra Đà Nẵng để bán thì tôi quyết định không bán nữa. Vậy tôi có phải đền cọc không ạ. Nếu tôi đã đưa tiền đền cọc cho cò đất rồi thì theo luật có đòi lại được không. Tôi chuyển khoản tiền cọc cho cò đất ạ. Xin luật sư tư vấn giùm ạ. Xin chân thành cảm ơn!
NGOẠI TÌNH SẼ BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

NGOẠI TÌNH SẼ BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

08/03/2019
Xin chào luật sư! Tôi có một việc muốn xin tư vấn. Tôi có gia đình và có mối quan hệ tình cảm với một người nam độc thân. Chồng tôi biết và có thuê thám tử theo dõi và có ảnh chúng tôi. Tôi xin hỏi nếu bây giờ tôi và chồng tôi li hôn chồng tôi có kiện tôi việc ngoại tình và tôi có phải chịu trách nhiệm hình sự không? Xin luật sư tư vấn cụ thể!
TỘI THAM Ô TÀI SẢN XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

TỘI THAM Ô TÀI SẢN XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

08/03/2019
Xã tôi là một xã miền núi, hàng năm được cấp hàng chục triệu đồng từ nguồn dịch vụ môi trường rừng, bạn tôi là Phó chủ tịch UBND xã, được phân công phụ trách công tác quản lý, chăm sóc và bảo vệ rừng phòng hộ đầu nguồn, đồng thời được quản lý, sử dụng cũng như chi trả, thanh toán nguồn kinh phí nêu trên, nhưng bạn tôi đã không triển khai, thực hiện các nhiệm vụ theo quy định, nhưng bạn tôi đã chỉ đạo kế toán xã lập khống các chứng từ ( nội dung công việc, danh sách những người tham gia...) để rút về hơn 60 triệu đồng từ nguồn dịch vụ môi trường rừng để hưởng lợi cá nhân, sau đó bị thanh tra phát hiện, bạn tôi đã khai là dùng số tiền đó để tu sửa trụ sở xã và việc này đã được ban thường vụ đảng ủy xã nhất trí ( thực ra sau khi bị thanh tra phát hiện, bạn tôi mới báo cho đảng ủy biết và làm một biên bản họp thống nhất để hợp thức hóa việc làm sai đó), sau đó thanh tra kết luận bạn tôi đã làm sai nguyên tắc, sử dụng kinh phí không đúng mục đích, yêu cầu phải thu hồi và nộp lại số tiền đó vào tài khoản tạm giữ của thanh tra, hiện bạn tôi đã nộp lại đủ số tiền đã rút trên ( mặc dù bạn tôi đã nộp lại đủ số tiền đó và cơ quan thanh tra không đề nghị chuyển vụ việc qua cơ quan điều tra của công an), giờ lại có đơn tố cáo bạn tôi tội tham ô tài sản gửi cho cơ quan công an và Viện kiểm sát, vậy tôi xin hỏi: 1. Đơn tố cáo đó có được coi là hợp lệ và có được thụ lý không (vì đã có kết luận của thanh tra và bạn tôi đã chấp hành)? 2. Nếu đơn tố cáo được thụ lý thù bạn tôi có bị xem xét và xử lý tội tham ô không? 3. Nếu bị xử tội đó thì mức phạt đối với bạn tôi là Phó chủ tịch xã và kế toán xã như thế nào? 4. Ban thường vụ đảng ủy có bị liên lụy gì không? Rất mong Luật sư tư vấn giúp, xin cảm ơn!
CĂN CỨ THAY ĐỔI TÊN THEO PHÁP LUẬT HIỆN HÀNH?

CĂN CỨ THAY ĐỔI TÊN THEO PHÁP LUẬT HIỆN HÀNH?

08/03/2019
Cháu năm nay 22 tuổi, đang đi học. Cháu có một việc rất mong văn phòng giúp đỡ là việc cháu không thích tên hiện tại bây giờ của mình. Cháu cũng tham khảo những điều lệ được phép đổi tên trên internet. Và gần như tên của cháu không nằm trong danh sách được đổi tên. Cháu có đến hỏi một lần tại phòng pháp lí của huyện cô nói rằng cháu có thể khai tên cháu trùng với tên người trong gia phả để được đổi tên. Vậy cháu phải chứng minh điều đó như thế nào? Trong khi tên cháu không trùng với ai trong gia đình cả... Nhưng lần thứ hai cháu đến phòng pháp lí một lần nữa, thì có một bác lại nói là : kể cả có trùng với gia phả thật thì cũng sẽ ko chấp nhận thụ lí hồ sơ. Vì sao? Vì rõ ràng trong nhà biết là tên trùng rồi tại sao vẫn để như vậy được bao nhiêu năm rồi sao không thay đổi,vậy là gia đình đã chấp nhận như vậy rồi ko đổi được. Bác đó nói chỉ có một trường hợp duy nhất được chấp nhận đó là: Kết hôn, gia đình chồng có 3 đời mà có ai đó trùng cùng cháu mới đổi được. Vậy mong luật sư giải thích và giúp em đổi được tên, rất mong văn phòng luật sư tư vấn giúp cháu! Vì cháu thực sự muốn đổi tên hiện tạị.
ĐIỀU KIỆN, THỦ TỤC NHỜ MANG THAI HỘ?

ĐIỀU KIỆN, THỦ TỤC NHỜ MANG THAI HỘ?

08/03/2019
Tôi và chồng nay đã 30 tuổi mà không có con, đi khám nhiều lần cũng không có con, nay tôi và chồng muốn được thực hiện biện pháp mang thai hộ để được có con thì cần những điều kiện gì? Thủ tục như thế nào?
TỘI DANH NÀO CHO HÀNH VI LÀM GIẢ CON DẤU, TÀI LIỆU?

TỘI DANH NÀO CHO HÀNH VI LÀM GIẢ CON DẤU, TÀI LIỆU?

07/03/2019
Luật sư cho tôi hỏi, chồng tôi bị cơ quan An Ninh điều tra CATP Hà Nội bắt tạm giam về hành vi lừa đảo môi giới xuất khẩu lao động đi Đài Loan nhận hồ sơ để nộp cho công ty xuất khẩu lao động, có một hồ sơ thiếu bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, chồng tôi dã yêu cầu gia đình nộp bổ sung nhưng do chưa tốt nghiệp nên gia đình đã không có để nộp. Thông qua bạn bè ngoài xã hội, chồng tôi biết có người làm giả bằng tốt nghiệp trung học phổ thông nên đã gợi ý cho gia đình có học sinh xuất khẩu lao động, bỏ tiền ra để mua bằng giả đó. Chồng tôi là người cầm tiền đi thuê làm bằng giả. Khi bị bắt cơ quan Công an có thu được nhiều hồ sơ, trong đó có hồ sơ có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông giả. Vậy, chồng tôi phạm tội gì? Và mức xử phạt như thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn luật sư.
KHÔNG CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT CHO ĐẤT ĐANG CÓ TRANH CHẤP?

KHÔNG CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT CHO ĐẤT ĐANG CÓ TRANH CHẤP?

07/03/2019
Tôi hiện tại đang là PCT xã, tôi có gặp trường hợp thế này, mong luật sư tư vấn giúp: Ông A có mảnh đất 500 m2, năm 1998 bán cho Ông B 1 phần với diện tích là 200m2. Tuy nhiên khi cơ quan chức năng tiến hành đo đạc thì diện tích đất của Ông A lại dư so với diện tích trên sổ đỏ là 50m2, của ông B cũng dư là 50m2. Vì ông A và ông B có tranh chấp phần diện tích dư này nên xảy ra khiếu nại để đòi về phần mình. Tôi xử lý như sau: chưa cấp phần diện tích dư này cho bất kỳ ai cả. Theo tôi: Đây là phần diện tích tăng thêm (chưa có trong bản đồ, chưa có số thửa) là thuộc quyền quản lý của Nhà nước, cho tôi hỏi như vậy có đúng không, nhờ luật sư vấn 1 số căn cứ pháp luật về vấn đề này giúp tôi? Tại vì phần diện tích tăng thêm này là đang tranh chấp nên tôi chưa thể giải quyết xét cấp cho ai được như vậy có đúng không? Tôi nghĩ diện tích đất công ngoài thực tế (tức là có lúc chưa thể hiện trên bản đồ, chưa có số thửa) trên địa bàn xã là do Chủ tịch xã quản lý có đúng không, xin tư vấn giúp tôi!
XÉT DUYỆT NÂNG LƯƠNG TỪ BẬC CAO ĐẲNG LÊN ĐẠI HỌC?

XÉT DUYỆT NÂNG LƯƠNG TỪ BẬC CAO ĐẲNG LÊN ĐẠI HỌC?

07/03/2019
XÉT DUYỆT NÂNG LƯƠNG TỪ BẬC CAO ĐẲNG LÊN ĐẠI HỌC?
BÌNH LUẬN ĐIỀU 190 BLHS 2015 VỀ TỘI SẢN XUẤT, BUÔN BÁN HÀNG CẤM?

BÌNH LUẬN ĐIỀU 190 BLHS 2015 VỀ TỘI SẢN XUẤT, BUÔN BÁN HÀNG CẤM?

07/03/2019
BÌNH LUẬN ĐIỀU 190 BLHS 2015 VỀ TỘI SẢN XUẤT, BUÔN BÁN HÀNG CẤM?
ĐIÊM MỚI CỦA BLDS 2015 VỀ BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO TÀI SẢN GÂY RA?

ĐIÊM MỚI CỦA BLDS 2015 VỀ BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO TÀI SẢN GÂY RA?

07/03/2019
ĐIÊM MỚI CỦA BLDS 2015 VỀ BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO TÀI SẢN GÂY RA?
XIN CẤP  GIẤY XÁC NHẬN TÌNH TRẠNG HÔN NHÂN SAU LY HÔN?

XIN CẤP GIẤY XÁC NHẬN TÌNH TRẠNG HÔN NHÂN SAU LY HÔN?

06/03/2019
Xin chào luật sư! Tôi có chút thắc mắc về luật hôn nhân muốn được luật sư tư vấn: Tôi có quen bạn gái kết hôn với người Hàn quốc vã đã ly hôn được khoảng 7 năm bản ly hôn đã đã được toà công nhận và có chứng thực địa phương nơi bạn gái tôi sinh ra (bạn gái tôi quê cần thơ). Nay tôi với bạn gái đang có ý định kết hôn nhưng khi làm thủ tục xin giấy chứng nhận độc thân tại xã bạn gái tôi sinh ra thì họ trả lời ở Việt Nam họ không có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận độc thân, họ nói phải quay trở lại Hàn quốc xin cấp giấy chứng nhận độc thân. Khi vợ tôi quay lại Hàn để xin cấp giấy chứng nhận độc thân thì nhận được câu trả lời là bên Hàn không cấp phải về địa phương nơi mình thường trú xin cấp tại đó. Vậy theo luật sư theo luật hôn nhân thì bạn gái tôi phải xin cấp giấy chứng nhận độc thân tại đâu và nếu như trong trường hợp địa phương nơi bạn gái tôi không cấp giấy chứng nhận cho bạn gái tôi thì bạn gái tôi phải làm gì? Cảm ơn luật sư!
THỜI HẠN KHÁNG CÁO, KHÁNG CÁO QUÁ HẠN, MẪU ĐƠN KHÁNG CÁO?

THỜI HẠN KHÁNG CÁO, KHÁNG CÁO QUÁ HẠN, MẪU ĐƠN KHÁNG CÁO?

06/03/2019
Tôi có vụ án tranh chấp tài sản đã được TAND cấp huyện thụ lý, giải quyết và đã đưa ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa, sau khi tuyên án, tôi có nghe vị chủ tọa phiên tòa giải thích là có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Vì không hiểu biết, nên khi về nhà tôi nghĩ phải nhận được bản án thì mới hiểu rõ cụ thể số liệu và nội dung trong bản án rồi mới làm đơn kháng cáo. Tôi chờ mãi, khi nhận được bản án tính lại thời gian 15 ngày để kháng cáo thì đã quá hạn. Đến ngày xét xử phúc thẩm, khi tham gia với các đương sự khác, quyền lợi của tôi không được tòa án phúc thẩm xem xét do tôi không kháng cáo trong thời hạn luật định. Như vậy, theo quy định pháp luật thời hạn kháng cáo được quy định như thế nào, và tôi muốn làm đơn kháng cáo thì làm như thế nào? Xin cản ơn luật sư!
NGƯỜI LÀM CHỨNG CUNG CẤP SAI LỆCH THÔNG TIN XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

NGƯỜI LÀM CHỨNG CUNG CẤP SAI LỆCH THÔNG TIN XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

06/03/2019
Ngày 6/9/2018, bố em bị ông A cầm chai thủy tinh đập vào đầu rách 7cm, chảy rất nhiều máu, đá chiếc bàn to đập vào lưng bố em. Bố em phải nằm viện hơn 1 tuần. Hiện giờ ông A lo sợ nên dùng tiền để can thiệp vào các cơ quan. Cơ quan công an không điều tra làm sáng tỏ mọi việc mà hoàn toàn đứng về phía ông A, ngoài ra ông A mua chuộc mẹ của bố em (bà H) và anh trai bố em (ông C). Do bà H và ông C đã bán đất cho chị ông A để lấy tiền nên đứng về phía hắn và nói sai sự thật. Bố em đi 1 mình nên không có ai chứng kiến sự việc ngoài ông A, bà H và ông C. Chỉ sau khi bố em bị đánh và có kêu lên thì mọi người chạy đến, em gái em có nhìn thấy ông A đang cầm chiếc cổ chai đã vỡ, ông C đang ôm bố em để ông A đánh. Hiện giờ ông A, bà H và ông C vu khống cho bố em là tự đập đầu vào bàn để ăn vạ. Vậy có cách nào để chứng minh họ đang nói sai không ạ? Bố em có quyền kiện lại bọn họ và có khả năng cao sẽ thắng không? Nhà em khó khăn thuộc hộ khó khăn, mong quý luật sư tư vấn giúp em để gia đình em đòi lại công bằng,danh dự cho bố em.
CÔNG TY ĐƯỢC KÝ MẤY LẦN HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG CÓ CÓ THỜI HẠN?

CÔNG TY ĐƯỢC KÝ MẤY LẦN HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG CÓ CÓ THỜI HẠN?

04/03/2019
Quy định pháp luật lao động về ký kết hợp đồng lao động và xác định loại hợp đồng lao động khi giao kết giữa người sử dụng lao động và người lao động.
LƯƠNG LÀM NGÀY CHỦ NHẬT CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG TÍNH NHƯ THẾ NÀO?

LƯƠNG LÀM NGÀY CHỦ NHẬT CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG TÍNH NHƯ THẾ NÀO?

04/03/2019
Chào Luật sư, tôi muốn hỏi về trường hợp tính thời gian làm việc cho nhân viên khi đi học ngày chủ nhật. Công ty tôi có tổ chức đào tạo cho nhân viên vào ngày chủ nhật. Thực hiện chấm công ngày chủ nhật là 8 tiếng và yêu cầu sắp xếp cho nhân viên nghỉ bù không lương vào một ngày khác trong tháng. Như vậy có đúng theo quy định không ạ? Mong Luật sư sớm giải đáp thắc mắc trên. Cảm ơn Luật sư!
ĐỒNG PHẠM TỘI ĐÁNH BẠC CÔNG NGHỆ CAO?

ĐỒNG PHẠM TỘI ĐÁNH BẠC CÔNG NGHỆ CAO?

04/03/2019
Đợt trước có anh bạn lấy 1 trang cá cược bóng đá để chơi, vì sợ vợ phát hiện nên mỗi lần muốn đánh trận nào thì anh ta nhắn tin cho em mật khẩu để nhờ em đăng nhập bằng máy tính của nhà em để đánh kèo, số tiền đặt kèo do anh ta hướng dẫn, mọi việc thắng hay thua anh ta thanh toán với ai thì em không biết, và em cũng hoàn toàn không hưởng 1 xu nào từ việc lợi nhuận từ cá cược cả, số tiền cược mã lớn nhất là trên 50 triệu đồng, đợt vừa rồi công an lần theo địa chỉ IP đến nhà và em bị bắt về tội đánh bạc công nghệ cao, trong bản cung em khai hoàn toàn sự thật như trên và anh ta cũng bị bắt và cũng khai nhận là em chỉ là người anh ta nhờ đăng nhập đánh hộ kèo cho anh ấy, em bị bắt giam và đang chờ ngày ra tòa (hiện tại em xin tại ngoại về đợi ngày xử). Em xin nhờ luật sư tư vấn hộ em về tội của em như thế nào ạ? Em xin cảm ơn!
THẾ NÀO LÀ KẾT HÔN TRONG PHAM VI BA ĐỜI?

THẾ NÀO LÀ KẾT HÔN TRONG PHAM VI BA ĐỜI?

02/03/2019
Chào luật sư cho tôi hỏi về điều kiện kết hôn và cấm kết hôn trong phạm vi ba đời thế nào, cụ thể là hai đứa chúng tôi có họ hàng với nhau nhưng trót lỡ thương nhau, mà không dám nói với gia đình vì sợ bị cấm cản. Ông cố của tôi có hai người con trai là A và B (Ông của tôi). A có một người con trai là C (ba tôi). B có một người con gái là D (cô tôi). C có một người con trai là E (tôi). D và E có tình cảm với nhau. Vậy chúng tôi có thể cưới nhau được không? Rất mong được sự tư vấn trả lời của luật sư. Pháp luật quy định trường hợp này thế nào? Tôi xin cảm ơn.
HỒ SƠ ĐĂNG KÍ KẾT HÔN VỚI NGƯỜI NƯỚC NGOÀI QUY ĐỊNH NHƯ THẾ NÀO?

HỒ SƠ ĐĂNG KÍ KẾT HÔN VỚI NGƯỜI NƯỚC NGOÀI QUY ĐỊNH NHƯ THẾ NÀO?

02/03/2019
Dạ chào luật sư, Em muốn hỏi về vấn đề đăng kí kết hôn. Hiện tại em là công dân việt nam, chuẩn bị kết hôn với chồng là người Nhật Bản, chồng em có thẻ cư trú tại Việt Nam. Chúng e muốn làm giấy tờ kết hôn thì cần những gì ạ, em muốn được kết hôn ở Việt Nam có được không? Xin Luật Sư tư vấn giúp em! Cảm ơn Luật sư!
MÔI GIỚI XIN VIỆC, CHẠY VIỆC KHÔNG THÀNH GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO?

MÔI GIỚI XIN VIỆC, CHẠY VIỆC KHÔNG THÀNH GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO?

23/02/2019
Kính chào luật sư, xin tư vấn cho tôi một vấn đề cụ thể như sau: Bố tôi là X, năm 201x bố tôi có nhận một số khoản tiền của một số người quen để xin chạy việc (viết trên giấy ghi nhận nợ là vay tiền). Số tiền ông nhận của những người đó ông lại đưa cho 1 người tên là T để nhờ xin việc (Viết trên giấy tờ là vay nợ tiền). Bà T này nói với Bố tôi là làm ở sở Nội vụ của tỉnh nên có thể xin được việc cho Bố tôi. Bố tôi đưa cho bà T này khoản tiền rất lớn lên đến hơn 1 tỷ đồng. Nhưng chờ mãi mấy tháng bà T không xin được việc cho ai nên Bố tôi có đòi bà T trả lại số tiền mà bố tôi đã đưa cho bà T. Nhưng bà T không trả hết cho bố tôi mà mỗi lần trả chỉ trả 5-10 triệu, tổng số lần trả cộng lại chỉ hơn 100tr, nên bố tôi lại tiếp tục đòi gắt bà T để trả lại cho những người mà bố tôi đã nhận tiền. Một hôm Bà T hẹn bố tôi đến 1 quán cafe để trả tiền, Bố tôi cũng gọi cho 1 anh là người mà đưa diền cho bố tôi nhờ xin việc hộ đi lấy tiền cùng, ở quán cafe đó bà T có nói là đã trả hết tiền cho bố tôi và đưa ra 1 tờ giấy có ghi số tiền đã trả cho bố tôi là hơn 1 tỷ và nói là với số tiền đã trả thì đã trả hết rồi. Bố tôi không chấp nhận nên đã kiện bà T ra toà và mang tờ giấy ghi trả nợ đó đi thẩm định thì được kết luận là tờ giấy đó được làm giả và số tiền ghi trên tờ giấy là được chèn thêm vào. Hỏi: Nếu Bố tôi muốn đòi lại số tiền trên nếu ở tòa án dân sự thì liệu bà T có chịu trả Bố tôi số tiền còn thiếu đó không và hình thức xử phạt mà 2 người phải chịu là như thế nào? Còn nếu ra hình sự thì tội của Bố tôi có bị kết án là đồng loã và xử lý như thế nào? Bố tôi phải làm như thế nào để đòi lại được số tiền đó và giải quyết nhẹ nhàng nhất. Tôi xin cảm ơn!
ĐANG BỊ TẠM GIỮ, TẠM GIAM CÓ ĐƯỢC GẶP NGƯỜI THÂN KHÔNG?

ĐANG BỊ TẠM GIỮ, TẠM GIAM CÓ ĐƯỢC GẶP NGƯỜI THÂN KHÔNG?

23/02/2019
Chào luật sư, tôi có một vài thắc mắc rất mong luật sư giải đáp giúp tôi ạ. Tôi có người thân bị bắt ngày 10/03/2018 về tội giam giữ người trái pháp luật có tổ chức bao gồm 5 người, nhưng đã hơn 3 tháng nhưng công an vẫn không cho người thân gặp và không thông báo về việc chuẩn bị khởi tố hay ra tòa. Vậy tôi muốn hỏi: 1/ Tôi có quyền được thăm người nhà tôi trong thời gian này không ? 2/ tại sao bên công an đã giam giữ người quá 03 tháng nhưng vẫn không thấy văn bản hay quyết định khởi tố ? Tôi xin chân thành cảm ơn.
NHÀ THẦU KHÔNG TRẢ TIỀN CHO CÔNG NHÂN GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO?

NHÀ THẦU KHÔNG TRẢ TIỀN CHO CÔNG NHÂN GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO?

20/02/2019
Chào luật sư! Em là thợ hồ chỉ làm công nhân khoán lương với nhà thầu không qua hợp đồng là 10triệu. Nhưng nhà thầu của em có ký hợp đồng với căn hộ hạnh phúc chỉ sửa chữa ốp gạch lại hầm chứa rác. Căn hộ đó đã có dân cư sinh sống không phải công trình đang thi công. Nhà thầu bên em bị căn hộ đó làm khó đến thua lỗ và bỏ trốn rồi. Xin luật sư tư vấn giúp em bây giờ em nhận tiền ai. Vậy em có bị mất tiền không. Người dân sinh sống trên căn hộ biết và chứng cho em là người làm ở đó và xong nhiệm vụ. Xin luật sư giúp em với em chân thành cảm ơn.
GIẢI QUYẾT TRƯỜNG HỢP KHÔNG CHO GẶP CON?

GIẢI QUYẾT TRƯỜNG HỢP KHÔNG CHO GẶP CON?

20/02/2019
Chào luật sư! Tôi muốn biết phải làm thế nào và cách làm khi mà vợ tôi cố tình tránh né và không cho tôi được thăm gặp con tôi khi chưa ly hôn và cắt hết mọi liên lạc kể cả chuyển nơi ở cho con.Tôi muốn biết để có thể thăm gặp con tôi, tôi phải làm như thế nào và nhờ cơ quan nào để có thể giải quyết được vấn đề như vậy vì tôi không thể biết được nơi ở mới của gia đình vợ tôi? Mong luật sư có thể tư vấn và hướng dẫn. Cảm ơn luật sư!
MUA NHÀ NHƯNG NHỜ NGƯỜI KHÁC ĐỨNG TÊN CÓ ĐÒI LẠI ĐƯỢC KHÔNG?

MUA NHÀ NHƯNG NHỜ NGƯỜI KHÁC ĐỨNG TÊN CÓ ĐÒI LẠI ĐƯỢC KHÔNG?

20/02/2019
Tôi lập gia đình 1985, làm nông cho đến năm 2000 mới mở nhà hàng kinh doanh bán cơm cho xe khách bắc nam, đến 2008 vợ chồng tôi mua căn nhà 4 tầng, nhưng cho con gái thứ 2 đứng tên chứ không cho hẳn. V/c tôi nuôi chu cấp 4 con ăn học qua đại học hết. Con gái thứ 1 tốt nghiệp đại học 2009, con gái thứ 2 tốt nghiệp 2011, con gái thứ 3 tốt nghiệp 2014, con thứ 4 tốt nghiệp 2016. Suốt thời kỳ này nhà hàng tôi có đóng thuế tại chi cục thuế đầy đủ. Con tôi không thể có tiền để mua nhà được mà chỉ cho đứng tên. Vậy v/c tôi có được quyền đòi lại ngôi nhà đó làm tài sản chung để chia khi ly hôn hoặc chia khi không ly hôn được không? Xin luật sư tư vấn, tôi chân thành cảm ơn nhiều.
ĐẤT TẶNG CHO BẰNG MIỆNG CÓ THỂ LẤY LẠI ĐƯỢC KHÔNG?

ĐẤT TẶNG CHO BẰNG MIỆNG CÓ THỂ LẤY LẠI ĐƯỢC KHÔNG?

18/02/2019
Anh chị tôi lấy nhau từ năm 1988 có đăng ký kết hôn. Năm 2004, mẹ tôi có tuyên bố (bằng miệng, không có văn bản) cho vợ chồng anh tôi diện tích đất 118m2. Khu đất chưa có sổ đỏ, khi cho anh tôi thì anh chị em trong nhà không biết và không có hợp đồng tặng cho. Sự việc này chỉ có ông trưởng thôn chứng kiến. Mẹ tôi vẫn nộp thuế đất hàng năm từ đó đến nay. Sau đó vợ chồng anh tôi xây nhà và công trình trên đất đó. Năm 2013, do mâu thuẫn vợ chồng, anh chị tôi xin ly hôn. Tòa án nhân dân huyện xử sơ thẩm đồng ý cho ly hôn và chia cho chị dâu một nửa diện tích đất và nhà trên đất. Vậy Tòa án nhân dân xử như vậy là đúng hay sai? Gia đình tôi cần làm gì để lấy lại diện tích đất đó?
BỐ CHỒNG TẶNG CHO QSDĐ THÌ CÓ CẦN SỰ ĐỒNG Ý CỦA ANH CHỊ EM KHÔNG?

BỐ CHỒNG TẶNG CHO QSDĐ THÌ CÓ CẦN SỰ ĐỒNG Ý CỦA ANH CHỊ EM KHÔNG?

18/02/2019
Luật sư cho em hỏi, Gia đình chồng em gồm 5 anh chị em đã lập gia đình hết. Chồng em đi nước ngoài, còn mình em ở nhà. Mẹ chồng em qua đời và bố chồng em lấy vợ hai. Giờ bố chồng em muốn cho vợ chồng em miếng đất làm tài sản riêng thì phải làm như thế nào và có liên quan đến các anh chị em trong gia đình không ạ ? Xin luật sư tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn!
MẸ BÁN NHÀ CÓ CẦN SỰ ĐỒNG Ý CỦA CÁC CON KHÔNG?

MẸ BÁN NHÀ CÓ CẦN SỰ ĐỒNG Ý CỦA CÁC CON KHÔNG?

18/02/2019
Chào luật sư ạ! em có chút vướng mắc mong luật sư giải đáp giúp em ạ. Nhà nội em có tất cả 10 người con, hiện giờ chỉ còn bà nội nay đã 88 tuổi rồi. Bây giờ nội muốn bán căn nhà mà nội đang đứng tên cho người bác 2, mà các bác, chú còn lại đều không đồng ý. Vậy trường hợp này thì nội có thể đơn phương ký giấy tờ bán lại nhà cho bác 2 mà không cần sự đồng ý của những người còn lại không ạ. Mong luật sư giải đáp giúp, xin cảm ơn ạ!
XIN NGHỈ VIỆC KHI CHƯA HẾT HẠN HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG CÓ PHẢI BỒI THƯỜNG?

XIN NGHỈ VIỆC KHI CHƯA HẾT HẠN HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG CÓ PHẢI BỒI THƯỜNG?

18/02/2019
Kính gởi luật sư! Con hiện đang làm bán thời gian cho một trung tâm anh ngữ. Do làm bán thời gian, nên hai bên chỉ ký hợp đồng dân sự. Trong hợp đồng có các điều khoản về việc nghỉ làm trước hạn hợp đồng (3 năm) thì con phải bồi thường một khoản tiền tương ứng với lương tháng*thời gian nghỉ trước hạn. Ở cuối hợp đồng, ngoài kí tên còn phải ghi “tôi đã đọc và đồng ý”. Vậy không biết, nếu bây giờ con xin nghỉ trước khi hết hạn hợp đồng thì có phải bồi thường tiền không ạ!
SÓNG CHUNG NHƯ VỢ CHỒNG KHÔNG ĐĂNG KÍ GIẤY KẾT HÔN?

SÓNG CHUNG NHƯ VỢ CHỒNG KHÔNG ĐĂNG KÍ GIẤY KẾT HÔN?

18/02/2019
Em có đứa bạn gái,cưới chồng được hơn một năm! Nhưng không có đăng ký kết hôn! Giờ xảy ra mâu thuẩn, bạn em (bên vợ) muốn không còn liên quan gì đến bên kia (bên chồng)! Nhưng bên kia không đồng ý, vẫn cố tình quấy rối! Luật sư cho e hỏi giờ phải làm sao? Để hai người có thể chính thức không còn liên quan gì đến nhau! Và bạn em có thể đi lấy 1 người khác! Còn bên kia nếu có hành vi hay hành động gì làm tổn thương, ảnh hưởng đến tinh thần và thân thể của bạn em là vi phạm pháp luật và được pháp luật can thiệp giải quyết.
THẮC MẮC VỀ HỒ SƠ VÀ THỦ TỤC GIẢI QUYẾT CHẾ ĐỘ THAI SẢN?

THẮC MẮC VỀ HỒ SƠ VÀ THỦ TỤC GIẢI QUYẾT CHẾ ĐỘ THAI SẢN?

16/02/2019
Tôi có vấn đề cần giải đáp và tư vấn: Năm 2016 tôi có lập công ty, công ty có 2 người: tôi và chồng tôi, chồng tôi là giám đốc có tham gia bảo hiểm ở đơn vị khác, tháng 12 tôi tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Tháng 7/2017 tôi sinh em bé, tháng 10 năm 2017 tôi có nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH huyện để hưởng chế độ thai sản. Do là lần đầu thiếu kiến thức nên hồ sơ tôi nộp lên cán bộ giải quyết chế độ thai sản còn thiếu bảng chấm công và bảng lương từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2017. Cán bộ bảo hiểm ra văn bản quyết định tôi không đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản. Tôi không đồng ý với quyết định đó. Giờ tôi có quyền yêu cầu cơ quan bảo hiểm giải quyết chế độ thai sản không? Thủ tục giải quyết như thế nào? Đến nay công ty chỉ có tôi đóng bảo hiểm và đóng đầy đủ. Mong luật sư tư vấn giúp, xin cảm ơn!
NGHỈ VIỆC DO BỊ ĐIỀU CHUYỂN CÔNG VIỆC KHÁC CÓ ĐÚNG QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT?

NGHỈ VIỆC DO BỊ ĐIỀU CHUYỂN CÔNG VIỆC KHÁC CÓ ĐÚNG QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT?

16/02/2019
Tôi có có thắc mắc sau gì quý luật tư vấn: Tôi được nhận vào thử việc 2 tháng vị trí nhân viên hành chính nhân sự công ty chế biến gỗ ván dán. Hết 2 tháng thử việc tôi được nhận vào chính thức và kí hợp đồng lao động 1 năm vị trí nhân viên hành chính nhân sự từ 4/6/2018. Đến ngày 2/1/2019 tôi nhận được quyết định điều chuyển từ công ty sang làm nhân viên bếp ăn mà không hề có bất cứ thông báo hay làm việc trước với người lao động trước 3 ngày làm việc theo như bộ luật 2012 quy định. Trong quyết định cũng không ghi thời hạn điều chuyển. Vì quá bức xúc nên tôi làm đơn xin nghỉ việc trong lúc bức xúc. Trong đơn tôi có ghi lý do "do nhận được quyết định điều chuyển mà không có sự thỏa thuận 2 bên nên tôi xin được đừng hợp đồng lao động kể từ ngày 3/1/2019 có chữ kí của trưởng bộ phận ngay thời điểm đó. Nhưng chưa có chữ kí của giám đốc người đại diện trước pháp luật. Tôi bị ốm nghỉ 4 ngày ở nhà sau đó xuống đi làm thì nhận được quyết định cho thôi việc và trưởng bộ phận yêu cầu bảo bệ mời tôi ra ngoài không cho tôi làm việc.Thấy đây là cách làm việc cá nhân tôi có gửi email khiếu nại trình bày vụ việc tới chủ tịch hội đồng quản trị công ty về việc điều chuyển tôi nhưng không có biên bản làm việc và thông báo trước cho người lao động là đúng hay sai và việc ra quyết định trong khi tôi vẫn đi làm là đúng hay sai? đến ngày 8/1/2019 từ phía công ty có tôi email trả lời tôi việc điều chuyển là đúng theo quy định của luật lao động và nếu quá 60 ngày mới cần sự đồng ý của lao động.và phía công ty cũng trả lời việc ra quyết định cho thôi thôi việc là do đơn xin nghỉ việc của tôi không ghi xin làm thêm 30 ngày theo quy định. Vậy tôi xin quý luật tư vấn giúp tôi việc công ty ra quyết định với tôi như vậy là đúng hay sai? Ngoài ra khi cho tôi thôi việc công ty cũng cắt luôn thưởng lương tháng 13 là đúng hay sai? Vì trong quyết định thưởng tết tháng lương 13 ngày 18/1/2019 công ty có ghi thưởng tết năm 2018 cho cán bộ nhân viên công ty tính đến 31/12/2018 và không áp dụng đối với những trưởng hợp nghỉ việc. Kính mong quý luật tư vấn giúp tôi.Xin trân trọng cảm ơn.
ĐẤT KHAI HOANG CÓ ĐƯỢC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN KHÔNG?

ĐẤT KHAI HOANG CÓ ĐƯỢC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN KHÔNG?

16/02/2019
Chào luật sư! Hiện tại gia đình tôi đang sử dụng mảnh đất gần 500m2 gần 50 năm. Mảnh đất này liền kề đất thổ cư của gia đình tôi, trước đây mảnh đất không thuộc của ai là 1 thung lũng sâu và gia đình tôi có đổ đất lên để trồng cây. Luật sư xin cho hỏi là gia đình tôi có thể xin cấp giấy xác nhận đất khai hoang được không. Và nếu được thủ tục hồ sơ thế nào? Rất mong được sự giúp đỡ từ phía luật sư. Để thuận tiện hơn mong phía luật sư cho xin sdt di động để tiện liên lạc. Tôi xin chân thành cảm ơn!
VỢ/CHỒNG CÓ QUYỀN TỰ ĐỊNH ĐOẠT TÀI SẢN CHUNG HAY KHÔNG?

VỢ/CHỒNG CÓ QUYỀN TỰ ĐỊNH ĐOẠT TÀI SẢN CHUNG HAY KHÔNG?

16/02/2019
Chào Luật sư. Cháu muốn hỏi trường hợp vợ có quyền tự ý định đoạt tài sản chung của vợ chồng, chồng có quyền tranh chấp không? Bố mẹ cháu ly hôn được 4 năm, lúc ly hôn tòa xét mẹ nuôi cháu (con đầu) còn bố nuôi em thứ hai và nhà ở chia đôi nhưng khi ly hôn xong thì bố không nuôi ai cả, một mình mẹ nuôi hết. Hiện bố đang ở cùng một người khác nhưng không đăng ký kết hôn. Mẹ muốn bán căn nhà nhưng không chia cho bố có được không? Và sau này bố có được kiện mẹ đòi lại tiền nhà không? Quy định thế nào? Cháu cảm ơn. Mong được trả lời nhanh nhất có thể.
VỢ CHỒNG LY HÔN CÓ PHẢI CHIA TÀI SẢN RIÊNG KHÔNG?

VỢ CHỒNG LY HÔN CÓ PHẢI CHIA TÀI SẢN RIÊNG KHÔNG?

16/02/2019
Luật sư, cho em hỏi. Nếu em và chồng sau khi kết hôn, có xây lên căn nhà. Nhưng toàn bộ căn nhà, em và chồng có ra công chứng, chứng nhận là đó là tài sản riêng của em, có chữ kí của chồng. Thì khi ly hôn, ngôi nhà đó có phải chia đôi không? Em xin cảm ơn ạ.
THẮC MẮC VỀ LY HÔN VẮNG MẶT?

THẮC MẮC VỀ LY HÔN VẮNG MẶT?

16/02/2019
Chào luật sư! Nhờ luật sư tư vấn cho tôi vấn đề sau: Tôi có người anh họ, đã ly hôn vợ từ năm 2011, 2 vợ chồng đã ký xong thủ tục ly hôn và có giấy gọi của toà án nhân dân thành phố Yên Bái, tuy nhiên anh tôi chỉ ký giấy và không lên toà án và đi từ năm đấy bây giờ mới về nên không biết được toà đã giải quyết thủ tục ly hôn hay chưa, gia đình đã lên toà án hỏi nhưng họ không tìm được. Vậy nhờ luật sư tư vấn hộ tôi làm cách nào hay đơn gì để biết được anh tôi đã ly hôn hay chưa nếu đã ly hôn rồi thì làm như thế nào để xin được bản quyết định ly hôn hay bản sao lục bản án ly hôn? Xin cảm ơn luật sư!
GỬI TIN NHẮN TỐNG TIỀN GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO?

GỬI TIN NHẮN TỐNG TIỀN GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO?

16/02/2019
Cách đây hai năm, tôi cùng anh đồng nghiệp có mối quan hệ ngoài luồng với nhau, mặc dù lúc đó cả tôi và anh ấy đều đã có gia đình riêng của mình. Mối quan hệ này chỉ kéo dài vài tháng rồi chấm dứt, sau đấy cả tôi và anh ấy đều chuyển đến chỗ làm khác. Nhưng cách đây hơn một tuần lại có người nhắn tin đe dọa sẽ nói cho chồng tôi biết về mối quan hệ của tôi với anh đồng nghiệp kia. Người nhắn tin đe dọa đòi tới 60 triệu đồng và yêu cầu trả tiền theo từng lần tại các địa điểm khác nhau, sau đấy mới tha cho tôi và không nói chuyện ngoại tình cho chồng tôi biết nữa. Xin hỏi luật sư là bây giờ tôi có nên báo công an không và việc người kia tống tiền tôi sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự gì?
LÀM VIỆC TRONG THỜI GIAN BAO LÂU MỚI ĐƯỢC HƯỞNG TRỢ CẤP THÔI VIỆC?

LÀM VIỆC TRONG THỜI GIAN BAO LÂU MỚI ĐƯỢC HƯỞNG TRỢ CẤP THÔI VIỆC?

14/02/2019
Chào luật sư! em có quyết định sa thải nhân viên vì thái độ làm việc không tốt, nhân viên đó làm được 3 tháng chính thức và 2 tháng thử việc tổng cộng 5 tháng lương 9 triệu. Công ty em có phải bồi thường hay trả tiền trợ câp thôi việc không ạ. Em mong nhận được thư trả lời sớm từ phía luật sư ạ. Em xin chân thành cảm ơn!
BỊ NHẮN TIN ĐE DỌA THÌ GIẢI QUYẾT NHƯ  THẾ NÀO?

BỊ NHẮN TIN ĐE DỌA THÌ GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO?

14/02/2019
Cháu chào luật sư ạ. Xin tư vấn giúp gia đình cháu, sự việc như sau: Chị chồng cháu lấy chồng vài năm trước, nhưng li dị, vì anh này nghiện và bị bắt. Chị ấy có quen và cưới anh này bên Trung Quốc có con chung. Nhưng vài ngày hôm nay, anh này cứ nhắn tin đe doạ. Bảo là nếu không gặp thì anh ấy sẽ leo vào nhà. Rồi sẽ làm hại chồng và em chồng của cháu, cùng với đứa bé con của chị cháu bây giờ. Bây giờ cháu nên làm gì ạ ? Cháu cám ơn luật sư rất nhiều ạ.
BÊN BẢO LÃNH CÓ PHẢI THỰC HIỆN NGHĨA VỤ BẢO LÃNH KHI BÊN ĐƯỢC BẢO LÃNH CÓ HÀNH VI LỪA DỐI?

BÊN BẢO LÃNH CÓ PHẢI THỰC HIỆN NGHĨA VỤ BẢO LÃNH KHI BÊN ĐƯỢC BẢO LÃNH CÓ HÀNH VI LỪA DỐI?

14/02/2019
Xin chào luật sư! Một năm trước đây mẹ của em có một người bạn làm chức khá cao tại tỉnh vay tiền thời hạn ngắn để chuộc lại một trường mầm non do cô bạn lập ra. Nhưng sau đó số tiền chuộc trường và trả nợ không đủ nên cô đã hứa sẽ giao lại giấy tờ trường cho mẹ em nếu mẹ đưa thêm tiền. Nhưng một thời gian sau khi mẹ đưa số tiền cô yêu cầu để lấy giấy tờ thì cô lại không chịu giao giấy tờ ra. Cô lại đem giấy tờ đi cắm với số tiền là 2 tỷ và nợ cũ của cô với người thứ 3. Tổng cộng số tiền mẹ em cho vay và đưa thêm để lấy giấy tờ là hơn 6 tỷ đồng. Cô bạn đã lừa mẹ em kí một số giấy bảo lãnh nợ với lời hứa là sẽ bán đất để chuộc lại trường gửi mẹ. Hiện tại cô đó đã không còn khả năng trả nợ. Vậy xin hỏi luật sư làm sao để mẹ em không phải chịu trách nhiệm với số tiền mà mẹ em không vay?
BẠO LỰC GIA ĐÌNH VỚI NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

BẠO LỰC GIA ĐÌNH VỚI NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

31/01/2019
Cháu tôi, con anh thứ hai, 14 tuổi. Cháu hay bị anh ruột tôi đánh vì nhiều lý do. Mỗi lần Anh đánh cháu, tôi phải can ngăn ,vì anh tôi không xem cháu là con người nữa. Đánh tàn nhẫn. Theo tôi cháu rất hận cha mẹ mình. Vì nhiều lần bị đánh vô cùng đau đớn. Tôi đã đỡ nhiều lần cho cháu nên tôi biết. Tôi không biết làm sao để giúp cháu vì tôi là em. Vả lại tôi cũng là chú. Nên không xen vào được chuyện anh dạy con. Nếu tôi làm ngơ, không biết mọi chuyện còn diễn ra như thế nào nữa, có thể cháu tôi sẽ nghĩ quẩn hoặc sớm muộn cháu cũng bỏ đi hoang, tệ hơn cháu sẽ hận đời và đi vào con đường xấu. Tôi định báo sự việc này cho chính quyền để xử lý chuyện này, trái lại tôi bị gia đình chỉ trích và anh em không hòa thuận. Mong luật sư tư vấn để tôi tìm cách giải quyết tốt nhất, và nếu như bị xử lý thì anh tôi sẽ bị như thế nào? Xin cảm ơn!
CƯỚP TÀI SẢN NHƯNG KHÔNG THÀNH CÓ PHẠM TỘI KHÔNG?

CƯỚP TÀI SẢN NHƯNG KHÔNG THÀNH CÓ PHẠM TỘI KHÔNG?

31/01/2019
Chào luật sư! Mong luật sư tư vấn cho tôi một số vấn đề cụ thể như sau: Vào 23h ngày 24/1/2019 tôi cùng bạn cùng phòng đứng trước cửa dãy trọ chờ chủ mở cửa thì có 1 người đàn ông lạ mặt đến buông lời gạ gẫm. Chúng tôi vô cùng hoảng sợ nên chỉ biết im lặng, sau đó thì ông ta đến định chạm vào má tôi, tôi hất tay ông ta ra thì ông ta liền chửi bới và túm tóc liên tục tát vào mặt tôi, sau đó đạp tôi bằng chân và lấy mũ bảo hiểm đập vào đầu tôi, tôi kêu cứu thì ông ta càng hung hăng đánh tôi. Còn lên xe của chúng tôi bắt chúng tôi đi cùng, may mắn lúc ấy có hàng xóm mở cửa và cứu, như thế ông ta bị những tội gì ạ? Và công an nói ông ta chỉ bị tội cố ý gây thương tích chứ không có tội cố ý cướp tài sản, như vậy có đúng không ạ?
THỦ TỤC ĐỔI HỌ CHO CON SANG HỌ CỦA CHA NHƯ THẾ NÀO?

THỦ TỤC ĐỔI HỌ CHO CON SANG HỌ CỦA CHA NHƯ THẾ NÀO?

30/01/2019
Tôi và chồng sống chung với nhau và đã có con với nhau nhưng lại chưa đăng ký kết hôn được .Vì hiện tại chồng tôi đang ở nước ngoài! Và khi sinh con xong thì tôi đi khai sinh cho con mang họ mẹ, lúc đầu thì hai vợ chồng tôi định đợi khi đăng ký kết hôn xong rồi mới đổi họ cho con nhưng giờ chồng tôi gọi về nói là muốn đổi lại giấy khai sinh cho con sang họ bố. Hỏi: Giờ con tôi gần 2 tuổi rồi, tôi muốn hỏi xem liệu giờ tôi đi đổi lại cho con có được không và cần những thủ tục,giấy tờ gì ạ? Mong luật sư tư vấn giúp tôi với ạ! Tôi xin chân thành cảm ơn!
MƯỢN XE NHƯNG KHÔNG TRẢ GIẢI QUYẾT DÂN SỰ HAY HÌNH SỰ?

MƯỢN XE NHƯNG KHÔNG TRẢ GIẢI QUYẾT DÂN SỰ HAY HÌNH SỰ?

30/01/2019
Xin chào luật sư luật sư tư vấn một số vấn đề cụ thể như sau giúp tôi: Tôi có cho một người bạn mượn chiếc xe ô tô của tôi nhưng người bạn của tôi đã cầm chiếc xe ấy. Trước khi mượn tôi có viết giấy cho mượn xe và hẹn một tháng anh ta sẽ trả nhưng đến nay 7 tháng anh ấy không trả mấy lần tôi gọi điện anh ấy chỉ hứa chứ không thực hiện trả chiếc xe cho tôi. Vậy thưa luật sư luật sư hãy tư vấn giúp tôi để lấy lại chiếc xe ấy. Tôi muốn làm đơn kiện vậy vụ việc của tôi thuộc vào dân sự hay hình sự và giải quyết như thế nào?
CHỒNG Ở NƯỚC NGOÀI, VỢ CÓ ĐƯỢC ĐƠN PHƯƠNG LY HÔN KHÔNG?

CHỒNG Ở NƯỚC NGOÀI, VỢ CÓ ĐƯỢC ĐƠN PHƯƠNG LY HÔN KHÔNG?

30/01/2019
Xin cho em hỏi. Vợ chồng em lấy nhau được 6 năm. Đến bây giờ thường xuyên xảy ra mâu thuẫn không hàn gắn được. Em có 1 con trai 5 tuổi. Bây giờ chồng em hiện đang làm việc ở nước ngoài 4 năm rồi. Vậy cho em hỏi em muốn ly hôn có được không, và em muốn nuôi con thì phải chuẩn bị gì. Và vấn đề phân chia tài sản như thế nào. Em là người đưa đơn ly hôn thì liệu em có bị thiệt thòi hơn về vấn đề nuôi con không? Tất nhiên về kinh tế và điều kiện lo cho con thì em không bằng chồng em được. Xin trả lời giúp em. Em cảm ơn.
CÓ ĐƯỢC HÕAN CHẤP HÀNH ÁN PHẠT TÙ HAY KHÔNG?

CÓ ĐƯỢC HÕAN CHẤP HÀNH ÁN PHẠT TÙ HAY KHÔNG?

30/01/2019
Chào luật sư xin tư vấn giúp vấn đề như sau: Tôi bị toà án tuyên phạt 5 năm về tội mua bán chất ma túy hiện tôi đang nuôi con dưới 36 tháng và sẽ chấp hành án vào 27/07/2020 nhưng hiện tại tôi là lao động chính gia đình Đang nuôi mẹ già ngoài 70 tuổi và hai con nhỏ. Hỏi: Có giải pháp nào để tôi hoãn chấp hành án phạt tù hoặc giảm mức án và hình thức chấp hành án khác hay không vì nếu tôi đi chấp hành án thì gia đình tôi không ai lo hết, mong luật sư tư vấn giúp tôi.
ĐIỀU KIỆN, THỦ TỤC NHẬN NUÔI CON NUÔI CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI?

ĐIỀU KIỆN, THỦ TỤC NHẬN NUÔI CON NUÔI CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI?

28/01/2019
Em chào Anh/Chị, Em có 1 vấn đề muốn nhờ anh chị tư vấn giúp ạ. Em đang sống và làm việc ở Áo được 7 tháng rồi ạ. Giấy phép cư trú của em chỉ có hiệu lực đến hết tháng 3 năm 2019. Gia đình nuôi rất quý em và muốn nhận em làm con nuôi. Em muốn nhờ anh/chị tư vấn giúp là thủ tục nhận nuôi như thế nào ạ? Em 21 tuổi và Gastvater 40 tuổi. Em cảm ơn ạ! Rất mong nhận được sự giúp đỡ của anh chị. TRẢ LỜI:
VẬN CHUYỂN PHÁO HOA CÓ BỊ XỬ PHẠT HÌNH SỰ KHÔNG?

VẬN CHUYỂN PHÁO HOA CÓ BỊ XỬ PHẠT HÌNH SỰ KHÔNG?

28/01/2019
Tôi có vận chuyển 2 thùng pháo hoa đã bị lực lượng chức năng kiểm tra và thu giữ. Như vậy thì tôi sẽ bị xử lý như thế nào ? Có bị phạt tù không ? Mong luật sư tư vấn giúp! Xin cảm ơn!
CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT BẰNG LỜI NÓI CÓ HIỆU LỰC PHÁP LUẬT KHÔNG?

CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT BẰNG LỜI NÓI CÓ HIỆU LỰC PHÁP LUẬT KHÔNG?

28/01/2019
Chào luật sư ! Tôi xin nhờ luật sư tư vấn về luật đất đai: đất cao su anh A bỏ không làm xã mới nói là ai không làm thì chuyển nhượng cho người muốn làm vậy là tôi nói anh A chuyển nhượng cho tôi .- đất cao su của tôi đang sử dụng hiện nay là của anh A chuyển nhượng lại cho tôi sử dụng không thời hạn nhưng không có UBNDX xác thực .Anh A đã chết . Nay vợ anh A kiện tôi và đòi lại đất .Xin luật sư tư vấn giúp ạ.
ĐI TÙ VỀ KHÔNG CHỊU BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI CHO NGƯỜI BỊ HẠI THÌ PHẢI LÀM SAO?

ĐI TÙ VỀ KHÔNG CHỊU BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI CHO NGƯỜI BỊ HẠI THÌ PHẢI LÀM SAO?

28/01/2019
Thưa Luật sư, em có người anh trai bị một người thanh niên trong làng (anh A) chém vào bả vai vào năm 2012, và tỷ lệ thương tật là 5%. Sau đó đã tiến hành giải quyết và ra tòa. Sau khi tòa tuyên án thì bên bị cáo phải bồi thường thiệt hại cho anh trai của em là 11.000.000 triệu ( mười một triệu đồng ). Và phạt 7 tháng tù giam, cho đến nay bị cáo đã ra tù. Nhưng không chịu bồi thường thiệt hại cho anh trai của em. Vậy gia đình em phải làm những thủ tục như thế nào để được bên bị cáo phải bồi thường cho anh trai của em. Kính mong luật sư tư vấn cho gia đình em. Em xin chân thành cảm ơn!
MẸ CÓ QUỐC TỊCH MỸ THÌ CON CÓ ĐƯỢC NHẬP HỘ KHẨU Ở VIỆT NAM LÀM HỘ CHIẾU KHÔNG?

MẸ CÓ QUỐC TỊCH MỸ THÌ CON CÓ ĐƯỢC NHẬP HỘ KHẨU Ở VIỆT NAM LÀM HỘ CHIẾU KHÔNG?

28/01/2019
Chào luật sư, hỏi một số vấn đề như sau: Em là mẹ, quốc tịch Mỹ, sinh con tại Việt Nam. Nay em muốn làm hộ chiếu Việt Nam cho con em thì phải nhập hộ khẩu cho con mới làm hộ chiếu VN được. Em sống ở Đ, chồng em ở ĐN (2 vợ chồng đã đăng ký kết hôn). Em muốn hỏi em có thể nhập hộ khẩu con em vào nhà ba mẹ em đang sống ở Đ để làm hộ chiếu VN được không hay em bắt buộc phải về quê ba bé ở ĐN nhập hộ khẩu mới làm hộ chiếu hợp lệ? Xin vui lòng luật sư trả lời giúp em. Em cảm ơn!
CHO MƯỢN TIỀN MÀ KHÔNG LẠP THÀNH VĂN BẢN CÓ ĐÒI ĐƯỢC KHÔNG?

CHO MƯỢN TIỀN MÀ KHÔNG LẠP THÀNH VĂN BẢN CÓ ĐÒI ĐƯỢC KHÔNG?

26/01/2019
Chào luật sư. Xin được luật sư tư vấn. Trước đây tôi có cho người bạn mượn 80 triệu nhưng chỉ có giấy chuyển khoản ngân hàng. Vì tin tưởng nên không có giấy tờ gì. Sau này thấy không ổn nên nói chuyện điện thoại tôi có ghi âm đoạn bạn tôi hứa trả số tiền đó nhưng nay thì xóa tất cả liên lạc. Nhà bạn đó ở tỉnh A thì tôi biết. Nhưng bạn đó hiện giờ làm ở Tp.H thì tôi không biết chỗ nào. Vậy theo luật sư làm sao để tôi đòi lại được số tiền đó. Và nếu được thì thủ tục như thế nào? Xin cảm ơn!
XE CONTAINER GÂY TAI NẠN TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ NHƯ THẾ NÀO?

XE CONTAINER GÂY TAI NẠN TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ NHƯ THẾ NÀO?

24/01/2019
Con tôi đang đi Honda hướng Sài Gòn đi rất chậm trên làn đường xe máy không ngờ xe Container ở phía sau lù lù tới cúp cua rẽ phải máng vào con tôi, người và xe con tôi lọt vào gầm xe Container, một lát sau xe dừng lại tài xế xuống. Con tôi la đau quá kêu xe cấp cứu đi rút điện thoại ra đưa cho tài xế và đọc số điện thoại của vợ tôi cho tài xế, khi vào bệnh viện con tôi vẫn tỉnh táo. Con tôi bị đa chấn thương phải nằm bệnh viện từ đó cho tới nay. Đến nay đã gần 5 tháng. Bên gây tai nạn xe Container không chịu thoả thuận đền bù bắt buộc chúng tôi phải đưa ra toà để giải quyết. Vậy Luật Sư cho tôi hỏi: Chúng tôi cần phải làm những loại đơn gì để gửi đến các cơ quan chức năng? Căn cứ vào đâu để kết luận vụ án này là hình sự hay dân sự? Tôi rất mong muốn Luật Sư cho tôi câu trả lời sớm nhất.
ĐI LÀM NHƯNG NGÀY TẾT SẼ ĐƯỢC HƯỞNG LƯƠNG NHƯ THẾ NÀO?

ĐI LÀM NHƯNG NGÀY TẾT SẼ ĐƯỢC HƯỞNG LƯƠNG NHƯ THẾ NÀO?

21/01/2019
Thưa Luật sư. Em muốn Luật sư tư vấn về vấn đề hiện đang làm ở công ty nước ngoài đặc thù công việc cần có người làm cả kể ngày lễ tết, với cả tết năm nay em cũng muốn ở lại làm việc thì em muốn hỏi em sẽ được nhận lương như thế nào? Xin cảm ơn Luật sư.
KHÔNG CHẤP HÀNH LỆNH GỌI NHẬP NGŨ BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

KHÔNG CHẤP HÀNH LỆNH GỌI NHẬP NGŨ BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

21/01/2019
Em trai tôi năm nay 22 tuổi, vừa học xong đại học. Mới đây, gia đình tôi có nhận được giấy mời khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự cho em tôi. Vì sợ phải nhập ngũ nên em tôi đang có ý định bỏ đi khỏi địa phương để trốn nhập ngũ. Xin hỏi luật sư, như thế em tôi có phạm tội gì không?
CHẾ ĐỘ THAI SẢN NĂM 2019?

CHẾ ĐỘ THAI SẢN NĂM 2019?

21/01/2019
Chế độ nghỉ thai sản theo quy định của pháp luật? Tôi đang mang thai được 3 tuần tuổi. Tôi đang muốn tìm hiểu về chế độ nghỉ thai sản cho lao động và khi nghỉ thai sản thì doanh nghiệp có được chấm dứt hợp đồng lao động với tôi vì tôi nghỉ không thực hiện công việc ở công ty không? Mong luật sư giải đáp giúp tôi
CÓ ĐƯỢC LÀM GIÁM HỘ CHO NGƯỜI VẪN CÒN CHA MẸ HAY KHÔNG?

CÓ ĐƯỢC LÀM GIÁM HỘ CHO NGƯỜI VẪN CÒN CHA MẸ HAY KHÔNG?

21/01/2019
Tôi có một người em gái nhưng mới mất năm ngoái, em tôi có một đứa con năm nay tròn 9 tuổi. Sau khi em tôi mất thì cháu được bố nuôi. Bố cháu mặc dù cũng có nghề nghiệp nhưng lại là người nghiện rượu, trước khi em tôi mất thì hắn thường đánh đập em tôi. Mấy hôm trước tôi có đến thăm cháu thì thấy cháu ăn mặc quần áo bẩn thỉu, lôi thôi. Qua hỏi hàng xóm thì họ nói cháu vẫn hay bị bố quát đánh và đôi khi cháu phải chịu đói, chạy qua nhà hàng xóm xin ăn. Xin luật sư, bây giờ tôi có thể trở thành người giám hộ của cháu không? Tôi muốn được chăm sóc cháu.
TỘI ĐÁNH BẠC BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

TỘI ĐÁNH BẠC BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

21/01/2019
Em trai tôi mới bị bắt vì tội đánh bạc. Trước đây tôi có người quen cũng bị bắt vì tội đánh bạc nhưng chỉ bị phạt hành chính. Tuy nhiên nhiều người nói tội đánh bạc hiện nay đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vậy cho tôi hỏi đánh bạc có phải chịu trách nhiệm hình sự không? Nếu có thì hình phạt như thế nào?
CẤU THÀNH TỘI CHỨA MẠI DÂM VÀ KHUNG HÌNH PHẠT?

CẤU THÀNH TỘI CHỨA MẠI DÂM VÀ KHUNG HÌNH PHẠT?

21/01/2019
ư sau: Hàng xóm nhà tôi mở một quán cà phê ngay trong nhà, bình thường thì người này vẫn bán cafe. Nhưng khi có gái mại dâm đến thuê phòng trên nhà thì bà ấy vẫn cho thuê để thực hiện hành vi bán dâm, vậy hành vi của bà ấy có vi phạm pháp luật không? TRẢ LỜI:
ĐĂNG KÍ KHAI SINH MUỘN CÓ THỂ BỊ PHẠT TIỀN?

ĐĂNG KÍ KHAI SINH MUỘN CÓ THỂ BỊ PHẠT TIỀN?

21/01/2019
Do hoàn cảnh công việc bận rộn, hiện tại con tôi đã được 3 tuổi tôi chưa đi đăng ký khai sinh. Vậy bây giờ tôi đi làm giấy khai sinh cho con thì có bị phạt tiền hay không? Nếu có thì mức phạt như thế nào?
XỬ LÝ HÀNH VI PHÁ THAI TRÁI PHÁP LUẬT?

XỬ LÝ HÀNH VI PHÁ THAI TRÁI PHÁP LUẬT?

21/01/2019
Hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều trường hợp nạo phá thai trái phép theo quy định của pháp luật. trường hợp phá thai do những người quan hệ trước hôn nhân nhưng chưa sẵn sàng kết hôn hay những cặp vợ chồng kết hôn phá thai. Vậy những trường hợp phá thai nào trái quy định của pháp luật?
NẠO, PHÁ THAI CÓ VI PHẠM PHÁP LUẬT KHÔNG?

NẠO, PHÁ THAI CÓ VI PHẠM PHÁP LUẬT KHÔNG?

21/01/2019
Em năm nay 23 tuổi, sau khi chia tay bạn trai cũ em mới biết đã có con với người đó. Em đã thông báo trước với người đó rồi nhưng người đó nói rằng không muốn dính lứu gì tới em và cái thai trong bụng. Đi khám thai thì cái thai đã được 6 tuần tuổi, bây giờ sự nghiệp mình chưa ổn định nên mình không muốn có con và mình cũng chưa sẵn sàng để trở thành người mẹ đơn thân. Liệu bây giờ mình đi phá thai thì có vi phạm pháp luật không? Việt Nam mình có cho phép phá thai không?
KẾT HÔN GIỮA NHỮNG NGƯỜI ĐỒNG TÍNH CÓ BỊ PHẠT KHÔNG?

KẾT HÔN GIỮA NHỮNG NGƯỜI ĐỒNG TÍNH CÓ BỊ PHẠT KHÔNG?

19/01/2019
Xin chào luật sư, cho tôi hỏi nếu nhưng người đồng giới kết hôn với nhau có bị coi lag trái pháp luật không? Nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền hoặc nặng hơn là ngồi tù. Quy định pháp luật về hôn nhân đồng giới thế nào mong được tư vấn. Xin cảm ơn luật sư.
CHUNG SỐNG KHÔNG ĐĂNG KÍ KẾT HÔN CHIA TÀI SẢN NHƯ THẾ NÀO?

CHUNG SỐNG KHÔNG ĐĂNG KÍ KẾT HÔN CHIA TÀI SẢN NHƯ THẾ NÀO?

19/01/2019
Người vợ không cho chồng quan hệ trong hôn nhân " quan hệ vợ chồng" người vợ luôn từ chối và mẹ vợ vô bắt con mình về và vợ tôi xin ly hôn và chia tài sản là 10 chỉ vàng cưới bên tôi cho do không có đăng kí kết hôn, và tôi không có bạo lực gia đình hay lỗi gì khác. Do mai mối vợ tôi lấy tôi là từ ngày cưới đến ngày đi là 15 ngày không làm dâu và không làm tròn người vợ và vợ tôi khẳng định tôi và vợ tôi không có quan hệ vợ chồng "tình dục" vậy khi ly hôn tôi có chia tài sản như vợ tôi yêu cầu tòa ly hôn không? và tôi không đồng ý ly hôn và cũng không chia tài sản.
HÀNH VI BẠO LỰC GIA ĐÌNH VÀ XỬ LÝ BẠO LỰC GIA ĐÌNH?

HÀNH VI BẠO LỰC GIA ĐÌNH VÀ XỬ LÝ BẠO LỰC GIA ĐÌNH?

19/01/2019
Luật sư tư vấn giúp em. Chi gái em lấy chồng được hơn 1 năm rồi. Bây giờ đang ở cùng gia đinh nhà chồng. Có thể là ở chung với ba me chồng nên vợ chồng thỉnh thoảng có lời qua tiếng lại. Có hôm vì to tiêng với nhau mà anh ta đánh chị gái em bầm cả mắt. Có lần chị gái em vừa mới sinh cháu chưa được một tháng, vợ chồng có xảy ra cãi vã mà anh ta đạp chị ấy rơi từ trên giường xuống (trong lúc chị đang bế con nhỏ trên tay không để ý nên a ta đạp rơi từ trên giường xuống). Luật sư cho em hỏi: hành vi bạo lực như thế theo pháp luật thì xử lý thế nào. Nếu trường hợp ly hôn thi chị gái e sẽ giành được quyền nuôi con không (mới 4 tháng tuổi). Có lần cãi nhau anh ta còn vu oan nói với gđ em là nó muốn bỏ đi. Anh ta bảo có bỏ đi thì cũng phải để cháu nhỏ lại. Anh ta nói bỏ nhau thì anh ta sẽ giành quyền nuôi con. Vậy mong luật sư tư vấn giúp em. Xin cảm ơn!
TRANH CHẤP LỐI ĐI CHUNG VỚI HÀNG XÓM, GÂY THƯỜN TÍCH GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO?

TRANH CHẤP LỐI ĐI CHUNG VỚI HÀNG XÓM, GÂY THƯỜN TÍCH GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO?

19/01/2019
Kính gửi Luatbinhduong.net, em có sự việc như sau rất mong nhận được sự tư vấn từ luật sư: Gia đình em và gia đình hàng xóm đã nhiều năm mâu thuẫn về cổng ngõ lối đi chung, cổng ngõ này là phần đất do ông cha ngày xưa để lại đến nay chưa có sổ đỏ. Năm 1996 do gia đình em mua được mảnh đất bên cạnh liền kề nên tạm thời xây bao bịt ngăn lối đi đó và sử dụng đi ngõ mới (ngõ của mảnh đất mới mua), khi xây chỉ trao đổi bằng miệng với hàng xóm là chỉ tạm xây ngăn để phòng trộm cắp và cho kín cổng cao tường, do vậy đến nay cũng không có văn vản thoả thuận nào của 2 gia đình về việc xây ngăn đó. Đến năm 1999 và 2005 địa chính xã về đo đạc thì gia đình em không có ở nhà, cho nên địa chính xã họ lầm tưởng gia đình e đã hết đất và quy hết ngõ đi đó cho nhà hàng xóm, sau này xã gọi bố mẹ em lên ký vào bản đồ giáp danh (bản đồ này không thể hiện phần ngõ đi đó là lối đi chung nữa), do không hiểu biết nên bố mẹ em đã ký vào bản đồ giáp danh ở cả 2 thời kỳ 1999 và 2005. Bây giờ gia đình em có nhu cầu sử dụng lối đi thì nhà hàng xóm nói không cho và bảo ngõ đi này nhà họ đã đóng thuế toàn bộ từ hồi 1999 nên không cho gia đình em sử dụng. Kể từ đó đến nay gia đình em làm đơn lên xã để giải quyết cho gia đình em tiếp tục sử dụng lối đi nhưng xã vẫn chỉ căn cứ vào các bản đồ giáp danh, việc nộp thuế đất và giải quyết ngõ đi thuộc về nhà hàng xóm. Em cũng xin cung cấp thêm là ngoài căn cứ vào 2 bản đồ giáp danh 1999 và 2005 thì xã còn 1 mốc bản đồ năm 1983, xã cũng khẳng định là bản đồ năm 1983 đã không thể hiện lối đi chung của nhà em. Tuy nhiên khi em xin trích lục hồ sơ địa chính thì xã chỉ cung cấp cho em cái bản đồ vẽ thủ công (bản phô tô không có công chứng hay xác nhận nào của các cơ quan khác), khi em hỏi hiện tại bản đồ gốc vẽ thủ công của năm 1983 em nghĩ là sẽ thể hiện nhưng xã bảo cũng không giữ và không còn cấp cơ quan nào giữ vì giờ truyền qua nhiều đời nên thất lạc và mất. HỎI: 1. Em không đồng ý việc hoà giải như vậy nên làm đơn lên huyện thì huyện bảo về xã và ý của huyện là nếu giải quyết thì cũng lấy kết quả của xã làm căn cứ. Vậy em xin hỏi việc xã giải quyết như vậy là đúng hay sai? Và giờ em phải làm thế nào để dành lại quyền sử dụng ngõ đi ấy? 2. Cũng liên quan đến gia đình nhà hàng xóm này thì 1 hôm ngày 4/12/2017 thấy cổng nhà hàng xóm đóng, cũng thấy chó đã nhốt trong chuồng, trong nhà hàng xóm vẫn có người thì bố em bắc thang qua bức tường ngăn lối đi đó để sang phía bên nhà hàng xóm khơi dòng nước chảy (dòng nước chảy này được làm dọc men theo hết lối đi chung đó mà gia đình em vẫn sử dụng từ xưa đến bây giờ vẫn tồn tại) thì nhà hàng xóm cố tình thả chó cho cắn bố em thương tích nhiều vết, ngay sau khi bị chó cắn thì bố đã ngồi gục tại chỗ vì đau đớn. Khi em đi làm về thấy sự việc như vậy nên có trèo qua bức tường sang nhà hàng xóm để yêu cầu nhà hàng xóm đưa bố em đi sơ cứu. Tuy nhiên hàng xóm họ không đồng ý đưa bố em đi, em vì thấy bố đau đớn mà họ cư xử như vậy, em không kiểm soát được nên có cầm dao sang doạ hàng xóm (em chỉ giơ lên doạ chứ không chém hay chặt gì) nhưng có lẽ do lúc mâu thuẫn giằng co qua lại nên không hiểu vì sao lại có vết xước ở tay người hàng xóm, có kết quả giám định là thương tích 3% (bản thân em cũng không chắc chắn hàng xóm bị rách xước do chạm phải con dao của em hay không), dù có thì cũng chuyện bé xé ra to, có thể nói là họ ăn vạ. Sau vụ việc thì dân làng ra can ngăn dàn xếp 2 bên về nhà. Đến giờ hàng xóm làm đơn lên công an huyện tố em là cầm dao chém người. Công an gọi em lên lấy lời khai 2 lần nhưng do lo sợ bị bắt nên em vẫn phủ nhận là mình không cầm dao khi sang nhà họ. Gia đình em cũng làm đơn tố lại nhà hàng xóm đã thả chó cắn bố em (bản thân bố em là bệnh binh mất sức 61%) nhưng bố em không đi giám định thương tích. Bây giờ vẫn đang chờ kết quả cuối cùng của toà và viện kiểm sát nhưng theo em được biết thì phía công an huyện sẽ giải hoà và bắt gia đình em xin lỗi, bồi thường cho nhà hàng xóm và em sẽ vị phạt hành chính nữa. Nếu gia đình em không đồng ý hoà giải thì sẽ bắt giam em vào tù. Bây giờ em rất hoang mang lo lắng. Vậy luật sư cho em hỏi bên phía công an nếu giải quyết như vậy thì có đúng không? Em phải làm gì để không bị đi tù và có hình phạt nhẹ nhất? Em xin chân thành cám ơn!
THỦ TỤC ĐĂNG KÍ TẠM TRÚ?

THỦ TỤC ĐĂNG KÍ TẠM TRÚ?

19/01/2019
Chào luật sư. Tôi có vấn đề muốn nhờ luật sư tư vấn giúp ạ. Tôi là bộ đội hiện đang công tác và được thuê nhà công vụ của đơn vị có hợp đồng. Tôi muốn đăng kí tạm trú cho tôi và bố tôi ở quê ra trông cháu, tôi đã đến công an xã để hỏi thủ tục và đã được trả lời cần chuẩn bị các giấy tờ sau: giấy khai sinh của tôi và các con, hợp đồng thuê nhà, thẻ căn cước của bố tôi, hộ khẩu của các con tôi, giấy giới thiệu của đơn vị tôi, chứng minh thư quân đội của tôi. Tất cả được phôtô công chứng, công an hộ khẩu của xã đã nhận đầy đủ giấy tờ từ ngày 27/12/2018 và hẹn đến ngày 04/1/2019 đến nhận sổ tạm trú, nhưng đến ngày 03/1/2019 lại gọi tôi đến và đưa cho tôi giấy xác minh nhân khẩu của bố tôi ở quê, bảo tôi gửi về xin xác minh. Tôi có hỏi vậy để bố tôi xin giấy tạm vắng ở quê lên, nhưng công an xã trả lời không cần và bảo tôi là khi nào có giấy xác minh thì nhận sổ luôn, hiện tại tôi đang ở nhà công vụ trường sĩ quan pháo binh - thanh mỹ- sơn tây -hà nội, xin luật sư tư vấn giúp tôi vấn đề này ạ. Xin chân thành cảm ơn!
TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ KHI VI PHẠM HỢP ĐỒNG MUA BÁN?

TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ KHI VI PHẠM HỢP ĐỒNG MUA BÁN?

19/01/2019
Kính chào Luật sư: Hiện nay tôi đang có việc tranh chấp đất đai cụ thể như sau: Vào tháng 03 năm 2018 vợ chồng tôi có làm hợp đồng mua bán đất đai dự án với bên bán là công ty, theo hợp đồng thì chia thành nhiều giai đoạn và theo hợp đồng thì đến tháng 03 năm 2019 thì hợp đồng hoàn thiện và công ty sẽ bàn giao sổ đỏ. Tuy nhiên đến nay đã là tháng 01 năm 2019 mà bên dự án vẫn chưa thực hiện theo hợp đồng tức là bàn giao cơ sở hạ tầng (dự án vẫn như lúc mới lúc ký hợp đồng và chưa làm gì cả). Vợ chồng tôi có liên hệ với bên công ty để giải quyết theo hợp đồng đã ký thì bên công ty hẹn gặp nhiều lần nhưng chưa giải quyết cho tôi, vậy trong trường hợp này tôi làm đơn kiện ra tòa án được không và thủ tục như thế nào, nhờ luật sư giúp đỡ. Tôi xin chân thành cảm ơn!
NGƯỜI BẠN TỰ Ý MANG MÁY TÍNH BẢNG ĐI CẦM CÓ PHẠM TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN KHÔNG?

NGƯỜI BẠN TỰ Ý MANG MÁY TÍNH BẢNG ĐI CẦM CÓ PHẠM TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN KHÔNG?

17/01/2019
Em có vấn đề như sau: Ngày 31 tháng 12 em có qua nhà bạn chơi và rồi em và bạn em có đi ra quán nét để chơi game, sau đó em đi vệ sinh ra thì không thấy bạn ấy và cái máy tính bảng của em đâu, em điện thoại hỏi bạn ấy nói là đi mà sợ để đó có người lấy nên cầm theo. 1 tiếng sau quay lại thì bạn ấy nói là đã cầm rồi và hứa sáng hôm sau sẽ lấy lại vì cái máy đó của công ty và có rất nhiều dữ liệu và phần mềm quan trọng. Nhưng đến nay bạn ấy vẫn không có sự hồi âm và có hành vi trốn tránh. Hỏi: Vậy em nên trình báo với cơ quan nào và em cũng không có giấy tờ gì chứng minh là bạn ấy lấy máy em. Đến nay cái máy chưa lấy được và trong máy có rất nhiều thông tin quan trọng của em cũng như của công ty. Mong luật sư trả lời sớm giúp em.
MỘT NGƯỜI CÓ THỂ LÀ NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT CỦA NHIỀU CÔNG TY?

MỘT NGƯỜI CÓ THỂ LÀ NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT CỦA NHIỀU CÔNG TY?

14/01/2019
Kính gửi luật sư! Tôi có một vấn đề xin được luật sư tư vấn giúp về người đại diện theo pháp luật của công ty như sau: Vợ tôi đứng tên chủ một doanh nghiệp hiện đang hoạt động bình thường, nay chúng tôi muốn mở rộng kinh doanh nên có thuê mặt bằng khác ở gần trụ sở chính để kinh doanh. Khi đăng ký mở thêm địa điểm kinh doanh với sở KHĐT phải kê khai tên của người đại diện, trong khi đó người đại diện này trước đây có mở công ty nhưng do làm ăn thua lỗ nên bỏ và nợ thuế hơn 10 triệu, cơ quan thuế thông báo doanh nghiệp bỏ trốn, vậy bây giờ người đó có đứng tên đại diện cho công ty được không? Xin trân trọng cảm ơn luật sư.
NỘP ĐƠN ĐƠN PHƯƠNG CHẤM DỨT HÔN NHÂN TOÀ ÁN NÀO THỤ LÝ?

NỘP ĐƠN ĐƠN PHƯƠNG CHẤM DỨT HÔN NHÂN TOÀ ÁN NÀO THỤ LÝ?

14/01/2019
Luật sư cho hỏi: Vợ chồng đăng ký kết hôn tại Quận X. Cãi nhau vợ bế con bỏ đi không có liên lạc. Quyền đơn phương chấm dứt hôn nhân có được đặt ra hay không, tòa án nào có thẩm quyền thụ lý đơn, cụ thể: Tôi và vợ tôi cãi nhau trong sinh hoạt gia đình và vợ tôi ẫm con tôi đi 3 năm rồi và cô ấy đã thay số điện thoại không liên lạc được. Mỗi khi liên lạc cô ấy chỉ chửi bới những câu tục tiễu rồi muốn ly hôn , Khi tôi gửi đơn cho cô ấy, cô ấy không chịu ký và mất liên lạc , bây giờ tôi muốn làm đơn đơn phương ly hôn tôi phải nộp tại đâu ? lúc làm đơn kết hôn là tại Quận 8, tôi người thành phố, cô ấy ở Kiên Giang rất xa và tôi bây giờ không biết cô ấy ở đâu và gia đình cô ấy, tôi có thể nộp đơn đơn phương ly hôn tại Tòa án Quận 8 được không ? mong được hỗ trợ giúp.
VƯỢT QUÁ GIỚI  HẠN PHÒNG VỆ CHÍNH ĐÁNG SẼ BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

VƯỢT QUÁ GIỚI HẠN PHÒNG VỆ CHÍNH ĐÁNG SẼ BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

14/01/2019
Thưa luật sư, em có một vấn đề nhờ luật sư tư vấn dùm em: Ba mẹ em xảy ra mâu thuẫn cự cãi và dẫn đến đánh nhau. Mặc dù người say rượu là ba em, người gây cớ đánh nhau là ba em nhưng mẹ em trong lúc tự vệ đã vượt quá giới hạn có dùng dao đâm ba em, sau đó có khắc phục hậu quả. Vết thương gây ra không sâu chỉ chấn thương phần mềm không ảnh hưởng đến những bộ phận khác. Em muốn hỏi nếu ba em thưa kiện mẹ em thì khả năng bất lợi cho mẹ em là bao nhiêu? Cả hai người đều có lỗi nếu xét xử là xét xử cả hai hay thế nào ạ? Thứ hai ,nếu cha em không thưa kiện về tội hình sự mà địa phương chỉ phạt hành chính hoặc hình thức hòa giải khác thì sau một thời gian bị hại có quyền đe dọa hay tái khởi kiện không ?
TÀI SẢN RIÊNG CÓ ĐƯỢC TRƯỚC KHI KẾT HÔN THÌ SAU NÀY LY HÔN CÓ BỊ CHIA HAY KHÔNG?

TÀI SẢN RIÊNG CÓ ĐƯỢC TRƯỚC KHI KẾT HÔN THÌ SAU NÀY LY HÔN CÓ BỊ CHIA HAY KHÔNG?

14/01/2019
Chào luật sư, Cho mình hỏi về việc chia tài sản khi ly hôn nhưng một người đứng tên như sau: Bố mẹ mình có mua nhà chung cư cho mình vào năm 2016 và hiện hợp đồng mua nhà đang đứng tên mình và mình cũng đồng thời là chủ hộ trong sổ hộ khẩu đó. Tuy nhiên, do ko đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy, nên tòa nhà của mình chưa làm được sổ hồng - sổ chứng nhận quyền sử dụng đất. Sang năm 2019, mình sẽ lập gia đình, chồng mình muốn nhập khẩu vào sổ hộ khẩu căn hộ đó, để thuận tiện cho các giấy tờ sau này. Như vậy, cho mình hỏi 2 trường hợp nếu sau này ly hôn: khi chưa có sổ chứng nhận quyền sử dụng đất, khi sổ chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên mình, thì khi đó căn nhà này có tính là tài sản chung của hai vợ chồng không hay vẫn thuộc quyền sở hữu của mình. Mong nhận được câu trả lời sớm từ phía luật sư
GIẢI ĐÁP THẮC MẮC VỀ ĐIỀU CHỈNH MỨC LƯƠNG TRONG HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG?

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC VỀ ĐIỀU CHỈNH MỨC LƯƠNG TRONG HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG?

14/01/2019
Chào luật sư. Luật sư tư vấn giúp em về hợp đồng vô thời hạn. Em vào công ty ngày 14/4/2014, sau đó em được ký hợp đồng vô thời hạn. Đến năm 2017 thì công ty em ký phụ lục hợp đồng cho em vào tháng 5/2017. Đến tháng 9 năm 2017 thì công ty nâng mức sàn em được điều chỉnh phụ lục hợp đồng. Nhưng năm 2018 mãi tới tháng 9 thì em mới được công ty điều chỉnh phụ lục, khi ký em có hỏi nhân sự tại sao phụ lục được chỉnh vào tháng 9 đáng lẽ tháng 5 mới đúng. Nhân sự công ty trả lời do năm 2017 công ty đã điều chỉnh mức sàn nên lấy năm đó là năm điều chỉnh luôn. Vậy em bị thiệt có phải không luật sư. Xin luật sư tư vấn giúp em quy định pháp luật về trường hợp này. Em cảm ơn luật sư.
ĐÓNG BẢO HIỂM NHƯ THẾ NÀO SAU KHI CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG?

ĐÓNG BẢO HIỂM NHƯ THẾ NÀO SAU KHI CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG?

14/01/2019
Chào luật sư, mong luật sư tư vấn giúp tôi: Thứ 1: Cho e hỏi e bắt đầu làm việc từ 1/2017-12/2018 thì em nghỉ. Mức lương năm 2017 của em là 1.600.000, mức lương năm 2018 của em là 2.100.000. Tháng 12/2018 cơ quan cắt sổ và chuyển em số tiền 3.100.00 để em tự đi đóng BH nhưng đến hiện tại em chưa đi đóng thì không biết em phải nộp lại BH bao nhiêu tiền? Thứ 2: Em vừa nghỉ xong bên cơ quan cũ thì đầu tháng 1/2019 em có công việc mới thì thì em cần ra bảo hiểm thất nghiệp lãnh được tiền gì không? Hay e chỉ việc ra BHXH đóng tiếp? Do em không rành rất mịt mù về BH và chuyển công tác đi rồi nên chưa gặp kế toán cũ để hỏi trực tiếp nên nay em muốn luật sư tư vấn trước để em nắm rõ hơn Mong luật sư trả lời giúp em, Em cảm ơn!
NGÔI NHÀ ĐỨNG TÊN VỢ TRÊN GCN CÓ ĐƯỢC XÁC ĐỊNH LÀ TÀI SẢN RIÊNG CỦA VỢ KHÔNG?

NGÔI NHÀ ĐỨNG TÊN VỢ TRÊN GCN CÓ ĐƯỢC XÁC ĐỊNH LÀ TÀI SẢN RIÊNG CỦA VỢ KHÔNG?

14/01/2019
Em kính chào luật sư ạ! Kính mong luật sư tư vấn giúp em. Mẹ em mua nhà cho em mà muốn em đứng tên trên sổ, vậy khi ra công chứng sang tên và làm sổ từ người bán qua cho em vậy có cần chồng của em ký tài sản riêng không ạ? Và khi một mình em đứng tên trên sổ nhà thì có phải đó là tài sản riêng của em không ạ? Mong trả lời sớm từ luật sư vì thứ 2 ngày 17/12/2018 là em về quê làm giấy tờ sang tên. Em xin chân thành cảm ơn luật sư.
CÓ XIN  NAM CẤP HỘ CHIẾU VIỆT NAM CHO CÔNG DÂN VIỆT NAM CÓ TÊN NƯỚC NGOÀI ĐƯỢC HAY KHÔNG?

CÓ XIN NAM CẤP HỘ CHIẾU VIỆT NAM CHO CÔNG DÂN VIỆT NAM CÓ TÊN NƯỚC NGOÀI ĐƯỢC HAY KHÔNG?

14/01/2019
Chào luật sư, tôi có con trai 4 tuổi sinh ra tại New Zealand có hộ chiếu Việt Nam và hộ chiếu New Zealand với tên gọi Loke Peng Yu. Tháng 9/2019 là hết hạn hộ chiếu Việt Nam nên đợt về Việt Nam tháng 10/2018 tôi có định làm lại hộ chiếu cho con nhưng cục xuất nhập cảnh có trả lời là tên con tôi không có từ tiếng Việt nên không cấp đổi lại hộ chiếu được. Tôi có liên lạc với đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand thì họ cũng không rõ và họ có nói là đang chờ hướng dẫn của bộ ngoại giao. Đến nay đã hơn 2 tháng mà tôi vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn đổi tên cho con mà hộ chiếu của cháu đến tháng 3/2019 là sẽ không dùng được nữa vì hộ chiếu phải con hạn 6 tháng. Mong luật sư tư vấn giúp tôi bây giờ tôi phải làm như thế nào? Tôi xin cảm ơn!
ĐIỀU KIỆN GIÁM HỘ NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN?

ĐIỀU KIỆN GIÁM HỘ NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN?

14/01/2019
Em năm nay 21 tuổi. Ba mẹ em ly hôn đã lâu. Nhưng mẹ em có quan hệ ngoài hôn thú với hai người khác nhau. Và sinh ra hai đứa em, 1 gái ( 6 tuổi) và 1 trai ( 3 tuổi). Em của em là con của hai người cha khác nhau. Nhưng hiện nay mẹ em lại quen thêm một người đàn ông khác. Và bỏ bê hai đứa em nhỏ, đi nhậu hằng ngày, không chăm sóc, không giáo dục. Và thường xuyên bỏ em của em ở nhà một mình lúc đêm.Vậy bây giờ em muốn xin quyền để nhận nuôi em của em đúng pháp luật. Mong luật sư tư vấn giúp em!
CÓ QUYỀN ĐƯỢC ĐƠN PHƯƠNG LY HÔN KHI MỘT BÊN KHÔNG KÍ?

CÓ QUYỀN ĐƯỢC ĐƠN PHƯƠNG LY HÔN KHI MỘT BÊN KHÔNG KÍ?

07/01/2019
Kính gửi luật sư Em trai em có vợ và 3 con sinh 2007-2011-2014, không có tài sản chung. Trong thời gian sống chung từ năm 2006 đến 2012 thì vợ chồng tình cảm không được tốt lắm. Trừ bé gái đầu sinh 2007 là lúc còn tình cảm, còn sau đó là không còn mà chỉ lỡ nên có thêm con. Đến sau 2014 là chung nhà mà riêng phòng, kinh tế do em trai tôi nuôi toàn bộ gia đình. Con cái ngoài ngủ chung và lâu lâu đi chơi chung với mẹ ra thì do ông bà nội phụ em tôi nuôi dưỡng trực tiếp. Tài sản chung không có. Vợ em tôi phụ làm nhân viên trong công ty em tôi. Giờ em tôi muốn ly hôn vì thấy mục đích hôn nhân không đạt được, cũng cố gắng quá nhiều rồi. Nhưng vợ em tôi bảo sẽ nói ba me ( ở đây cô ta đánh vào tâm lý ba mẹ tôi nuôi cháu nên xót cháu sẽ can thiệp như năm 2012). Và nếu em tôi đồng ý cho cô ta đem ba đứa nhỏ theo sẽ ký giấy ly hôn, còn không thì không ký. Cô em dâu này từ ngày về làm vợ chưa hề lo cho chồng hay gia đình một chút nào nên gia đình tôi cũng khá mệt mỏi. Muốn giải quyết nhanh gọn. Xin hỏi luật sư trong tình huống như bây giờ. Thì em tôi nên làm gì để được giải quyết ly hôn và em tôi được nuôi mấy đứa con? Vợ em tôi muốn đem con đi và ban ngày các cháu được ông bà nội tiếp tục nuôi dưỡng, tối cô ta đón về nhà ngủ. Xin hỏi có cách nào tốt hơn không? Chân thành cám ơn.
ĐIỀU KIỆN NGHỈ HƯU CỦA CÔNG CHÚC NHƯ THẾ NÀO?

ĐIỀU KIỆN NGHỈ HƯU CỦA CÔNG CHÚC NHƯ THẾ NÀO?

07/01/2019
Luật sư cho xin hỏi trường hợp của tôi như sau: Tôi năm nay 50 tuổi công tác được 30 năm. Tháng 1/2017 tôi được giám đốc sở nội vụ có quyết định thuyên chuyển từ Thanh tra sang làm tại công ty cổ phần công trình. Lúc này công ty 51% vốn sở hữu nhà nước. Nay Nhà nước đã thoái hết vốn thành công ty cổ phần không có vốn nhà nước. Hỏi: Việc tôi xin quay về bố trí công việc lại là rất khó khăn. Do vậy tôi xin nghỉ và hưởng chế độ theo Nghị định 46/2010/ NĐ – CP có được không. Rất mong Luật sư trả lời giúp sớm ạ. Xin chân thành cảm ơn.
CÔNG TY PHẢI THỰC HIỆN NGHĨA VỤ NHƯ THẾ NÀO KHI THAY ĐỔI CƠ CẤU TỔ CHỨC, SẮP XẾP LẠI LAO ĐỘNG?

CÔNG TY PHẢI THỰC HIỆN NGHĨA VỤ NHƯ THẾ NÀO KHI THAY ĐỔI CƠ CẤU TỔ CHỨC, SẮP XẾP LẠI LAO ĐỘNG?

07/01/2019
Chào luật sư, tôi sinh năm 1966. Đóng bảo hiểm xã hội được 27 năm 3 tháng tính đến hết tháng 3/2017. Vào năm 2016 Tổng công ty thực hiện chủ trương cổ phần hóa Tổng công ty và các Công ty con trực thuộc Tổng công ty. là thu gọn sản xuất và sắp xếp lại nhân viên và người lao động cho phù hợp với công việc của Công ty. Kể từ đó Công ty đã cho người lao động nghỉ việc làm nhiều đợt. + Đợt 1: vào năm 2016 + Đợt 2: vào tháng 3/2017trong đó có tôi + Đợt 3: vào năm 2018 Vậy cho tôi hỏi Luật sư: Tôi nghỉ đợt 2 năm 2017 vậy có được nghỉ theo chế độ dôi dư không? Và nếu Tôi được xếp nghỉ theo chế độ dôi dư thì tôi được hưởng những quyền lợi gì? Theo quyết định và nghị định nào? Khi tôi đủ 55 tuổi làm chế độ lương hưu tôi có bị trừ phần trăm theo tuổi không? Đầu tháng 12/2018 tôi có điện hỏi người phụ trách về phần này. Thì được trả lời là Tổng công ty chỉ áp dụng dôi dư đối với người lao động vào làm từ năm 1998 trở về sau. Tôi xin hỏi như vậy có đúng không? Tại sao? Vậy tôi có được đưa vào dạng dôi dư không (tinh giảm biên chế)? Khi thấy được mail này mong nhận được phản hồi sớm từ Luật sư. Chân thành cảm ơn!
QUYỀN KHỞI KIỆN LẠI KHI BỊ ĐÌNH CHỈ GIẢI QUYẾT VỤ ÁN?

QUYỀN KHỞI KIỆN LẠI KHI BỊ ĐÌNH CHỈ GIẢI QUYẾT VỤ ÁN?

07/01/2019
Tôi là nguyên đơn trong vụ án dân sự kiện đòi tiền. Trong quá trình đợi tòa giải quyết, bị đơn hứa sẽ trả tiền cho tôi trong thời gian sớm nhất và yêu cầu tôi rút đơn khởi kiện. Vậy luật sư cho tôi hỏi, trường hợp khi tôi chưa nhận được tiền nhưng đã rút đơn khởi kiện sau đó người này không trả tiền thì tôi có quyền khởi kiện lại hay không?
ĐẠI LÝ BÁN VÉ MAY BAY KHÔNG TRẢ LẠI TIỀN CHO KHÁCH HÀNG THÌ GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO?

ĐẠI LÝ BÁN VÉ MAY BAY KHÔNG TRẢ LẠI TIỀN CHO KHÁCH HÀNG THÌ GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO?

07/01/2019
Xin chào luật sư, em có một vấn đề muốn được luật sư tư vấn như sau: Tháng 9/2018 em có đặt 4 vé máy bay đi Hàn Quốc cho 4 người ở công ty em. Nhưng sau đó có 1 người bị trượt visa nên không thể đi được phải hủy vé máy bay. Giá vé em mua là 12.378.000, phí hủy vé là 2.350.000. Vậy là còn 10.028.000 bên phòng vé phải trả lại cho em. Nhưng em đòi thì nọ nói bây giờ họ chưa có tiền phải đợi hãng trả về rồi mới trả lại em. Em có hỏi thì họ bảo 1 tháng sau. Khi hết 1 tháng cũng không có ý thức tự giác trả nợ, em đòi thì kể khổ, kể hoàn cảnh khó khăn rồi tiếp tục khất nợ, hứa có sẽ trả ngay. Nhưng đến nay 2 tháng đã trôi qua rồi em vẫn chưa nhận được, đòi 5 lần bảy lượt họ vẫn trơ ra và vô tư kêu không có tiền. Cuối năm rồi công ty em bắt thu hồi nộp trước 30/12 nếu không thu được em sẽ bị trừ vào lương thậm chí bị đuổi việc. Em đòi và kể hết nỗi khổ của em mà họ vẫn không trả và kêu em có nói thế nào bảo ai đi chăng nữa thì giờ cũng không có tiền trả. Bản thân em nghĩ họ cố tình không trả, vì cả một công ty mà không có chục triệu trả cho khách hàng là điều rất vô lý. Xin luật sư tư vấn cho em làm sao có thể lấy lại số tiền đó ạ. Em xin cảm.
VIÊN CHỨC SINH CON THỨ 3 THÌ BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

VIÊN CHỨC SINH CON THỨ 3 THÌ BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

05/01/2019
Tôi hiện đang là viên chức kế toán trường tiểu học, có con trai đầu năm nay 13 tuổi, con gái 6 tuổi. Tôi không được may mắn lắm khi con trai đầu bị bệnh não chậm phát triển. Dù biết là con bị bệnh ảnh hưởng lớn đến công việc học cũng như sinh hoạt hằng ngày, nhưng chúng tôi nghĩ vì sợ ảnh hưởng tương lai sau này của con nên chứng tôi không làm giấy tờ chứng nhận là cháu bị khuyết tật. Nguyện vọng của 2 vợ chồng chúng tôi là muốn sinh thêm cháu nữa để sau này anh em chúng nó nâng đỡ lẫn nhau. Vì là viên chức nhà nước tôi đắn đo mãi trong suốt những năm qua. Vì sợ tuổi ngày 1 lớn khó khăn trong việc sinh đẻ. Xin tư vẫn giúp tôi với ạ. Tôi xin chân thành cảm ơn!
NGƯỜI THỰC HIỆN CÔNG VIỆC ỦY QUYỀN CÓ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM TRƯỚC PHÁP LUẬT?

NGƯỜI THỰC HIỆN CÔNG VIỆC ỦY QUYỀN CÓ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM TRƯỚC PHÁP LUẬT?

05/01/2019
Cho em hỏi luật sư vấn đề như sau: Tổng giám đốc công ty có uỷ quyền cho em tìm nguồn vốn trong và ngoài nước để phát triển và mở rộng công ty (vay vốn nước ngoài) thì khi có vấn đề gì về pháp luật em có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật không ạ? Hay chỉ Tổng giám đốc công ty phải chịu trách nhiệm ạ? Luật sư tư vấn giúp em với, em cảm ơn ạ!
ĐĂNG KÍ GIẤY KHAI SINH CHO CON CÓ CẦN XÁC NHẬN TÌNH TRẠNG HÔN NHÂN KHÔNG?

ĐĂNG KÍ GIẤY KHAI SINH CHO CON CÓ CẦN XÁC NHẬN TÌNH TRẠNG HÔN NHÂN KHÔNG?

05/01/2019
Xin chào luật sư, xin tư vấn giúp em ạ. Em sinh con ngày 21.05.2018 tại bv 354. Hiện chưa làm giấy khai sinh cho cháu, em chưa đăng ký kết hôn. Ngày 14.11.2018 em cắt hộ khẩu trong TP HCM. Ngày 20.12.2018 em nhập hộ khẩu phường X quận Y. Ngày 21.12.2018 em ra phường X đăng ký khai sinh cho con (khai sinh theo mẹ) thì được cán bộ phường hướng dẫn phải xin xác nhận tình trạng hôn nhân tại hộ khẩu cũ trong TP HCMthì mới làm được khai sinh cho con theo hộ khẩu phường X. Em liên hệ về phường cũ trong TP HCM thì được biết làm khai sinh không cần xác nhận tình trạng hôn nhân. Luật sư cho em hỏi cán bộ phường yêu cầu như vậy có đúng thủ tục không ạ. Em cảm ơn.
NGƯỜI NƯỚC NGOÀI VÀO LÀM VIỆC TẠI VIỆT NAM CÓ PHẢI LÀ ĐỐI TƯỢNG ĐÓNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP?

NGƯỜI NƯỚC NGOÀI VÀO LÀM VIỆC TẠI VIỆT NAM CÓ PHẢI LÀ ĐỐI TƯỢNG ĐÓNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP?

29/12/2018
Cho tôi hỏi: Theo quy định của pháp luật về việc làm thì những đối tượng tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp được quy định như thế nào?
GIẢI ĐÁP THẮC MẮC VỀ THỦ TỤC THUẬN TÌNH LY HÔN?

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC VỀ THỦ TỤC THUẬN TÌNH LY HÔN?

29/12/2018
Chào luật sư! Tôi và chồng tôi đã đồng thuận ký và đơn thuận tình ly hôn vào tuần trước và sau đó chồng tôi đã về Đồng Tháp sinh sống. Tôi là người đứng ra viết đơn thuận tình ly hôn. Sau đó một mình tôi lên tòa án nhân dân quận để nộp đơn nhưng họ nói là cần phải cả 2 vợ chồng đi nộp đơn thì đơn mới có hiệu lực. Nay tôi muôn hỏi là thủ tục thuận tình ly hôn có cần phải 2 vợ chồng cùng nhau đi nộp không ạ? Rất mong nhận được hồi âm của Luatbinhduong.net. Xin chân thành cảm ơn!
QUYỀN KHỞI KIỆN LẠI KHI BỊ ĐÌNH CHỈ GIẢI QUYẾT VỤ ÁN?

QUYỀN KHỞI KIỆN LẠI KHI BỊ ĐÌNH CHỈ GIẢI QUYẾT VỤ ÁN?

29/12/2018
Tôi là nguyên đơn trong vụ án dân sự kiện đòi tiền. Trong quá trình đợi tòa giải quyết, bị đơn hứa sẽ trả tiền cho tôi trong thời gian sớm nhất và yêu cầu tôi rút đơn khởi kiện. Vậy luật sư cho tôi hỏi, trường hợp khi tôi chưa nhận được tiền nhưng đã rút đơn khởi kiện sau đó người này không trả tiền thì tôi có quyền khởi kiện lại hay không?
CHIA TÀI SẢN ĐƯỢC TẶNG CHO RIÊNG TRƯỚC KHI LY HÔN QUY ĐỊNH NHƯ THẾ NÀO?

CHIA TÀI SẢN ĐƯỢC TẶNG CHO RIÊNG TRƯỚC KHI LY HÔN QUY ĐỊNH NHƯ THẾ NÀO?

28/12/2018
Luật sư cho tôi hỏi về việc sau. Tôi có hai anh em,bố tôi có cho tôi và em tôi một mảnh đất trước khi có vợ tuy nhiên lúc đó chưa có sổ đỏ. Sau khi tôi và em có gia đình thì làm 2 nhà trên lô đất trên và mới làm sổ đỏ nhưng chỉ có một sổ bây giờ tôi và vợ tôi ly hôn thi chia tài sản như thế nào là hợp lý đất mà bố tôi cho trước đây có bị chia không? Tôi rất cần quý luật sư giúp đỡ tôi xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc.
CÓ THỂ ĐÒI LẠI TIỀN ĐẶT CỌC TRONG HỢP ĐỒNG GIA CÔNG?

CÓ THỂ ĐÒI LẠI TIỀN ĐẶT CỌC TRONG HỢP ĐỒNG GIA CÔNG?

28/12/2018
Kính chào luật sư! Em có một viếc rất cần được tư vấn. Kính mong luật sư dành chút thời gian tư vấn cho em. Em xin chân thành cảm ơn rất nhiều! Em tham gia làm tranh đính đá. Lấy tranh của cô hiệu trưởng trường mầm non, mỗi bức tranh là cọc 4 triệu đồng, công là 5 triệu đồng. Em đã làm tranh và trả tranh đúng thời hạn. Em lấy tranh nhiều lần, tổng cộng số tiền cọc tranh lên đến 56 triệu 700 nghìn đồng, em làm tranh và cũng trả một số tranh, còn một số tranh đang làm. Em chưa nhận một đồng tiền công nào, thì cô hiệu trưởng mầm non bảo cô ấy bị lừa rồi. Chủ lừa đảo ở đây là một cô phó hiệu trưởng trường mầm non khác. Cô phó hiệu trưởng này bị công an tam giam điều tra. Bây giờ em là người bị lừa tiền đặt cọc tranh 56 triệu 700 nghìn đồng. Em nhận tranh giao tiền với cô hiệu trưởng mầm non, mà cô hiệu trưởng lại lấy tranh từ cô phó hiệu trưởng trường khác. Cô phó hiệu trưởng bị công an giam giữ và điều tra vì tội lừa đảo. Xin hỏi luật sư là em có thể đòi lại số tiền em đã đặt cọc không? Kính mong luật sư giải đáp nhanh giúp em.
CHÁU NUÔI CÓ QUYỀN THỪA KẾ THEO PHÁP LUẬT KHÔNG?

CHÁU NUÔI CÓ QUYỀN THỪA KẾ THEO PHÁP LUẬT KHÔNG?

27/12/2018
Mẹ tôi được bà tôi nhận làm con nuôi từ nhỏ. Bà tôi không có chồng con cũng không còn người thừa kế nào khác, nay mẹ và bà đều đã mất. Vậy luật sư cho tôi hỏi, việc bà nhận mẹ làm con nuôi thì có đương nhiên phát sinh quan hệ cháu nuôi không. Trường hợp này tôi có được quyền thừa kế tài sản từ bà không? Vì có người nói cháu nuôi không thuộc hàng thừa kế của ông bà.
CHƯA ĐĂNG KÍ KẾT HÔN NGƯỜI CHA MUỐN GIÀNH QUYỀN NUÔI CON CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

CHƯA ĐĂNG KÍ KẾT HÔN NGƯỜI CHA MUỐN GIÀNH QUYỀN NUÔI CON CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

27/12/2018
Kính chào luật sư, kính nhờ luật sư tư vấn giúp tôi về một trường hợp như sau: Tôi và bạn gái cũ quen nhau 3 tháng và có quan hệ tình dục với nhau, trong thời gian đó chúng tôi sử dụng đầy đủ thuốc tránh thai, tuy nhiên do không hợp sau đó chúng tôi chia tay, cho đến nay bạn gái cũ của tôi đã đăng ký kết hôn và lấy chồng và sinh con được 1 tháng tuổi, bỗng nhiên sau hơn 1 năm không liên lạc nhưng nay bạn gái cũ gọi cho tôi nhưng tôi không nghe máy, sau đó tôi có dò xem ảnh con bạn gái tôi trên mạng và phán đoán rằng có thể là con của tôi. Hỏi: Vậy nếu trường hợp trên là con của tôi thì tôi có trách nhiệm như thế nào dưới đây nhờ luật sư yêu vấn: 1. Bạn gái và chồng mới phát hiện và khởi kiện bắt tôi nhận lại con không ? 2. Bạn gái và chồng mới có bắt tôi phải cấp dưỡng cho cháu bé không? 3. Với trường hợp trên nếu tôi muốn dành quyền nuôi con thì được không? Vì theo quy định luật quy định rõ, con trong thời kỳ mang thai khi kết hôn được xác định là con của 2 vợ chồng. Như vậy tôi có thể hoàn toàn không cần có trách nhiệm gì. Nhưng tối vẩn mong nhận được giải đáp từ luật sư về trường hợp trên. Xin trân trọng cám ơn luật sư, mong nhận phản hồi tư vấn của luật sư sớm. Trân trọng!
TRANH CHẤP QUYỀN NUÔI CON DƯỚI 36 THÁNG TUỔI?

TRANH CHẤP QUYỀN NUÔI CON DƯỚI 36 THÁNG TUỔI?

27/12/2018
Kính gửi luật sư, tôi rất mong muốn nhận được sự hồi âm của luật sư để được tư vấn về quyền nuôi con sau khi li hôn. Tôi và vợ có 1 đứa con nhỏ 9 tháng, trong quá trình chung sống vợ tôi rất ít khi chăm sóc bé, sau sanh chưa được 3 tháng đã bỏ đi về mẹ đẻ 5 ngày. Thậm chí giữa vợ chồng tôi còn có giấy thỏa thuận tôi sẽ được quyền nuôi con chăm sóc con sau li hôn, thậm chí chửi luôn cả mẹ chồng, giờ vợ tôi đổi ý không muôn tôi nuôi nữa nhưng giấy tờ vẫn còn đó thì khi ra tòa tôi có được quyền nuôi con không? Xét về mọi mặt khác điều kiện kinh tế, nhân cách đạo đức, chỗ ở, tinh thần và nghề nghiệp cũng như các mối quan hệ tốt nhất cho bé sau này tôi đều vượt trội hoàn toàn cho với mẹ bé. Tôi mong nhận được thư trả lời từ luật sư. Xin chân thành cảm ơn rất nhiều!
CÓ QUỐC TỊCH NƯỚC NGOÀI XIN NHẬP QUỐC TỊCH VIỆT NAM CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

CÓ QUỐC TỊCH NƯỚC NGOÀI XIN NHẬP QUỐC TỊCH VIỆT NAM CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

27/12/2018
Xin chào văn phòng luật sư, Tôi có đọc một số thông tin về luật quốc tịch nhưng chưa hiểu rõ lắm khi áp dụng cho trường hợp của tôi, mong luật sư giải đáp. Tôi có quốc tịch Việt Nam và là thường trú nhân (thẻ xanh) tại Hoa Kỳ, Vợ tôi có quốc tịch Trung Quốc và cũng là thường trú nhân (thẻ xanh) tại Hoa Kỳ. Năm trước chúng tôi có về Việt Nam chơi nên có xin miễn thị thực cho vợ tôi. Nhưng ngoài ra thì chúng tôi có nhu cầu về Việt Nam làm ăn, thăm thân nhân thường xuyên. Hỏi: Tôi muốn hỏi là vợ tôi có thể xin thêm quốc tịch Việt Nam hay không khi cả 2 đều không còn thường trú tại Việt Nam. Ngoài ra thì tôi vẫn còn Chứng minh thư nhân dân, bằng lái xe và Hộ khẩu tại Hà Nội. Xin cảm ơn!
CHỒNG CÓ QUYỀN NGĂN CẢN VỢ ĐI LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI?

CHỒNG CÓ QUYỀN NGĂN CẢN VỢ ĐI LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI?

27/12/2018
Thân chào luật sư ! Tôi vừa kết hôn được 7 tháng, có giấy kết hôn. Vợ của tôi hiện tại đang làm thủ tục đi Canada theo hình thức làm việc lao động, nhưng tôi hoàn toàn không đồng ý. Cho tôi hỏi là trong trường hợp tôi gởi đơn trình bày đến tòa án và sở di trú về vấn đề: tôi không đồng ý để vợ của tôi đi ra nước ngoài. Tôi làm như vậy, có được không? Luật sư vui lòng tư vấn thêm giúp tôi nhé. Tôi chân thành cám ơn Luật sư !
CÓ THỂ LÀM HỘ CHIẾU TẠI NƠI ĐĂNG KÍ TẠM TRÚ?

CÓ THỂ LÀM HỘ CHIẾU TẠI NƠI ĐĂNG KÍ TẠM TRÚ?

27/12/2018
Chào Luật sư, hiện tại em đang làm việc tại thành phố (có đăng ký tạm trú) nhưng hộ khẩu của em vẫn đang ở quê. Giờ em muốn làm hộ chiếu thì em có thể làm tại nơi em đang làm việc được không hay phải về quê để làm? Vì công việc nên em không thể sắp xếp được thời gian để về quê làm hộ chiếu, mong Luật sư giúp đỡ.
THỜI HẠN TẠM TRÚ TỐI ĐA VÀ THỦ TỤC GIA HẠN NHƯ THẾ NÀO?

THỜI HẠN TẠM TRÚ TỐI ĐA VÀ THỦ TỤC GIA HẠN NHƯ THẾ NÀO?

27/12/2018
Xin Luật sư cho hỏi, theo quy định hiện hành, thời hạn tạm trú tối đa là bao lâu? Khi hết thời hạn tạm trú thì thủ tục gia hạn tạm trú như nào?
KHÔNG CÓ SỔ HỘ KHẨU CÓ ĐƯỢC LÀM CĂN CƯỚC CÔNG DÂN KHÔNG?

KHÔNG CÓ SỔ HỘ KHẨU CÓ ĐƯỢC LÀM CĂN CƯỚC CÔNG DÂN KHÔNG?

27/12/2018
Trên đây là nội dung tư vấn của Luatbinhduong.net về vấn đề bạn vừa yêu cầu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email: lbd@luatbinhduong.net hoặc gọi điện tới số điện thoại (0274) 6270 270 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất. Trân trọng!
NGƯỜI YÊU CẦU KHỞI TỐ VỤ ÁN HÌNH SỰ RÚT ĐƠN YÊU CẦU KHỞI TỐ CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

NGƯỜI YÊU CẦU KHỞI TỐ VỤ ÁN HÌNH SỰ RÚT ĐƠN YÊU CẦU KHỞI TỐ CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

27/12/2018
Truớc đây tôi có xảy ra xích mích với người ta do người ta vô nhà hành hung siết cổ tôi đòi giết tôi, tôi đã vùng ra được và trong lúc hoảng loạn tôi có dùng một con dao bấm đâm vào cách tay nạn nhân. Nay nạn nhân đòi bồi thường tiền và nói sẽ lên nói chuyện lại với bên cơ quan chức năng. Vậy xin cho tôi hỏi vụ việc xảy ra tôi cũng đền bù nhưng trong thời gian xoay tiền bạc bên nạn nhân đã nói với tôi hồ sơ tôi đã được gửi lên Công an thành phố và hồ sơ đang chờ giám định thương tật. Vậy xin luật sư cho tôi biết, nếu bên bị hại không có ý định thưa và vẫn đang chờ giải quyết đền bù thì Công an phuờng có thể tự làm đơn và gửi hồ sơ lên Công an thành phố không? Và cho tôi hỏi nếu vụ việc đã được lên cơ quan điều tra thì có thể rút lại đơn được không? Do bên bị hại là người xông vô hành hung tôi trước mặc dù tôi có gọi điện thoại xuống nhà nói chuyện đoàng hoàng do tôi có nợ của đối tượng 1 số tiền không quá lớn. Vậy mà bị hại xuống nhà tôi đi thêm 1 người nữa và hành hung tôi trước. Khi tôi đâm bị hại xong tôi là người chủ động gọi Công an phường xuống. Vậy cho hỏi, nếu tôi bị thưa vì tội danh cố ý gây thương tích như vậy những hành động trên của tôi có được cho là giảm nhẹ không? Vì bị hại vào nhà hành hung tôi trước và giờ đòi tôi bồi thường tiền rồi bị hại sẽ làm việc lại với Công an. Xin luật sư cho tôi biết tôi và bị hại có cần trực tiếp lên Công an phường để đền bù cho bị hại hay cứ đưa tiền và để bị hại làm việc lại với Công an? Tại tôi muốn đền tiền xong và bị hại rút hồ sơ vụ án lại. Do bị hại kêu chỉ cần đền đủ số tiền yêu cầu là xong không có ý thưa kiện tôi. Cảm ơn luật sư. Mong sớm trả lời email của tôi.
MUA BÁN TÀI SẢN DO NHÂN VIÊN TRONG CÔNG TY TRỘM CẮP THÌ BỊ XỬ LÍ NHƯ THẾ NÀO?

MUA BÁN TÀI SẢN DO NHÂN VIÊN TRONG CÔNG TY TRỘM CẮP THÌ BỊ XỬ LÍ NHƯ THẾ NÀO?

27/12/2018
Kính thưa Luật Sư tôi có một vấn đề cần tư vấn,mong Luật Sư tư vấn giúp ạ. Tôi có mua một số mặt hàng gia dụng do siêu thị tuồn ra ngoài và bán rẻ. Tôi có mua với mức giá là 2.900.000đ nhưng khi đến siêu thị thì bị nhân viên An Ninh giữ lại và có đánh tôi ép tôi phải ký tên nhận tội ăn cắp do bị đánh và hâm dọa tôi sợ quá nên đã nhận tội và bị tịch thu hàng đồng thồi phải bồi thường thêm số tiền tương ứng với giá bán của siêu thị. Tôi muốn hỏi bên An Ninh Siêu Thị làm như vậy là đúng hay sai. Tôi có thể kiện lại Siêu Thị hay không ạ? Xin cảm ơn Luật Sư
LÀM GIẢ GIẤY TỜ VAY VỐN NGÂN HÀNG CÓ BỊ TRUY CỨU TNHS?

LÀM GIẢ GIẤY TỜ VAY VỐN NGÂN HÀNG CÓ BỊ TRUY CỨU TNHS?

27/12/2018
Chào luật sư! Em có một câu hỏi mong được quý công ty giải đáp giúp. Cách đây 2 tháng, em có làm theo thông tin trên facebook để vay vốn ngân hàng. Sau vài ngày có người liên lạc với em và chỉ yêu cầu em cung cấp cmnd và sổ hộ khẩu. Em tưởng thế là xong, nhưng đến hôm nay em phát hiện ra họ làm giả cả bảng lương cho em mà trước đó em không hề biết. Vậy em muốn hỏi trong trường hợp như vậy em có bị xử lý về tội gì không ạ.
CÓ ĐƯỢC  NHẬP HAI QUỐC TỊCH CHO CON?

CÓ ĐƯỢC NHẬP HAI QUỐC TỊCH CHO CON?

12/12/2018
Xin tư vấn giúp em về việc làm giấy khai sinh cho con có yếu tố nước ngoài. Em là người Việt Nam, dân tộc Kinh. Em đã có đăng kí kết hôn với chồng em là người Trung Quốc, dân tộc Tuja tại Trung Quốc. Hiện tại 2 vợ chồng em đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Sắp tới tháng 3/2019 em sẽ sinh em bé. Hai vợ chồng em mong muốn con em mang quốc tịch Trung Quốc theo chồng em. Tạm thời thì 2 vợ chồng em sẽ ở Việt Nam, nhưng sau này em và con em sẽ định cư luôn tại Trung Quốc. Theo như được biết thì em sinh con tại Việt Nam, để đảm bảo quyền lợi cho con thì em sẽ khai sinh cho bé tại Việt Nam. Và nếu muốn theo quốc tịch của cha thì khi làm giấy khai sinh phải có giấy thỏa thuận quốc tịch cho con của cha mẹ được kí xác nhận và được cơ quan thẩm quyền tại Trung Quốc duyệt .Cho em hỏi giấy này em làm trước được không, có thời hạn bao lâu. hay là phải sinh xong thì mới làm được. Và nếu em muốn con em có cả 2 quốc tịch thì có làm được không?
SỐNG CHUNG NHƯ VỢ CHỒNG KHÔNG ĐĂNG KÍ KẾT HÔN?

SỐNG CHUNG NHƯ VỢ CHỒNG KHÔNG ĐĂNG KÍ KẾT HÔN?

12/12/2018
Em có đứa bạn gái,cưới chồng được hơn một năm! Nhưng không có đăng ký kết hôn! Giờ xảy ra mâu thuẫn, bạn e (bên vợ) muốn ko còn liên quan gì đến bên kia (bên chồng)! Nhưng bên kia (bên chồng) không đồng ý, vẫn cố tình quấy rối! Luật sư cho e hỏi giờ phải làm sao? Để hai người có thể chính thức không còn liên quan gì đến nhau! Và bạn em ( bên vợ) có thể đi lấy 1 người khác! Còn bên kia( bên chồng) nếu có hành vi hay hành động gì làm tổn thương, ảnh hưởng đến tinh thần và thân thể của bạn e (bên vợ) là vi phạm pháp luật,và được pháp luật can thiệp giải quyết.
CHỒNG CHẾT NHƯNG CHƯA NHẬN TÀI SẢN THỪA KẾ CỦA BỐ THÌ VỢ CON CÓ ĐƯỢC HƯỞNG KHÔNG?

CHỒNG CHẾT NHƯNG CHƯA NHẬN TÀI SẢN THỪA KẾ CỦA BỐ THÌ VỢ CON CÓ ĐƯỢC HƯỞNG KHÔNG?

12/12/2018
Thưa luật sư! Bố chồng tôi chết nhưng không có lập di chúc, thì theo luật đất đai sẽ thuộc quyền sở hữu của vợ và con. Tuy nhiên chồng tôi cũng mất nên hiện giờ mẹ chồng không chịu chia đất cho 2 mẹ con tôi. Con gái tôi có được quyền thừa hưởng phần đất thuộc về bố của cháu không, bố cháu mất rồi thì cháu có được chia không, nếu mẹ chồng tôi cứ trì hoàn không chịu chia đất đai cho tôi ( các anh chị thì đồng ý, chỉ có mẹ chồng là không chịu), thì tôi phải xử lý như thế nào.cảm ơn sự giúp đỡ của luật sư!
BỊ NGƯỜI KHÁC GÂY THƯƠNG TÍCH CÁCH ĐÂY NHIỀU NĂM THÌ GIỜ CÓ ĐƯỢC YÊU CẦU BỒI THƯỜNG?

BỊ NGƯỜI KHÁC GÂY THƯƠNG TÍCH CÁCH ĐÂY NHIỀU NĂM THÌ GIỜ CÓ ĐƯỢC YÊU CẦU BỒI THƯỜNG?

12/12/2018
Em xin chào luật sư! Em năm nay 20 tuổi. Năm em học lớp 7 trong một tiết chào cờ em và một học sinh khác có tranh giành ghế ngồi và em và học sinh đó đã đánh nhau em bị thương nặng ở mũi và mắt. Sau đó đến năm lớp 9 em có đánh vào lưng một học sinh khác sau đó anh học sinh đó đến đánh em gây chấn thương nặng ở mặt gây cho em những thương tích nặng nề ở mặt trải qua nhiều năm sức khoẻ em kém đi rất nhiều và em bị những tổn thương về tâm lí rất nhiều em muốn kiện để nhận bồi thường ạ.
THÂN NHÂN CỦA NGƯỜI BỊ CHẾT DO TAI NẠN LAO ĐỘNG ĐƯỢC HƯỞNG NHỮNG CHẾ ĐỘ GÌ?

THÂN NHÂN CỦA NGƯỜI BỊ CHẾT DO TAI NẠN LAO ĐỘNG ĐƯỢC HƯỞNG NHỮNG CHẾ ĐỘ GÌ?

11/12/2018
Nhờ luật sư tư vấn giúp em, chồng em bị tai nạn lao động đã mất vào ngày 10/7/2016 trong lúc làm việc tại công ty TNHH một thành viên xây dựng 99 bộ quốc phòng,chồng em là công nhân viên chức quốc phòng, làm việc tại công ty đã được 7 năm ,đến nay đã hơn 1 năm rưỡi mà gia đình em chỉ nhận được trợ cấp hàng tháng từ chế độ BHXH cho 3người, 1con nhỏ, 2 cha me, chồng em trong lúc đang làm việc tại công trình thì không may bị máy kích dầm cầu bị đứt dây kích va vào người khiến chồng em bị thương nặng được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi, vậy cho em hỏi trường hợp như e được hưởng những gì nữa không, bộ quốc phòng có trách nhiệm gì về gia đình em. Em chân thành cảm ơn !
ĐANG LY THÂM MÀ CHUNG SỐNG VỚI NGƯỜI KHÁC NHƯ VỢ CHỒNG CÓ VI PHẠM PHÁP LUẬT KHÔNG?

ĐANG LY THÂM MÀ CHUNG SỐNG VỚI NGƯỜI KHÁC NHƯ VỢ CHỒNG CÓ VI PHẠM PHÁP LUẬT KHÔNG?

11/12/2018
Cho tôi hỏi về việc chưa ly hôn mới ly thân nhưng chung sống như vợ chồng với người khác có vi phạm không, cụ thể Vợ chồng tôi ly thân được 6 năm. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn rất tôn trọng nhau. Nhiều lần, tôi đưa đơn ly hôn nhưng cô ấy không ký với lý do chờ con trưởng thành. Gần đây, tôi đã đơn phương nộp đơn đến tòa án xin ly hôn và đang chờ được giải quyết. Nếu trong thời gian này tôi chung sống với phụ nữ khác thì có bị coi là ngoại tình không, có ảnh hưởng gì với phán quyết ly hôn của tòa? Mong được giải đáp, tôi xin cảm ơn!
TRÁCH NHIỆM BỒI THƯỜNG THIỆT THIỆT HẠI DO CÂY CỐI GÂY RA?

TRÁCH NHIỆM BỒI THƯỜNG THIỆT THIỆT HẠI DO CÂY CỐI GÂY RA?

11/12/2018
Hiện tại trước nhà tôi có một cây xanh mà trước đây công trình đô thị tiến hành trồng cây cải tạo đường trước nhà, thời gian là 10 năm rồi, nhưng cách đây khoảng 3 năm tôi phát hiện phần rễ cây ăn lan dưới nền nhà trước của tôi làm cho gạch bị bong lên, lồi lõm, đi lại mà không để ý là vấp té (có chỗ gạch nhô lên hơn 2 cm). Trước đây tôi có làm giấy gửi lên các cơ quan chức năng, họ đã phản hồi và nói rằng cho phép nhà tôi tự xử (tự chặt phần rễ cây đâm và hướng nhà hoặc chặt cả cây) nhưng tôi không đồng ý với cách làm này vì nó vô tình vi phạm pháp luật cây xanh đô thị, mà nơi đề xuất ý kiến cũng không cấp giấy tờ hay hỗ trợ kinh phí (vì cây đã khá lớn, cao trên 5m, phía trên còn có dây thông tin, cáp, điện). Trong trường hợp này tôi phải làm gì? Mức bồi thường cho tôi như thế nào?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ HƯỜNG TRỢ CẤP MẤT SỨC LAO ĐỘNG?

ĐIỀU KIỆN ĐỂ HƯỜNG TRỢ CẤP MẤT SỨC LAO ĐỘNG?

11/12/2018
Theo Nghị quyết số 16/NQ ngày 08 tháng 2 năm 1982 của Hội đồng Bộ trưởng và được hưởng chế độ mất sức lao động dài hạn, có được hưởng chế độ suốt đời hay không? Bà H, sinh năm 1942 và có thời gian tham gia cách mạng từ tháng 04/1968 cho đến năm 1981. Sau 15 năm (chưa tính qui đổi) công tác ở địa bàn ác liệt trong những năm chiến tranh phá hoại của Đế Quốc Mỹ; Do sức khỏe yếu, bà được đơn vị cho nghỉ hưởng chế độ mất sức lao động theo Nghị quyết số 16/NQ ngày 08/02/1982 của Hội đồng Bộ trưởng và được Giám đốc Sở Thương binh và Xã hội tỉnh cấp sổ Trợ cấp hàng tháng kể từ ngày 03/11/1983 (thuộc diện được hưởng trợ cấp MSLĐ dài hạn). Bà hỏi: Như vậy, bà có đối tượng được hưởng chế độ MSLĐ suốt đời hay không và nếu có thì căn cứ vào văn bản pháp luật nào?Trân trọng cảm ơn. TRẢ LỜI:
VỢ HAI CỦA BỐ CÓ ĐƯỢC QUYỀN HƯỞNG DI SẢN THỪA KẾ?

VỢ HAI CỦA BỐ CÓ ĐƯỢC QUYỀN HƯỞNG DI SẢN THỪA KẾ?

10/12/2018
Xin chào luật sư, cho tôi hỏi về việc hủy sổ đỏ: Nhà tôi được bốn chị em. Bố tôi mất năm 1997, mẹ tôi mất năm 2000, trước khi bố tôi mất có bà hai và bố tôi không để lại di chúc gì về thừa kế. Sau khi mẹ tôi mất thì anh em họ hàng và ủy ban nhân dân xã tự ý cắt vườn cho bà hai trong khi đó tôi lại đi làm xa! Tôi được biết bố tôi và bà hai không có giấy tờ kết hôn gì hết không được pháp luật công nhận vậy trong khi đó bà hai lại được cấp sổ đỏ và đứa em gái tôi được cấp còn ba chị em tôi thì không, vậy trong khi cấp tôi không hề ký bất cứ giấy tờ gì về việc cấp sổ ủy ban nhân dân xã cho người ký thay. Hai đứa em của bà hai chưa chắc đã phải con của bố tôi ? Vậy xin luật sư cho tôi hỏi việc cấp sổ đỏ như vậy đã đúng chưa? Nếu cấp sai tôi muốn hủy hai quyển sổ đỏ đó có được không và đơn vị nào mới có đủ thầm quyền để hủy và thầm quyền của ủy ban nhân dân xã cấp hai quyển sổ đỏ như vậy có đúng hay sai? Tôi xin cảm ơn.
NGƯỜI KHÁC TỰ Ý LÀM HỢP ĐỒNG CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT THÌ LÀM THẾ NÀO?

NGƯỜI KHÁC TỰ Ý LÀM HỢP ĐỒNG CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT THÌ LÀM THẾ NÀO?

10/12/2018
Xin chào Luật Sư. Vào 09.10.2016 đến nay Bố mẹ tôi có bán một mảnh đất có bìa đỏ đàng sau nhà. Sau khi đo đất xong rồi bố mẹ đưa bìa đỏ cho người mua đất của bố mẹ tôi mang sổ đỏ đi tách bởi nhà ở của bố mẹ đi cùng với bìa đỏ. Bố mẹ không giao bán nhà mà chỉ giao bán đất. Bây giờ người mua đã âm thâm đổi tên của họ thành chủ sửu hữu và chưa có sử đồng ý của bố mẹ tôi. Người mua nói sau khi tách xong mọi thủ tùc thì sẽ thanh toán số tiền còn lại và trả lại sổ gốc cho bố mẹ tôi . Bố mẹ tôi không biết tiếng Kinh, không biết đọc chữ và cũng không hiểu về luật pháp và tưởng người mua đất sẽ mang bản hợp đồng hợp pháp để 2 bên cùng xuống UBND và bên tài Nguyên môi trường ký để tách sổ đỏ. Nhưng Người mua đã không làm vậy mà tự ý làm mọi giấy tờ. Bố mẹ tôi yêu cầu người mua thành toán số tiền còn lại và trả lại sổ gốc. Bay giờ người mua không thánh toán số tiền , còn lại còn nói là bố mẹ tôi phá hợp đồng” . Người mua đã làm xong mọi thủ tục yêu cầu bố mẹ tôi chuyển đi chỗ khác thì mới thành toán số tiền còn lại. Cho tôi hỏi ? Nếu không có bản hợp đồng hợp pháp thì người mua có tự thay đổi chủ sở hữu sang tên mình không? Với tình huống trên thì phải giải quyết như thế nào? Xin được sự hưỡng dẫn và trợ giúp của Luật Sư. Xin trân thành cảm ơn Luật Sư!
GIAO KẾT HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG BẰNG MIỆNG CÓ GIÁ TRỊ KHÔNG?

GIAO KẾT HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG BẰNG MIỆNG CÓ GIÁ TRỊ KHÔNG?

10/12/2018
Xin chào luật sư. Em muốn hỏi luật sư 1 số vấn đề, mong luật sư giải đáp giúp em ạ. Em từng làm việc tại 1 trung tâm anh ngữ trong hơn 2 tháng (cụ thể là 62 ngày). Giữa em và công ty chưa ký kết hợp đồng lao động. Theo như thỏa thuận bằng miệng thì em sẽ nhận được mức lương 4 triệu đồng /1 tháng thời gian làm từ 14h-21h, thử việc 3-5 ngày. Trong nguyên 1 tháng đầu làm việc em phải làm từ khoảng 8h30 đến 21h, nhưng khi được trả nửa tháng lương đầu tiên (em đi làm ngày 15 đến ngày 30 quyết toán lương) thì em được trả 2 triệu đồng. Em xin nghỉ việc trước khi nghỉ hẳn 2 ngày, giám đốc hứa sẽ thanh toán lương cho em sau. Trong suốt quá trình làm việc em không có 1 ngày nghỉ, chỉ xin nghỉ khi bị ốm. 1 tháng sau khi nghỉ em đã nhắn tin gọi điện để giám đốc chuyển lương nhưng mãi vẫn không được, đến hôm nay giám đốc nói vì em tự ý nghỉ nên chị ấy chỉ trả em 50% lương. Xin hỏi luật sư em có quyền được lấy 100% tiền lương những ngày em đã làm việc không ạ, mong luật sư giải đáp giúp em. Em xin chân thành cảm ơn.
MƯỢN XE NGƯỜI KHÁC RỒI ĐI CẦM THÌ BỊ XỬ NHƯ THẾ NÀO?

MƯỢN XE NGƯỜI KHÁC RỒI ĐI CẦM THÌ BỊ XỬ NHƯ THẾ NÀO?

08/12/2018
Xin chào luật sư minh gia xin luật sư cho tôi hỏi tôi có cho một người bạn tôi mượn chiếc xe ô tô có giấy viết là cho mượn một tháng nhưng đến nay đã bảy tháng nay rồi nhưng anh không trả xe cho tôi mà anh bảo tôi đã mang đi cắm nhiều lần tôi gọi điện bảo anh cầm xe về cho tôi nhưng anh ta không cầm vậy thưa luật sư vụ việc của tôi thuộc về hình sự hay dân sự à và tôi muốn Kiện người bạn của tôi về vụ việc trên là như nào ạ
BỐ MẸ LY HÔN CON HỌC ĐẠI HỌC CÓ ĐƯỢC CHU CẤP?

BỐ MẸ LY HÔN CON HỌC ĐẠI HỌC CÓ ĐƯỢC CHU CẤP?

08/12/2018
Xin chào Luật sư. Cháu đã gửi email nhờ tư vấn về việc đơn phương xin ly hôn của mẹ mình được tư vấn tại Luatbinhduong.net. Qua tìm hiểu, theo cháu biết căn nhà đó được thỏa thuận miệng là cho 2 vợ chồng ba mẹ cháu, khi làm đi làm giấy tờ thì cả 2 đều cùng đi, nhưng trên giấy tờ đất chỉ có ba cháu đứng tên. Hỏi: Vậy có được coi là tài sản chung không ạ? Ngoài ra, ba cháu khá thiếu trách nhiệm với gia đình (chỉ đi làm không phụ việc nhà, thường xuyên nhậu nhẹt, không hỗ trợ chi phí sinh hoạt trong nhà...), nhưng lại không có minh chứng trên giấy tờ thì có đơn phương ly hôn được không ạ? Cháu hiện học năm 2 đại học, còn 4 năm mới ra trường, do tính chất ngành học nên không có làm gì để có thu nhập. Vậy có nằm trong trường hợp cấp dưỡng không? Nếu em cháu đủ 18 tuổi và cũng vào đại học thì liệu có thể xin cấp dưỡng đến khi ra trường không ạ?Cháu xin cảm ơn, và cũng rất xin lỗi vì đã 1 thời gian dài mà còn làm phiền ạ.
ĐẢNG VIÊN SINH CON DO MANG THAI HỘ CÓ ĐƯỢC TÍNH LÀ CON THỨ 3?

ĐẢNG VIÊN SINH CON DO MANG THAI HỘ CÓ ĐƯỢC TÍNH LÀ CON THỨ 3?

08/12/2018
Tôi là Đảng viên, đã sinh 2 con. Do anh trai và chị dâu tôi không có con nên muốn nhờ tôi mang thai hộ anh chị. Vậy luật sư cho tôi hỏi, trường hợp tôi mang thai hộ anh trai và chị dâu thì khi tôi sinh con có bị tính là sinh con thứ 3 hay không và có bị xử lý kỷ luật bên Đảng không?
TỰ Ý NGHỈ VIỆC KHI CÔNG TY CHƯA PHÊ DUYỆT CÓ PHẢI BỒI THƯỜNG?

TỰ Ý NGHỈ VIỆC KHI CÔNG TY CHƯA PHÊ DUYỆT CÓ PHẢI BỒI THƯỜNG?

08/12/2018
Kính gửi Luật sư Tôi nhờ luật sư tư vấn trường hợp như sau: Cách đây khoảng gần 2 tháng tôi có gửi đơn xin nghỉ việc lên giám đốc, sau đó tôi gặp giám đốc xin rút đơn lại và được giám đốc đồng ý nhưng không trả lại đơn cho tôi. Ngày 10.11.18, giám đốc thông báo miệng sẽ duyệt đơn của tôi, đến ngày 21.11 thông báo qua skype tôi sẽ chấm dứt làm việc từ ngày 30.12.2018 và bàn giao công việc cho người khác. Tôi muốn hỏi luật sư 1 số vấn đề sau: 1. Người sử dụng lao động có quyền cho người lao động nghỉ việc theo đơn xin nghỉ việc khi đã qua thời hạn báo trước trong đơn hay không? (ví dụ báo ngày 05.11 sẽ nghỉ, nhưng ngày 10.11 giám đốc mới duyệt). 2. Nếu giả sử tôi viết đơn báo trước 45 ngày, xin nghỉ vào ngày 10.11 thì ngày 10.11 giám đốc thông báo duyệt đơn có đúng quy định không. Việc thông báo bằng miệng có được không hay phải bằng văn bản? 3. Nếu bây giờ dựa theo đơn tôi có quyền nghỉ luôn được không (chưa bàn giao tài sản, công việc cho người khác thì có được không, công ty có giải quyết các quyền lợi như lương, phép năm, trả sổ BHXH cho tôi không?) 4. Có quy định nào nói về thời hạn hiệu lực của văn bản pháp luật không (như đơn xin nghỉ việc ở trên). Nếu giám đốc vẫn yêu cầu thì tôi làm gì để bảo vệ quyền lợi cho mình? Xin cảm ơn luật sư!
NHÀ TRƯỜNG THAY ĐỔI QUY CHẾ THI MÀ KHÔNG BÁO TRƯỚC CHO SINH VIÊN CÓ VI PHẠM KHÔNG?

NHÀ TRƯỜNG THAY ĐỔI QUY CHẾ THI MÀ KHÔNG BÁO TRƯỚC CHO SINH VIÊN CÓ VI PHẠM KHÔNG?

08/12/2018
Em xin chào luật sư! Hiện tại em đang học năm 2 ở 1 trường đại học công lập. Em có nợ 1 số môn ở năm nhất. Năm nay trường đột nhiên thay đổi cách thi lại những môn tụi em đã rớt. Theo đó tụi em chỉ được thi lại 2 lần nữa, nếu thi lại 2 đó mà vẫn nợ môn thì tụi em sẽ không được thi tốt nghiệp. Trước đây việc thi lại có thể thực hiện rất nhiều lần nhưng do năm nay đột nhiên trường đổi chương trình học cho năm nhất nên tụi em bị không cùng chương trình nên không thi lại được, mà không hề nói trước trong thời gian đăng kí nguyện vọng. Dù vậy nếu năm nhất rớt môn vẫn có thể đăng kí học lại. Như vậy năm nhất rớt bao lần thì chỉ cần đóng tiền học lại còn năm 2 trở lên nếu rớt 2 lần đó thì không được tốt nghiệp . Em xin hỏi nếu vậy trường Đại học đó có vi phạm luật nào không ạ? Em có thể kiện trường hay liên hệ với tổ chức nào để đòi quyền lợi không ạ? Em mong Luật sư Minh Gia sẽ sớm hồi đáp cho em. Em cảm ơn rất nhiều ạ
CÔNG TY TNHH NHÔM KÍNH THANH BÌNH CÔNG TY CỔ PHẦN ANNA HOLDINGS CÔNG TY LUẬT ADB SAIGON CÔNG TY TNHH XÂY LẮP NHẬT HUY
© 2017 Luật Bình Dương